Tuesday, August 01, 2006

เมียซามูไร

...

เพิ่งปิดต้นฉบับเสร็จหมดไปเมื่อเย็นวานครับ วันนี้เลยว่างไม่มีอะไรทำ น้องที่ออฟฟิศคนนึงกำลังอยากจะลงทุนเปิดสำนักพิมพ์เล็กๆ เป็นของตัวเอง และหากำลังมองต้นฉบับดีๆ มาพิมพ์สักเล่ม เธออยากเอาหนังสือเรื่องสั้น "เมียซามูไร" ที่แปลโดยอาจารย์ยศ สันตสมบัติ ที่เคยพิมพ์ขายมาแล้วเมื่อสิบปีก่อน กลับมาพิมพ์ใหม่อีกครั้ง ไม่รู้ว่าติดต่อขอลิขสิทธิ์จากอาจารย์เขามาได้หรือยัง แต่รู้สึกว่ากำลังฟิตและตื่นเต้นกับงานนี้มาก ผมเลยอาสาออกแบบปกให้ซะเลย



1. เริ่มต้นจากการนึกๆ ว่าอะไรที่มันจะแทนภาพเมียซามูไรได้บ้าง เลยลองเซิร์ชหาภาพเกอิชาในเว็บ Google.com ดู เพราะคิดว่ามันคงเกี่ยวข้องกับผู้หญิงญี่ปุ่นมากที่สุด คัดเลือกเอาภาพที่มันแปลกตาหน่อย ไม่เอาภาพจากหนังที่เพิ่งลาโรงไปไม่นาน ภาพนี้ได้จากเว็บที่เขียนชื่อติดเป็นลายน้ำในรูปนั่นแหละ



2. เซฟรูปไว้ แล้วเอาไปให้น้องช่างภาพที่ออฟฟิศ ที่เขาใช้โฟโต้ช็อปเก่งๆ จัดการลบทุกสิ่งทุกอย่างในภาพออก ยกเว้นริมฝีปาก ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นสัญลักษณ์ของผู้หญิง และสัญลักษณ์ของญี่ปุ่น รวมๆ เข้าด้วยกัน ดูเซ็กส์ซี่ด้วย ลึกลับด้วย แล้วปล่อยให้พื้นหลังเป็นสีขาวโพลน เหมือนกับสีผิวของเกอิชา ที่เขาประแป้งกันจนเหมือนเด็กผีจูออน



3. จัดการยัดเท็กซ์ลงไป นึกคำก็อปปี้อะไรยังไม่ออก ก็เขียนๆ ส่งๆ ไปครับ ด้วยสีแดงโทนเดียวกับสีริมฝีปากข้างบน ไม่รู้ว่าดูรวมๆ แล้วโอเคไหม ถือว่าสวยพอจะเป็นแบบปกหรือยัง และมันมีสุนทรียะ ความดี ความงาม อะไรในเชิงศิลปะหรือเปล่า พวกคุณว่าไง

...

1 comment:

Anonymous said...

สีขาวและสีแดง บ่งบอกความเป็นประเทศญี่ปุ่นดีนะครับ
เป็นสีที่อยู่ในธงชาติ ผมชอบที่มีปากสีแดงกับพื้นสีขาว

ยังไงขอให้ปกนี้ได้ใช้จริงนะครับ เก๋ไม่น้อยเลย