Thursday, September 28, 2006

แก้วตาพี่

...

เมื่อกี้เพิ่งนั่งดูละครแก้วตาพี่ตอนแรกที่ออกอากาศ คาดเดาได้ไม่ยากเลย ว่าในอีก 1-2 อาทิตย์ มันคงจะกลายเป็นละครที่ครองตำแหน่งเรตติ้งสูงที่สุดแน่นอน จากการวัดเรตติ้งจากมวลชนแฟนละครทั่วประเทศไทย ด้วยปัจจัยบวกสารพัด ทั้งตัวพระเอกที่แสดงโดยติ๊กเจษฎาภรณ์ นางเอกเป็นเชอรี่เข็มอัปสร ฉากหลังเป็นประเทศอะไรก็ไม่รู้ในยุโรป ที่บรรยากาศสุดแสนโรแมนติก และสุดท้ายที่เหนือสิ่งอื่นใด คือเนื้อเรื่องแสนน้ำเน่าโบราณพระเจ้าเหา เคยทำเป็นหนังแล้วเมื่อสมัย 20 กว่าปีก่อน แล้วเอามารีเมกเป็นละครทีวีไปหลายรอบ ไม่น่าเชื่อว่าผู้จัดละครยังสามารถขุดเอามันมาทำซ้ำแล้วซ้ำอีก สิ่งหนึ่งที่จะเป็นสัจธรรมสำหรับวงการละครไทย คือคุณเชื่อได้เลย ว่าอีกไม่นาน เราคงได้ดูบ้านทรายทองกับดาวพระศุกร์แน่ๆ และเราจะได้ดูมันตลอดไปชั่วลูกชั่วหลานไทย

ดูจากโฆษณาที่เขาตัดตอนเด็ดๆ มาฉายโชว์แล้วทำให้ยิ่งรู้สึกเซ็งในอารมณ์ แต่ละฉากที่เขาคัดมา มีแต่ภาพพระเอกตาบอดหรือแกล้งตาบอดก็ไม่รู้ กำลังลวนลามทางเพศนางเอกตลอดเวลา หลอกหอม หลอกกอด สารพัดรูปแบบ นางเอกก็ปัดป้องเบือนหน้าหนี ตามแบบฉบับกุลสตรีไทย ไม่ใช่ว่าเซ็งเพราะผมอิจฉาพระเอกนะครับ แต่เซ็งว่าภาพการลวนลามทางเพศแบบนี้ ยังคงวนเวียนอยู่ในละครน้ำเน่าหลังข่าวช่วงเวลาไพร์มไทม์ได้อยู่หรือ ในปีนี้ พ.ศ.นี้ ในขณะที่เราต้องโดนเซนเซอร์ภาพสูบบุหรี่ในทีวี แต่เรายังสามารถดูภาพการลวนลามทางเพศกันอย่างปกติ ดีไม่ดี พวกมวลชนแฟนละครที่ได้ดู คงจะร้องกรี้ดกร้าด ส่งเสียเชียร์ผสมโรงเข้าไปอีก สิ่งหนึ่งที่จะเป็นสัจธรรมสำหรับวงการละครไทย คือคุณเชื่อได้เลย ว่าถ้าดาวพระศุกร์ถูกเอามาทำใหม่ ฉากพระเอกข่มขืนนางเอกก็จะยังคงได้รับเสียงเชียร์จากมวลชนแฟนละครชาวไทยได้เหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา

นี่คืออีกตัวอย่างหนึ่ง ที่ต่อเนื่องมาจากบล้อกที่แล้ว ที่ผมเขียนถึงหนังเรื่อง V for Vendetta มันทำให้ผมเชื่อเหลือเกิน ว่าผลรวมของมวลชน มักจะนำไปสู่ความโง่เขลาเสมอ ยิ่งถ้าพวกมวลชนเหล่านั้น เป็นมวลชนที่โง่เขลา และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวด้วยแล้ว คุณไม่ต้องลังเลสงสัยเลย ว่าผลรวมของมันย่อมจะต้องโง่เขลาหนักลงไปอีก มวลชนทำให้เกิดผลการวัดเรตติ้งละคร แล้วผลการวัดเรตติ้งละครก็นำไปสู่การพิจารณาโฆษณาสปอนเซอร์ แล้วการโฆษณาสปอนเซอร์ก็ย้อนกลับมาสู่การตัดสินใจสร้างละครแต่ละเรื่อง หมุนวนเป็นวงจรอุบาทว์อยู่แบบนี้มาชั่วนาตาปี ใครบอกว่าสังคมไทยพัฒนาขึ้น ใครบอกว่าละครทีวีไทยพัฒนาขึ้น ใครบอกว่าประเทศไทยเราพัฒนาขึ้น ผมไม่ค่อยเชื่อเลย

...

3 comments:

Riverdale said...

ผมเลิกดูละครไทยมาหลายปีแล้ว ชั่วนาตาปี คุณภาพไม่เคยเปลี่ยนแปลง เนื้อหาไม่เคยเปลี่ยนแปลง วิธีการนำเสนอไม่เคยเปลี่ยนแปลง และที่สำคัญ คือ ทัศนคติไม่เคยเปลี่ยนแปลง อีกไม่กี่ปี เราก็คงได้ดู แก้วตาพี่ และดาวพระศุกร์ วนเวียนกลับมาสร้างใหม่อยู่นั่นแหละ

Anonymous said...

If we take good care of the erotic scene, I think it can be the beautiful one of the film.

If this erotic scene can be publicized in the "appropriate way" (which I don't know exactly "how"), the sexual-based problems may be reduced, because the issue concerning sex is not hidden or pressed in the mind privately anymore.

Anonymous said...

วันนี้ TV ที่บ้านเสีย และคงยังไม่มีตังซ่อม แต่ไม่ได้รู้สึกเศร้าใจเท่าไรเลย คงเพราะรู้สึกแบบเดียวกันกับ จขบ. นี่กระมัง อืม เป็นอย่างนี้ก็ดีเหมือนกัน เนอะ