Monday, September 11, 2006

เติ้งลี่จวิน

...

วันนี้มานั่งทำงานที่ออฟฟิศตั้งแต่สิบเอ็ดโมงเช้าครับ เปิดอินเตอร์เน็ตไปเจอเว็บที่ใส่เพลง Goodbye my love ของเติ้งลี่จวินพอดีเลยครับ เลยเอามาเปิดวนฟังทั้งวัน แล้วก็นั่งแปลข่าวไปเรื่อยๆ เดี๋ยวนี้เวลาคุณฟังเพลง คุณเป็นเหมือนผมไหมครับ คือชอบเปิดเฉพาะเพลงๆ ที่ชอบ แล้วก็ฟังวนไปเรื่อยๆ ทำอะไรอย่างอื่นไปด้วยพลางๆ ผมคิดว่าเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้พฤติกรรมในการฟังเพลงของคนเราเปลี่ยนไปเยอะ อย่างสมัยก่อนที่เรามีแต่เทปคาสเส็ทท์ เวลาอยากฟังเพลงอะไร ก็ไปซื้อเทปนั้นมาฟัง เวลาเปิดฟังก็ต้องเปิดไปเรื่อยๆ ตั้งแต่เพลงแรกหน้าเอ ไปจนจบเพลงสุดท้ายหน้าบี ถ้าอยากฟังเฉพาะเพลงที่ชอบจริงๆ อยู่ 1-2 เพลง ก็ต้องใช้วิธีกรอเทปไปๆ มาๆ เพื่อจะได้ฟังแต่เพลงนั้น ถ้ากรอมากเข้าเทปก็ยืดอีก ซวยไป แต่ต่อมาพอมีแผ่นซีดี อะไรๆ ก็ดูว่าจะง่ายขึ้นมาหน่อย คือเราเลือกกดไปยังเพลงที่ต้องการได้เลย ยิ่งมาถึงยุคนี้ ตอนนี้ ที่เพลงแต่ละเพลง แยกมาเป็นไฟล์ๆ โดดเดี่ยว ให้ดาวน์โหลดไปฟัง โดยไม่มีความเกี่ยวพันกับเพลงอื่นในอัลบั้มเลย แบบนี้ก็ยิ่งทำให้เราเลือกฟังเพลงที่ชื่นชอบได้ง่ายเข้าไปอีก

วันนี้ผมเลยเปิดเพลง Goodbye my love เพลงเดียว ฟังตั้งแต่สิบเอ็ดโมงเช้า ยันมาจนถึงตอนนี้เลยครับ เกือบจะสองทุ่มเข้าไปแล้ว ผมชอบฟังเพลงเดียววนๆ ซ้ำๆ กันตลอดวันทำงาน เพราะการฟังเพลงเดียวแบบนี้ทำให้มีสมาธิในการทำงานดีครับ คือทำให้ความคิดเราไม่สะดุด ไม่ถูกคั่นจังหวะด้วยอะไรเลย ถ้าเราทำงานไปด้วย เปิดเพลงจากเทปคาสเส็ทท์ไปด้วย มันจะมีความคิดมาคอยรบกวนในหัวตลอดเวลา ว่าเพลงนี้เพราะน้อยกว่าเพลงนั้น เพลงนั้นเพราะกว่าเพลงนี้ เพลงที่เราอยากฟังใกล้จะมาถึงหรือยัง เพลงต่อไปเพลงอะไรนะ อะไรแบบนี้ ซึ่งถ้าฟังเพลงเดียววนๆ ไปตลอด ความคิดจะไม่ถูกคั่นจังหวะแบบนี้ ผมรู้สึกว่าเสียงเพลงเดียวที่วนซ้ำๆ มันเหมือนกับฝาผนังเรียบๆ ที่มีวอลล์เปเปอร์ลายซ้ำๆ กันแปะอยู่ เวลาเอากรอบรูปสวยๆ ขึ้นไปแขวนไว้บนฝาผนังนั้น รูปก็จะดูโดดเด่นขึ้น ชัดเจนขึ้น เหมือนกับการทำงานไปด้วยและเปิดเพลงเดียวซ้ำๆ ไปด้วย งานตรงหน้าจะชัดเจนและโดดเด่น เราจะมีสมาธิในการทำงานนั้นได้ดี วิธีการฟังเพลงและทำงานแบบนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับ ใครอยากจะเอาไปลองใช้ก็เชิญเลย

เพลง Goodbye my love ของเติ้งลี่จวิน เปิดฟังได้จากเว็บนี้ครับ เพลงนี้เพราะจริงๆ นะ http://www.hunsa.com/2005/mmsv2/getlink.php?sid=5377

...

2 comments:

Anonymous said...

It's very appreciated for her song. Well, เถียนมีมี่ film is always appeared in my mind when I think of เติ้งลี่จวิน à krab. Once, I composed a nonsense essay shown below. I'd like to say that,my style is, probably,in the extreme opposite side from you :)


.............................................


ไม่รู้สิ….มันเหมือนกับว่าผมเคยรู้จักเธอมาแสนนาน

ห้องพักผมอยู่ชั้นสิบสามที่หน้าต่างของมันหันเข้าหาเทือกเขาแวร์กอร์ ในค่ำคืนที่ดาวพริบพรายอยู่ภายนอก แสงสีส้มเล็ก ๆ จากบ้านเรือนก็ขับแสงเรืองรองกระจัดกระจายอยู่ตามเชิงเขา จินตนาการผมฟุ้งฝันไปแสนไกล บางทีมันอาจล่องลอยไปตามแม่น้ำอิแซร์ที่ไหลเลาะผ่านเขาชาร์ทเทรอสโน่น ในวูบคำนึง ผมหวนนึกถึงภาพยนตร์เรื่องเถียนมีมี่ ที่เพื่อนชาวจีนแปลให้ว่าคือ Heureux grâce à l’amour ในภาพยนตร์นี้ หนุ่มสาวคู่หนึ่งเดินทางมาจากต่างที่ต่างทาง มาอยู่เมืองเดียวกัน รู้จักกัน ในยามที่หญิงสาวหวั่นไหวและต้องต่อสู้กับความรู้สึกในใจ เธอกล่าวกับชายหนุ่มว่า ฉันไม่ได้มาที่นี่เพื่อเธอ และเธอก็ไม่ได้มาที่นี่เพื่อฉัน เราต่างก็มีจุดหมายของแต่ละคน แต่แล้วอะไรล่ะที่นำพาวูบหวิวมาสู่หัวใจ แต่แล้วอะไรล่ะที่ทำให้ผมรู้สึกแสนดีต่อคุณ

ไม่รู้สิ….มันเหมือนกับว่าผมเคยรู้จักเธอมาแสนนาน

(Only the first part is placed here. The full essay is too long :) )
.................................................


Well, in fact, it was composed for a girl. But may I place it here just for sharing na :)

Anonymous said...

เพราะว่าเพลงที่เพราะๆ หายากหรือเปล่าครับ ถ้าเจอเพลงหนึ่งก็อยากฟังบ่อยๆ