Monday, September 18, 2006

สีน้ำ

...

วันนี้ไปเดินพารากอนมาอีกแล้ว ไปเดินหาซื้ออุปกรณ์วาดภาพสีน้ำ แผนกเครื่องเขียนของพารากอนเขาก็อลังการดีเหมือนกัน แต่มันยังไม่อลังการเท่าร้าน B2S ของเซ็นทรัลนะ ถึงแม้ว่าพวกเครื่องเขียนเขามีให้เลือกเยอะดี แพงๆ ทั้งนั้น สถานที่ก็โอ่โถงกว้างขวาง แต่ไม่รู้ทำไม ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ เดินยังไงๆ ก็ให้ความรู้สึกว่ามันดีได้ไม่เท่าของเซ็นทรัล มาเข้าเรื่องดีกว่า คือผมนึกอยากจะวาดภาพระบายสี โดยได้คิดเรื่องนี้มานานหลายเดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มต้นเสียที มัวแต่จดๆ จ้องๆ ลังเล เพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีพรสวรรค์หรือฝีมือในด้านวาดภาพเลย เหตุที่นึกอยากวาดภาพขึ้นมา ก็เพราะได้ดูหนังเรื่อง Hana-bi ทาเคชิ คีทาโน่ กำกับและแสดงเอง เป็นตำรวจสุดโหด ที่เพื่อนตำรวจคู่หูของเขา โดนโจรยิงบาดเจ็บจนกลายเป็นอัมพาต ต้องนอนซมอยู่กับบ้านและคิดจะฆ่าตัวตาย คีทาโน่เลยซื้ออุปกรณ์วาดภาพครบชุดให้เขาใช้ฆ่าเวลา

หนังเรื่องนี้ดำเนินไปอย่างเนิบๆ เรียบๆ ฉายภาพตำรวจ 2 คน คนหนึ่งโหดเหี้ยมเกรี้ยวกราด และกำลังดำเนินชีวิตไปสู่ความตาย ส่วนอีกคนนอนซมเป็นอัมพาต แต่ใช้งานศิลปะในการกอบกู้ชีวิตตนเองกลับมาอีกครั้ง เท่าที่อ่านข้อมูลเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ คีทาโน่มีบันดาลใจในการเขียนบทหนังเรื่องนี้ ระหว่างที่เขาพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนร่างกายเป็นอัมพาต และใบหน้าของเขาข้างหนึ่งยังคงบิดเบี้ยวอยู่จนถึงทุกวันนี้ ภาพวาดระบายสีที่ปรากฏในหนังเรื่องนี้ ก็เป็นภาพวาดฝีมือของเขาเอง มันเป็นภาพดอกไม้หลายชนิด ที่ถูกนำมาดัดแปลงรูปแบบให้กลายเป็นภาพนามธรรม ดูสวยบ้าง ไม่สวยบ้าง ส่วนใหญ่แล้วดูไม่รู้เรื่องว่าภาพเหล่านั้นจะสื่อว่าอะไร แต่ผมว่าความน่าสนใจมันอยู่ตรงที่ การวาดภาพมีผลต่อชีวิตของผู้วาดอย่างไร ผมอยากลองวาดภาพแบบนี้ดูบ้าง เผื่อว่ามันจะกอบกู้ชีวิตที่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นอัมพาต แต่กลับชอบนอนซมจ้องเพดานแล้วหายใจทิ้ง ในวันเสาร์อาทิตย์แบบนี้

อุปกรณ์วาดภาพที่ได้ซื้อมาในวันนี้ประกอบด้วย สีน้ำยี่ห้อ Reeves 1 กล่อง ประกอบด้วยสีน้ำ 12 หลอด ราคา 139 บาท ไม่รู้ว่าคุณภาพจะดีหรือเปล่า ข้างกล่องเขียนว่าผลิตในประเทศจีน แต่สียี่ห้อนี้ผมเคยเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วนะ กระดาษวาดภาพยี่ห้อ Canson ความหนา 190 กรัม จำนวน 15 แผ่น ราคา 95 บาท ข้างห่อเขียนว่าผลิตจากประเทศฝรั่งเศส น่าจะคุณภาพดีไม่เลว พู่กันยี่ห้อ Masterart เบอร์ 11 ราคา 42 บาท เบอร์ 8 ราคา 28 บาท เบอร์ 5 ราคา 21 บาท และจานสีขนาดใหญ่ไม่มียี่ห้อ ราคา 40 บาท รวมๆ แล้วก็ 400 กว่าบาทนะ วันนี้ตังค์หมดแล้ว แต่ยังขาดกระดานไม้และหมวกผ้า เอาไว้วันหลังไปเดินหาซื้อใหม่ อิอิ เดี๋ยวถ้าวาดภาพออกมาสวย แล้วจะเอามาอวดนะครับ

...

4 comments:

Anonymous said...

จาก สวยนอกซอย

ตอนเรียนมหาลัย เราอยากลงเรียนวิชาติสท์ ๆ ที่คณะวิจิตรศิลป์บ้าง แต่กลัวหนุ่มเซอร์ ๆ พวกนั้นแทบตาย เลยต้องไปลากเพื่อนมาลงเรียนด้วย

และวิชาที่เราเลือกก็คือ การวาดรูปสีน้ำ เป็นช่วงที่ชีวิตมีความสุขมากกกกกกกกก หอบเฟรมไปวาดรูปตามที่ต่าง ๆ แต่ก็ต้องหลบ ๆ นะเพราะคนอื่นชอบมายืนดูอยู่ข้าวหลัง ยังจำได้ดีเลยว่า อาจารย์ชม (หรือด่าหว่า)
" ว่า งานของคุณไร้เดียงสาดี


555555

Anonymous said...

เสร็จแล้ว อย่าลืมเอามาอวดนะ :)

simpletern™ said...

ขาดกระดานไม้ หมวกผ้า แล้วก็เสื้อเชิ้ดลายสก๊อต กับผมยาวๆ ด้วยป่าวคะ อิอิ

คือเราเคยดูละครช่อง 7 แล้วมีตัวละครตัวนึงที่ในเรื่องต้องเล่นเป็นนักศึกษาคณะจิตรกรรมฯ ม.ศิลปากร แล้วก็เลยถูกจับแต่งตัวให้ดูเป็นนักเรียนศิลปะมั่กๆ ทั้งถือเพลทตลอดเวลา ใส่วิกผมยาว (ที่ดูก็รู้ว่าเป็นวิกทันที) แล้วก็เชิ้ตตาสก็อตแขนยาว เสื้อยืดสีขาวข้างใน ดูแล้วรีบเปลี่ยนช่องทันที เพราะขำท่าทางของตัวละครตัวนี้ และทนดูความคิดตื้นๆ ของสไตลิสต์ (หรือผู้กำกับ) ไม่ได้จิงๆ

**********************

เราก็ชอบวาดรูปอะ แต่วาดสีน้ำไม่เก่ง เพราะใจร้อน สีทับกันมั่ว คนใจเย็นอย่างพี่อ๋องน่าจะวาดได้ดีนะ :)

Anonymous said...

หนังเรื่อง
Death Note
มีรอบสื่อไปหรือยังอ่ะ