Wednesday, July 26, 2006

ลำดับความคิดของหน้าปกหนังสือ (2)

...

เมื่อรู้สึกว่าภาพถ่ายไม่ค่อยเวิร์คเท่าไร คือมันทำให้หน้าปกหนังสือดูรกเกินไป มีรายละเอียดมากเกินไป ถ้าได้มีหน้าปกหนังสือแบบเรียบๆ ดูง่าย เข้าใจง่าย น่าจะดีกว่า ก็เลยมาถึงช่วงที่ 2 ของการออกแบบ เริ่มต้นจากการได้ไอเดียมาจากน้องจี้ วิชิต หอยิ่งสวัสดิ์ สถาปนิกและนักเขียนรุ่นน้องที่ออฟฟิศ ว่าถ้าพูดถึงประเด็นเรื่องการเดินทางแบบเมืองๆ เราน่าจะทำหน้าปกเป็น route หรือเส้นทางอะไรสักอย่าง ผมก็เอากลับมาคิดต่อ หลังจากที่ค้นภาพแผนที่และ route สารพัดจากอินเตอร์เน็ต ก็ยังไม่ได้ภาพที่น่าสนใจ เลยคิดว่างั้นก็ออกแบบ route เองเลยดีกว่า




1. เริ่มต้นไอเดียนี้จากการหารูปตึกสูงในเมืองใหญ่ ที่ดูหนาแน่น และเรียงเป็นแถว




2. พริ้นต์รูปลงกระดาษ แล้วเอาไปส่องไฟกับโต๊ะส่องฟิล์มสไลด์ที่ออฟฟิศ เอาปากกาเคมีลากเส้นขอบตึก ให้เห็นเด่นชัดขึ้น แล้วใช้กล้องดิจิตอลถ่ายเก็บไว้ก่อน




3. ACDSee สู้ตาย เอาไฟล์ภาพมาใส่ในโปรแกรม ACDSee เจ้าเก่า ทำให้มันกลายเป็นลายเส้นเรียบๆ และลบรายละเอียดอื่นๆ ออกไปทั้งหมด ลากเส้นทับจากเส้นหมึกเคมีที่จางๆ ให้เข้มและเด่นชัดขึ้น เติมจุดดำลงในจุดเลี้ยวทุกจุด โปรดสังเกตว่าจุดเลี้ยว มี 25 จุด เท่ากับจำนวนตอนของบทความในหนังสือพอดี





4. มี 25 จุดก็เพื่อจะเอาภาพเดียวกันนี้ มาใช้ในการทำสารบัญนั่นเอง เพื่อเป็นการตอกย้ำรูป route ที่สะท้อนให้เห็นการเดินทางในเมือง ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์รวมของหนังสือนั่นเอง





5. ส่วนภาพหน้าปก ก็จัดการตั้งมันขึ้น และใส่ตัวอักษรชื่อเรื่องและคำโปรยเข้าไป จนเป็นหน้าปกที่ผมชอบและภูมิใจกับมันที่สุด มันเหมือนกับว่า เมื่อเราได้คิดงานศิลปะมาเรื่อยๆ จะปรากฏผลงานที่มีลักษณะเป็น abstract มากขึ้นเรื่อยๆ คือจากรูปถ่ายที่รกรุงรังต่างๆ มาเป็นการลากเส้นสีแดง บนกระดาษสีขาวเรียบๆ ที่สื่อความหมายได้ทุกอย่างครบถ้วน แต่ปกนี้ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้กับหนังสือเล่มที่ออกจริงอีกนั่นแหละ ไม่เป็นไรครับ แค่อยากเอามาแชร์ให้ดูกัน

...

1 comment:

Anonymous said...

ดีๆ ทำเองตั้งแต่ต้นจนจบ..