Wednesday, November 29, 2006

เพื่อนเก่า

...

โดยไม่คาดฝันมาก่อน ผมได้เจอหน้าเพื่อนเก่าอีกครั้ง ตอนแรกผมนึกว่าเขาได้หายสาบสูญไปจากโลกนี้แล้ว เพราะว่าเขาได้รู้คำตอบของคำถามเกี่ยวกับจุดหมายของชีวิต และเขาได้ออกเดินทางไปยังจุดหมายนั้น ตั้งแต่เมื่อ 2-3 เดือนก่อน อย่างที่เล่าไว้ในบล้อกเรื่องนี้

http://theaestheticsofloneliness.blogspot.com/2006/08/blog-post_31.html

วันนี้อยู่ดีๆ เขาก็กลับมายืนอยู่ตรงที่เดิม หน้าตาท่าทางของเขาไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือวี่แววของความเหนื่อยล้า และความหวาดกลัวอะไรบางอย่าง เราได้ทักทายกันเล็กน้อย เขาดูลุกลี้ลุกลน กระสับกระส่าย และเหมือนกับหวาดระแวงโลกรอบตัว ทำให้ผมเลยไม่กล้าเอ่ยถามถึงเรื่องการเดินทางของเขา ว่าเขาหายไปไหนมา ไปเจออะไรมาบ้าง และได้ไปถึงที่ปลายทาง จุดหมายของชีวิตนั้นแล้วหรือยัง ผมเกรงว่าคำถามนี้อาจจะทำให้เขาสะเทือนใจ บางทีเขาอาจจะยังไปไม่ถึงก็ได้ เขาอาจจะท้อแท้แล้วเดินกลับมาเสียก่อน หรือเขาอาจจะไปถึง แล้วพบความจริงอะไรบางอย่างที่ไม่ตรงกับวาดฝันไว้ ความจริงอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงไปเป็นแบบนี้



***

8 comments:

Anonymous said...

เขาหา "Exit" ไม่เจอหรือเปล่า

Anonymous said...

ถ้าเทียบกับจักรวาลแล้ว มนุษย์เราเหมือนกะจั๊วดีๆนั่นเอง(เกี่ยวไหม)

Anonymous said...

โธ่!! อ่านตอนแรกนึกว่าเพื่อนที่พูดถึงเป็นมนุษย์ เพิ่งรู้ว่านายมีเพื่อนแบบนี้ด้วยแฮะ งั้นเพื่อนของเพื่อนฉันก็เป็นกะจั๊วเหรอเนี่ย พุธโธ่

Anonymous said...

อืมใใใเรื่องราวนี้เป้นจุดเริ่มต้นของพล็อตหนังที่ดีเรื่องนึงเลยนะเนี่ย

Anonymous said...

วันนั้นก็เจอ ไม่เห็นแนะนำให้รู้จักกันบ้างเลย

Anonymous said...

หรือว่าเขาพยายามจะบอกอะไรบางอย่างกับคุณว่า เฮ้ย เพื่อน เรากลับมาเพื่อที่จะบอกนายว่าที่นี่มันโสโครกมากเลยนะ เราหายไป 2-3 เดือน แต่ว่าก็ต้องกลับมาที่เดิมนี้เพราะว่าพรรคพวกเราบอกว่ามาที่นี่เถอะเพราะที่นี่คือจุดมุ่งหมายในชีวิตของเรา ความโสโครกนี่แหละคือจุดหมายในชีวิตของกระจั๊วอย่างเรา

ป.ล. เวลาเรา Go inter เราจะเปลี่ยนชื่อจากกระจั๊วเป็น Peter นะ FYI

Anonymous said...

หรือว่าเพื่อนเก่าของนายกลับมาเพื่อที่จะบอกว่า เฮ้ย เพื่อน ที่นี่มันโสโครกมากกว่าเมื่อ 2-3 เดือนก่อนอีกนะ พรรคพวกเราชวนเรามาที่นี่เพราะบอกว่าที่นี่แหละคือจุดหมายในชีวิตของเรา ความโสโครกนี่แหละที่เป็นจุดหมายในชีวิตของกระจั๊วอย่างเรา แต่จากที่เราเป็นเพื่อนนาย เรารู้ว่าพวกมนุษย์อย่างนายคงไม่ชอบความโสโครก เราเลยเป็นกังวลแทนเพื่อนน่ะ

ป.ล. เวลาเรา Go inter เราจะใช้ชื่อว่า Peter นะ FYI

Anonymous said...

"JOE'S APARTMENT"