Thursday, November 23, 2006

ชวนชม

...


เมื่อเช้า แม่เรียกให้ผมออกไปที่หน้าบ้าน เพื่อดูต้นชวนชมต้นนี้ แม่เล่าว่ามันเป็นต้นชวนชมเก่า เลี้ยงไว้ที่บ้านเก่ามานานสิบกว่าปีแล้ว บ้านเก่าของเรามีบริเวณคับแคบมาก จึงต้องเลี้ยงมันไว้ในกระถาง แต่มันกลับเติบโตอย่างรวดเร็ว เลยทำให้บ้านดูรกรุงรัง จนเมื่อสองปีก่อน แม่บอกให้พ่อผมเอามีดมาฟันลำต้นมันไปทิ้ง เหลือไว้แต่ตอและราก ยังคงคาอยู่ในกระถาง เพราะพ่อไม่มีแรงขุดมันออกมา เขาวางมันทิ้งไว้บนระเบียงบ้าน โดยไม่ได้ไปรดน้ำอีกเลย เพราะคิดว่าตายไปแล้ว เวลาผ่านไปไม่นาน เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน แม่เห็นมันแตกต้นอ่อนขึ้นมาใหม่ บนตอและรากเดิมของมัน จึงรู้สึกสงสาร และกลับมารดน้ำใส่ปุ๋ยให้มันอีกครั้ง ต่อมาไม่นานมันก็กลับมีลำต้นที่แข็งแรง ตอนนี้พ่อและแม่ขนมันมาวางไว้บนสนามหญ้า ที่หน้าบ้านใหม่ของเรา เมื่อเจอแสงแดดจัดๆ มันก็ผลิดอกสีแดงจัดออกมาบานสะพรั่ง อย่างที่เห็นในรูปนี่แหละ

แม่บอกผมว่า ชวนชมที่เราเกือบจะทิ้งไปแล้ว กลับกลายเป็นต้นไม้ที่แข็งแรงและขยันออกดอกมากที่สุด ในบรรดาต้นไม้ต้นอื่นๆ ที่อยู่บนสนามหญ้าหน้าบ้านใหม่ เวลาผู้คนในหมู่บ้านเดินผ่านหน้าบ้านของเรา ทุกคนจะต้องหันมามองชวนชมต้นนี้ด้วยความชื่นชม สีหน้าของแม่ดูภูมิใจ เวลาที่เล่าเรื่องนี้ ผมคิดว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก เมื่อถึงช่วงเวลาวิกฤตความเป็นความตาย มันจะเริ่มตระหนักถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ และจะดิ้นรนต่อสู้เพื่อสร้างคุณค่าให้กับชีวิตตนเอง อย่างถึงที่สุด

...

8 comments:

Anonymous said...

โอ๊ะ วันนี้มีปัดยา

เพิ่งอ่านบทสัมภาษณ์ จิมมี่ เหลียว ในอะเดย์จบไป
ก่อนที่เขาจะผลิตงานหวานๆ อย่าง A Chance of sunshine เขาก็เคยป่วยหนัก ชีวิตมืดมนมาก
ชอบคำพูดของเขาที่ว่า
คนเราส่วนใหญ่ไม่มีแสงสว่างในชีวิตมากนักหรอก
แต่ขอให้มีชีวิตอยู่ต่อไป

ดูชวนชม บ้านเจ้าของบล็อกสิ
มันยังแตกดอกได้ขนาดนี้

สู้โว้ย ( กำลังเซ็งชีวิตน่ะ )

Anonymous said...

อ๊ะ ชวนชมน่าชมจริงๆ เมื่อก่อนบ้านผมเพียบเลย แต่ไม่ได้ขุดทิ้งหรืออะไรนะ ย้ายบ้านน่ะครับ ตอนนี้มันก็ยังบานสะพรั่งอยู่ที่เดิม แต่เปลี่ยนเจ้าของบ้านใหม่เท่านั้นเอง

เคยได้ยินว่า เวลาเขาอยากเร่งให้ต้นไม้ออกลูกออกผลเยอะๆ เร็วๆ เขาจะ simulate เหตุอันตรายหลอกต้นไม้ครับ ประมาณ เอาไฟไปสุมๆ พอต้นไม้นึกว่าตัวเองกำลังจะตาย ก็เลยออกลูกใหญ่เลย เหอะๆ

Anonymous said...

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมกลับคิดถึงเรื่องอื่น

เคยอ่านบทสัมภาษณ์ของ "ไหม" นางเอกหนังเรื่อง
โคตรรักเอ็งเลย เขาบอกว่า

"อะไรทำให้เราเกือบตายแต่ไม่ตาย มันจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น"

ชวนชมบ้านพี่อาจเคยอ่านบทสัมภาษณ์นั้น

:)

Anonymous said...

จาก สวยนอกซอย

นานมามากแล้วววววววววว เราหลงรักผู้ชายคนหนึ่งเพราะเขายืนเหม่อดูดอกไม้ตั้งนาน วินาทีนั้นเหมือนโลกหยุดหมุนน่ะ รู้สึกว่าหัวใจเค้าบอบบางดีจัง คงไม่มีวันทำร้ายใครได้


ช่างโง่สิ้นดี

ไม่รู้เลยว่าบางทีผุ้ชายก็ใจดีเฉพาะกับดอกไม้

Anonymous said...

งืมๆๆ หลังพายุมา ฟ้าก้อใส....
มั้งง่ะ
(เกี่ยวกันมะอ่ะ แง่วๆ)

Anonymous said...

ท่าทางคงสวยพอๆ กับ 'ชวนชมดอกนั้น' นะ
เมื่อสามสี่ปีก่อนน่ะ

Anonymous said...

มีคนบอกว่า ชวนชม ไม่ใช่ดอกไม้ที่เลี้ยงง่ายนัก
บางครั้งเลี้ยงอย่างดี ก็ดกแต่ใบ
เมื่อออกดอกครั้งหนึ่งจึงชวนให้ชมมากๆ
แต่หลายครั้งที่เราเดินผ่าน ต้นชวนชม
ที่ดูเหมือนถูกปล่อยร้าง ไร้คนรอชม
กลับออกดอกดก สวย ชวน ชมจัง

Anonymous said...

ชวนชมสมชื่อจริงๆ ไม่ใช่ชมเฉพาะความสวยงาม แต่ชมความตั้งใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อให้คนชม