Sunday, November 19, 2006

ภาพสีอะครีลิคและสีน้ำ

...


อาทิตย์นี้ได้ทดลองอะไรใหม่หลายอย่าง อย่างแรกคือการวาดภาพสถาปัตยกรรม ที่รู้สึกว่ามันยากมาก เพราะสายตาผมมอง perspective ไม่ค่อยออก ภาพนี้เอามาจากภาพในหนังผีเรื่อง Toolbox Murders ของผู้กำกับโทบี้ ฮูเปอร์ มันเป็นหนังแหวะๆ ประเภทฆาตกรโรคจิตแอบซ่อนอยู่ในตึกอพาร์ทเมนต์เก่า แล้วก็แอบมาฆ่าคนเช่าห้องตายทีละคนๆ หนังมันเป็นแบบเกรดบีที่ห่วยแตก สนุกน้อยกว่าที่คาด นอนดูไปแล้วบังเอิญเป็นภาพช็อตนี้สวยชะมัด เลยกดปุ่ม pause เอาไว้ แล้วรีบเอาดินสอมาร่างภาพออกมา ลองใช้สีอะครีลิค ยี่ห้อศิลปากรประดิษฐ์ สีน้ำตาลเปลือกไม้ มาลองระบายดู เผอิญว่าซื้อมาหลอดเดียว สีเดียว ไม่ได้ซื้อมาแบบเป็นกล่องชุด เพราะมันแพง เลยวาดภาพออกมาแบบโมโนโทน ให้เหมือนภาพขาวดำเก่าๆ ออกซีเปีย ผมว่าสีอะครีลิคใช้ง่ายกว่าที่คิดแฮะ ไม่เลอะเทอะ และวาดออกมาสวยดี ใช้แล้วติดใจ เดี๋ยวกะว่าจะไปหาซื้อแบบกล่องชุดหลายสีมาใช้แทนสีน้ำ



ภาพที่สองเป็นภาพวาดสีน้ำเหมือนอาทิตย์ก่อน คราวนี้พยายามให้สีโปร่งๆ จางๆ มากขึ้น บริเวณท้องฟ้าวาดด้วยการเอาน้ำทากระดาษให้ชุ่มเป็นจุด แล้วผสมสีจางๆ มาแต้มลงไป ปล่อยให้เนื้อสีกระจายตัวออก ส่วนตรงบริเวณคลื่นน้ำทะเล ใช้กระดาษแข็งมาตัดเป็นแนวโค้งไปมา เอามาทาบบนกระดาษ แล้วใช้สีน้ำผสมจางๆ ปาดลงไป ทำซ้ำหลายๆ ชั้น เพราะคิดว่ามันอาจจะทำให้ดูเหมือนคลื่น แต่ทำออกมาแล้วไม่เหมือนคลื่นเท่าไรแฮะ บริเวณพื้นทรายสีน้ำตาลนั้น ไม่ได้ใช้สีน้ำนะครับ ใช้กาแฟคั่วบดที่ผมกินประจำทุกเช้า เอามาโรยบนกระดาษ แล้วค่อยๆ หยดน้ำลงไป ตอนแรกคิดว่าจะได้สีน้ำตาลออกมาเป็นจุดๆ เหมือนเม็ดเกล็ดกาแฟ แต่ปรากฏมันออกมาเป็นพื้นเรียบๆ เหมือนใช้สีระบายลงไปธรรมดาๆ เอาไว้อาทิตย์หน้าลองทำดูใหม่อีกที ภาพสวยหรือไม่สวยอย่างไร วิจารณ์กันตามสบายเลยครับ


...

10 comments:

Anonymous said...

สวยมากๆ

Anonymous said...

สวยมากๆ

Anonymous said...

ภาพแรกดูใช้ได้ ถ้าวาดมุมและลงสีเนียนกว่านี้น่าจะดีขึ้น แต่รูปที่สองเนี่ย ถ้าอยากได้ภาพคลื่นลองใช้สีขาวแต้มลงไปให้เป็นเหมือนฟองคลื่นอาจช่วยได้นะ เราเคยลองใช้เทคนิคนี้เวลาที่วาดภาพเกลียวคลื่นหนะ กว่าจะได้ภาพคลื่นก็เล่นเอาแทบแย่ และภาพที่เราวาดก็ยังไม่สมบูรณ์ ยากส์ชะมัด

Anonymous said...

ชอบภาพแรกจัง ใช้สีเดียว เท่มาก แต่คุณสามารถทำให้ภาพคมกว่านี้ได้นะเราว่า

จะรอดูเซ็ตต่อไปจ้า

Anonymous said...

งาม ... สองรูปนี้รู้สึกว่าการให้สี soft ลงกว่าภาพก่อนๆ เยอะนะ ดูแล้วสบายตาดี ถ้าดูจากเนื้อหารูป ชอบภาพแรกมากกว่า ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นมุมที่พบใน flick ของ จขบ. ที่ถ่ายตึกบ่อยๆ นะ สวยดี

Anonymous said...

เหนือมากสำหรับวิธีการที่ทำให้เกิดภาพแรก
วันนี้ก็ดูดีวีดีอยู่บ้านอยู่กัน แล้วก็ผลิตงานให้บล็อก 1 ชิ้น
ถือว่าหายเหนื่อย

อ้อ จะบอกว่าหนังหลายเรื่องของ ทิม เบอร์ตัน สามารถใช้่เป็นต้นทุนรูปแบบการวาดภาพสไลต์ที่ 1 ได้อย่างดีเลยครัย

:)

เขียนบล็อกมันดีอย่างนี้นี่เอง

Anonymous said...

ชอบภาพสีซีเปียอยู่แล้ว
พอเห็นภาพแรก ก็เลยชอบ
สวยค่ะ :-)

The Carnivalesque said...

ชอบภาพแรกมากค่ะ
ฝึกไปเรื่อย ๆ นะคะ :-)
แล้วเอาภาพมาแบ่งกันดูด้วยค่ะ

Anonymous said...

ชอบภาพแรกเช่นเดียวกัน รู้สึกมันมีอารมณ์และบรรยากาศอะไรบางอย่างอยู่ในนั้น ถ้าฝึกฝนฝีมือต่อไปเรื่อย ๆ ก็น่าจะเป็นศิลปินที่มีผลงานที่น่าสนใจมาก

ชอบรูปพี่จิ๊กด้วยจ้ะ สวยเริ่ดสะแมนแตนมาก ๆ เลย (ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ )

celinejulie said...

แฮะ แฮะ เราไม่มีความเห็นเรื่องภาพวาดนะ เราไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้ แต่คิดว่าภาพแรกให้อารมณ์ที่น่าสนใจดี ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้นะเนี่ยว่าได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสยองขวัญ มันดู “กลางๆ” ดี จะให้มันเป็นตึกในหนังสยองขวัญก็ได้ หรือเป็นตึกในหนังแนวอื่นๆก็ได้

เราชอบ TOOLBOX MURDERS (2004, A+) มากเลยล่ะ แต่ดูบางฉากแล้วแทบอ้วกออกมา ตอนที่ตัวละครไปเจอศพหลายๆศพน่ะ เราดูเรื่องนี้ในโรงหนังที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ก็เลยได้เห็นฉากศพเน่าใหญ่เต็มตา จอใหญ่ๆสามารถถ่ายทอดความน่าสะอิดสะเอียนได้มากเป็นพิเศษ

ถ้าพูดถึง “ตึก” ในหนังสยองขวัญแล้ว “ตึก” ที่เราชอบก็รวมถึง “ตึก” ในหนังเรื่อง

1.HOTEL (2004, JESSICA HAUSNER, A+)

2.INFERNO (1980, DARIO ARGENTO, A)
http://www.imdb.com/title/tt0080923/

3.DARK WATER (2005, WALTER SALLES, A+)

4.โรงแรมใน SILENT HILL (2006, CHRISTOPHE GANS, A-)

5.โรงแรมใน SEE NO EVIL (2006, GREGORY DARK, B+)