Wednesday, November 08, 2006

ควันหลงจากสารคดีเรื่องบล้อก

...

ตอนที่กำลังเขียนสารคดีเรื่องบล้อกเมื่อเดือนที่แล้ว ผมส่งอีเมล์ไปหาบล้อกเกอร์หลายคน เพื่อขอความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับการเขียนบล้อก จะได้เอามาประกอบตอนท้ายเรื่องสารคดี ทำเป็น comments ให้เหมือนกับในบล้อกของจริง ผมถามพวกเขาไปว่า เขาเขียนบล้อกเพื่ออะไร และเท่าที่ได้เขียนบล้อกมา มันให้อะไรกับเขาบ้าง มีบล้อกเกอร์เขียนอีเมล์ตอบกลับมาเยอะเหมือนกัน แต่ปรากฏว่าอีเมล์บางฉบับ ไม่สามารถอ่านได้ เพราะฟอนต์กลายเป็นฟอนต์ภาษามนุษย์ต่างดาวมั่วๆ ไม่ว่าจะกดเลือก encode เป็นฟอนต์ภาษาอะไร ก็ยังอ่านไม่ได้อยู่ดี ผมเลยไม่สามารถนำไปลงประกอบในสารคดีชิ้นนั้นได้

วันนี้ลองถามเพื่อนที่เก่งคอมพิวเตอร์ เขาบอกว่าการใช้อีเมล์ของฮอตเมล์ มีปัญหากับเรื่องฟอนต์บ่อยมาก โดยเฉพาะกับคนที่ใช้งานฮอตเมล์แบบ Live Mail Beta Version เขาบอกว่าไม่มีวิธีอื่นที่จะแก้ไขฟอนต์อีเมล์ฉบับนั้น นอกจากจะต้องเปลี่ยนเวอร์ชั่นในฮอตเมล์ ให้เป็น Live Mail Full Version แล้วไปตั้งค่า options ต่างๆ ทดลองเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาดู เปลี่ยนภาษา เปลี่ยนประเทศ ฯลฯ อาจจะกลับมาอ่านได้ ผมลองปลุกปล้ำอยู่กับมันสักพัก ก็ยังไม่เป็นผลอยู่ดี บังเอิญเหลือบไปเห็นปุ่มที่เขาให้กด เพื่อเลือกย้อนกลับไปใช้ฮอตเมล์แบบเก่าที่สุด ดั้งเดิมที่สุด คือ MSN Hotmail พอกดปุ๊บ หน้าตาของฮอตเมล์ก็เปลี่ยนไปเป็นแบบเมื่อก่อนเลย และปรากฏว่ามันเปลี่ยนอีเมล์ที่เคยเป็นฟอนต์ภาษาต่างดาว ให้กลายเป็นภาษาไทยได้หมด

ผมเลยย้อนกลับไปอ่านอีเมล์ฉบับเก่าๆ ที่เพื่อนบล้อกเกอร์ตอบกันมา และก็เห็นว่ามีคำตอบที่น่าสนใจมากมาย เสียดายที่เมื่อเดือนที่แล้วไม่ได้นำไปตีพิมพ์รวมในสารคดี เลยขอเอามาใส่ไว้บล้อกนี้เลยละกันครับ ต้องขอโทษเพื่อนบล้อกเกอร์เหล่านี้ด้วย และถ้าใครมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานฮอตเมล์ โดยเฉพาะเรื่องฟอนต์ภาษาไทยละก็ ให้เปลี่ยนกลับไปให้ MSN Hotmail เลยครับ อาการจะหายเป็นปลิดทิ้ง ผมว่าพวกซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่ ยังมี bug อยู่เยอะ เราไม่ควรรีบอัพเกรดไปเป็นหนูทดลองให้พวกเขาหรอก


lolay.exteen.com said...
ทำไมคุณถึงมาเขียนบล้อก? เพื่อนแนะนำให้เข้ามาอ่าน หลังจากนั้นเพื่อนก็ชวนให้ลองเขียน ผมก็เลยลองดู เริ่มแรกก็เขียนไม่ค่อยออก ถึงตอนนี้ก็เหมือนยังเป็นอยู่...และการเขียนบล้อกให้อะไรกับคุณบ้าง? ผมว่าก็เพลินดีครับ บางวันก็อยากเล่า แต่บางวันก็ตื้อ ส่วนใหญ่ผมจะเข้ามาอ่านของคนอื่นซะมากกว่า ข้อดีก็คือได้อ่านเรื่องสนุกๆ อย่างหลากหลายมากๆ จนไม่รู้จบ


fawnv.blogspot.com said...
เริ่มเขียนบล็อค สาเหตุหลัก เพราะตั้งใจจะให้เป็นช่องทางเผยเเพร่ผลงานศิลปะ ภาพวาด ภาพถ่าย ล่าสุด นอกเหนือจากผลงานที่เเสดงอยู่ที่เว็บไซต์ส่วนตัว เพราะรวดเร็วทันใจ วาดเสร็จ หรือมีเพิ่งทําคลิปวีดีโองานใหม่ๆเสร็จ ก็อัพโหลดได้เลย ตอนนี้สังคมอนิเมเตอร์ ขยายตัวได้รวดเร็วก็เพราะเเต่ละคน(ไม่ว่าจะทํางานที่ประเทศไหน) ก็มีอาร์ทบล็อค ให้เพื่อนร่วมอาชีพเเวะเวียนไปชมไปศีกษากันได้ทุกวัน


pukpui.bloggang.com said...
ก็คงเพราะ อยากจะใช้ช่วงเวลาที่ว่างๆ ทำอะไรซักอย่าง ที่เป็นมุมส่วนตัวของตัวเอง และสามารถแชร์สิ่งเหล่านั้นให้กับผู้อื่นได้ จึงเลือกที่จะทำ blog เพราะสังคมออนไลน์จะได้เจอคนมากมาย และได้บอกเล่าเรื่องที่เราสนใจ รวมทั้งหาคนที่มีความสนใจเหมือนกันได้ง่าย รู้สึกการที่เราทำ blog ขึ้นมา แล้วเวลามีคนเข้ามาอ่าน ทำให้รู้สึกดีใจที่ได้แชร์ และมีคนสนใจในสิ่งที่เราทำ การเขียน blog ก็ทำให้ได้รู้คำสั่งต่างๆในการสร้าง ใช้เวลาว่างๆเป็นประโยชน์ ได้เพื่อนเพิ่มขึ้น ได้แชร์เรื่องสนุกๆกับคนอื่น


lostsoulgeneration.blogspot.com said...
ความเห็นทะลักล้นเอ่อท่วมพร่างพรู
สีสันดั่งฤดูแห่งอาณาจักรใจ
พองโตฟูมฟายจนหม่นหมองไหม้
จึงจักราดรดไปภาพถ่ายกาลเวลา
ณ อาณาจักรจิต

...

4 comments:

Anonymous said...

เคย ทดลองใช้
Live Mail Beta เหมือนกัน
เพราะงกอยากได้พื้นที่เพิ่มขึ้น
แต่มันอืดมาก เลยเปลี่ยนกลับมาใช้
hotmail แบบเดิม
ทุกวันนี้ เวลาเจอภาษาแปลกๆ
ก็ Encode กลับไปมา สบายดี
ของใหม่ๆ ใช่ว่าจะดีเสมอไป

เสียดายความคิดเห็นของหลายคนเหมือนกันนะ
หลังจากสกู๊ปเรื่องบล็อกเกอร์นี้ออกมา
ก็มีเพื่อนทั้งในชีวิตจริง และในโลกไซเบอร์
เข้ามาบอกว่าได้อ่านสกู๊ปชิ้นนี้
เอ หรือสกู๊ปชิ้นนี้ จะเป็นความหวังใหม่ของมนุษยชาติจริงๆ 555

Anonymous said...

ผลิตภัณฑ์ของ Microsoft ทุกชนิดจะเป็น Bug Free อยู่เป็นปรกติแล้วครับ
คือแถมบั๊กมาให้เต็มไปหมด

แล้วพอเขาแก้ไขจน stable สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว
เขาก็จะออกเวอร์ชั่นใหม่ มาให้เราอัพเกรดกันไปเจอปัญหาใหม่ๆ
วนลูปแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

Anonymous said...

เป็นคนไม่รู้เรื่องคอมมากนัก
วันดีคืนดี เปิดอีเมลล์ ทำไมมันเป็นภาษาต่างดาวหว่า
ก็ต้อง Encode เปลี่ยนเป็นไทยอยู่ตลอด
ตอนนี้ก็ยังต้องทำอยู่
ไม่รู้ว่ามีวิธีแก้ป่าว เซ็งเหมือนกันเนี่ย

Anonymous said...

พยายามหา Icon "MSN Hotmail" แบบเก่าแต่หาไม่เจอ หาเท่าไรก็หาไม่เจอ พยายามใช้การเปลี่ยน font โดยไปที่ view -> encoding -> เลือก Thai (Windows) ก็ไม่หาย เลยลองเลือกเป็น Unicode (UTF-8) เพราะเขาบอกกันว่าใช้ได้กับทุกภาษา ก็ยังไม่หาย

ลอง switch ไปๆ มาๆ ต่อมาก็หาย เอ้อ อารายเนี่ย

สรุปว่า ความมั่วเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ work ที่สุด ดังนั้นถ้าใครว่าเราเป็น ขามั่ว จงภูมิใจว่าเขาชมเราละกัน