Thursday, October 26, 2006

maetel

...



ขอแนะนำให้รู้จักทุกคนรู้จักกับ "เมเทล" ความหลงใหลในวัยเด็กของผม เธอคือความรัก ความใคร่ ความปรารถนา ความรู้สึกดำฤษณา ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในชีวิต เท่าที่จะสามารถนึกย้อนกลับไปได้ เธอเป็นตัวการ์ตูนหญิงสาวสุดสวย สุดลึกลับ จากหนังการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง รถไฟกาแล็กซี่ 999 มันมาฉายในเมืองไทยทางช่อง 9 เมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน สมัยนั้นจำได้ว่าผมยังเรียนอยู่ประมาณชั้นป.3 หรือป.4 อยู่เลย มันเป็นช่วงเวลาที่รายการการ์ตูนญี่ปุ่นทางช่อง 9 เริ่มต้นบูมมากๆ มีการ์ตูนมาฉายหลายสิบเรื่องต่อปี ทั้งตอนเช้าวันเสาร์อาทิตย์ และตอนเย็นของวันธรรมดา การ์ตูนในรุ่นเดียวกันช่วงนั้น ก็เช่นหน้ากากเสือ คามุยยอดนินจา ฯลฯ ส่วนรถไฟกาแล็กซี่ 999 เป็นการ์ตูนที่ฉายช่วงเย็น ผมติดตามดูประจำหลังจากกลับมาจากโรงเรียนแล้ว

มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับโลกอนาคตที่ถูกหุ่นยนต์ครอบครอง (แค่เริ่มต้นก็ทันสมัยสุดๆ แล้ว) หุ่นยนต์มีพัฒนาการและมีความสามารถมากกว่ามนุษย์ และที่สำคัญคือมันเป็นอมตะ ไม่มีวันตาย มันจึงสามารถครอบครองโลกได้ ในขณะที่คนเราต้องกลายเป็นชนชั้นล่าง ใช้ชีวิตกันอย่างยากลำบาก อดๆ อยากๆ มีเด็กชายยากจนคนหนึ่ง เห็นแม่ถูกหุ่นยนต์ฆ่าตายต่อหน้าต่อตา เขาอยากแก้แค้น และอยากจะผ่าตัดเปลี่ยนแปลงร่างกายให้เป็นหุ่นยนต์ เพื่อจะได้เก่งๆ และเป็นอมตะ ไปแก้แค้นให้แม่ได้ เขารู้ข่าวมาว่าที่สุดกาแล็กซี่ มีดาวดวงหนึ่งจะผ่าตัดเปลี่ยนคนให้เป็นหุ่นยนต์แบบฟรีๆ การเดินทางไปดาวดวงนี้ ต้องนั่งรถไฟสายแกแล็กซี่ 999 เท่านั้น แล้วจู่ๆ เมเทล หญิงสาวลึกลับก็ปรากฏตัวขึ้นมา เอาตั๋วรถไฟมาให้เขา และเป็นคนพาเขาเดินทางไปยังจุดหมาย เรื่องราวในการ์ตูนแต่ละตอน ก็เป็นการผจญภัยไปในดาวต่างๆ เมื่อรถไฟต้องหยุดจอดตามสถานีบนดาวเหล่านั้น

การ์ตูนชุดนี้ยาวมาก ฉายติดต่อกันหลายเดือน และไม่แน่ใจด้วยว่าช่อง 9 ตอนนั้นได้นำมาฉายจนจบเรื่องหรือเปล่า ไม่รู้ว่าในที่สุด เด็กชายคนนี้ได้ผ่าตัดเปลี่ยนเป็นหุ่นยนต์หรือเปล่า สิ่งที่ผมจำได้แม่นยำที่สุดอย่างเดียวคือเมเทล ในสายตาของผมสมัยเด็กๆ เธอเป็นตัวการ์ตูนที่สวยที่สุดครับ ตัวสูง ผอมบาง ผิวขาวจัด แขนขายาวเหมือนนางแบบ ผมยาวสลวยสีทอง ปากเล็กจมูกน้อย ดูบอบบางและอ่อนแออย่างมาก แต่ก็มีความลึกลับ ไม่รู้ที่มาที่ไป ว่าเธอคือใคร และเก่งกาจจนสามารถช่วยชีวิตเด็กชายได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ทุกวันที่เปิดการ์ตูนเรื่องนี้ดู ผมเฝ้าดูแต่เมเทล และอ้างอิงตัวเองกับเด็กผู้ชายในการ์ตูนนั้น ที่ได้ใกล้ชิดกับเมเทลตลอดเวลา พวกเขามีความสัมพันธ์กันอย่างสลับซับซ้อน เมเทลแก่กว่าเด็กชาย เธอจึงเป็นพี่ที่เดินทางไปกับน้อง ในขณะเดียวกัน เมเทลก็ปกป้องเด็กชาย และให้ความรู้สึกอบอุ่นทางใจ เหมือนกับเป็นแม่ด้วย แต่ในบางแว้บ เด็กชายก็ตกหลุมรักเมเทล อย่างไม่ค่อยเข้าใจตัวเอง ว่ารู้สึกอย่างไรกับเธอกันแน่

เมเทลเป็นสิ่งกระตุ้นความรู้สึกทางเพศสิ่งแรกๆ ในวัยเด็กของผม ผมเห็นผู้หญิงแก้ผ้าทั้งตัวเป็นครั้งแรกในชีวิต เมื่อป.3 หรือป.4 ก็คือผู้หญิงคนนี้แหละครับ เพราะการ์ตูนช่อง 9 สมัยนั้น ไม่มีเซนเซอร์ใดๆ ทั้งสิ้น ผมจำความรู้สึกตอนนั้นได้ไม่ค่อยชัดนักหรอก แค่ประมาณว่าตื่นตะลึงและซู่ซ่ามากๆ ผมไม่ได้จะกล่าวโทษอะไรกับทีวีช่อง 9 สมัยนั้นนะครับ และผมก็ไม่เชื่อว่าการปล่อยให้เด็กป.3 ดูการ์ตูนที่มีฉากโป๊ แล้วจะทำให้เขาเสียเด็ก เสียอนาคตไป ผมแค่เอาเรื่องนี้มานั่งนึกทบทวนดู เพราะบังเอิญวันนี้มีเพื่อนคนหนึ่ง มาถามว่าผมชอบผู้หญิงนมเล็กหรือนมใหญ่ (ไม่รู้จะถามทำไมเนี่ยะ) แล้วก็เลยคิดว่าความรู้สึกของคนเราในปัจจุบัน อาจจะมีรากฐานบางส่วนมาจากความทรงจำในวัยเด็กก็ได้นะครับ สำหรับผมเอง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เมเทลคือผู้ที่กำหนดรสนิยม ลักษณะผู้หญิงที่ผมชอบเอาไว้บางส่วน สูง ผอม ขาว แขนขายาว บอบบาง อ่อนแอ ฯลฯ เวลาเห็นผู้หญิงลักษณะนี้แล้วผมจะรู้สึกตื่นตัว บางทีความรักมันอาจจะมีที่มาจากความหลงใหล และความทรงจำบางอย่างในวัยเด็ก ซึ่งผมไม่สามารถยืนยันความคิดนี้ร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับ บางทีความรู้สึกนี้อาจจะมีมาก่อนเมเทลก็ได้ แต่เท่าที่นึกๆ ย้อนกลับไปดู มันไปไกลสุดได้แค่นี้แหละ ได้แค่ที่เมเทล

...

8 comments:

Anonymous said...

พี่ก็อ่านเรื่องนี้หรือครับ

วันนี้ผมไปหยิบๆ มา
แต่ยังไม่ได้ซื้ออ่าน
เห็นมีแต่คำนิยามเป็นภาษาอังกฤษ
จะแกะอ่านก็กลัวเจอคนขายด่า

ที่ผมสนใจเพราะว่ามันมีโฆษณาข้างหลังการ์ตูนที่ผมซื้ออ่านครับ ภาพดูเก่าดี

simpletern™ said...

วันก่อนเพิ่งคุยเรื่องกาแล็คซี่999นี้กับชาวแก๊งการ์ตูน

หลายคนเห็นด้วยว่า การเดินทางของตัวเอกเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การมีชีวิตอยู่แบบมนุษย์ที่ไม่สมบูรณ์แบบนี่แหละ ที่มีความสุขและเหมาะสมที่สุดแล้ว มากกว่าการเป็นหุ่นยนตร์อมตะอย่างที่ตัวละครไขว่คว้าอยากจะเป็น
...

โดยส่วนตัวเราพอจำการ์ตูนเรื่องนี้ได้ เคยดูแบบผ่านๆ ไม่ได้ตั้งใจ เพราะแม่ไม่ชอบให้ดูหรืออ่านการ์ตูนเลย (เพิ่งมายอมรับเมื่อเร็วๆ นี้) โตมาก็ว่าจะไปหามาดูทบทวนเสียหน่อย :)

ความทรงจำต่อเรื่องนี้ที่ชัดเจนที่สุด เราก็ออกไปในแนวรักๆ ใคร่ๆ เหมือนกันอะ รู้สึกว่ามันวาบหวามอย่างบอกไม่ถูก พี่ใช้คำว่า 'ดำกฤษณา' นี่ใช่เลย
...

มาคิดๆ ดู ไม่รู้เป็นเพราะเรื่องนี้หรือเปล่า ที่ทำให้เรารู้สึกดีเป็นพิเศษกับความรักข้ามรุ่น (แบบในเรื่องนะ ไม่ใช่แบบอาเดียวกับสลักจิตร) และมักถูกใจเป็นพิเศษกับผู้ชายตัวเล็กๆ :P


ปล. เราพอจะนึกออกอยู่บ้างแระ ว่าเมเทลในชีวิตจริงของพี่นี่มีใครมั่ง เหอเหอ

Anonymous said...

เราจำเรื่องนี้ได้ลางๆนะว่าเคยฉายในทีวี แต่ว่าจำเรื่องราวไม่ได้ เราได้ดูพวก หน้ากากเสือ คินนิกุแมน แล้วก็อาราเร่ ซึ่งก็จำเรื่องราวไม่ได้เช่นกัน (ความจำเสื่อมแหงๆ) แต่เรื่องที่มีอิทธิพลมากๆตอนเด็กๆมีเรื่องเดียว คือ ทัช (ในหนังสือการ์ตูนนะ) ชอบสุดๆไปเลย

BozzaNova said...

ลองไปหา interstella 5555 มาดูสิครับ
แก้คิดถึง

เป็นหนังที่คิดพล็อตเรื่องโดย daft punk (ครับ วงดนตรีแนวอิเล็กทรอนิคส์ นั่นแหละครับ)
อัลบั้ม discovery นั่น จริงๆ แล้วคือ soundtrack ของ animation เรื่อง interstella 5555 นั่นเอง
(แถวสีลมมีนะครับ เพื่อนผมเคยซื้อมา)

ผมว่าเป็นอาจารย์เดียวกันกับเรื่องที่คุณพี่เขียนถึงนี่แหละครับ
ผมจำลายเส้นได้

Anonymous said...

คนที่แวะมา

ลักษณะผู้หญิงที่ชอบ บอกเป็นนัยๆนะคุณพี่ ผอม แขน ขายาว คุ้นๆอยู่นะ คุณพี่ นี่มันซอนย่า หรือ ว่าสาวอมรินทร์ อิอิ ตอนเด็กเราชอบอ่านการ์ตูนผู้ชายอะ

Anonymous said...

เมเทลในชีวิตจริงของพี่นี่ ใช่อดีตรักฝังใจคนนั้นหรือเปล่า ที่เป็น inspiration ของการดูหนังคนเดียวอะ

Anonymous said...

ได้วีดีโอเรื่องกาแล็คซี่999นี้มาจากย่านคลองถม ดูไปสองตอนเอง.. ว่าจะไปควานหามาดูเต็มๆ

Anonymous said...

ผมก็ตามดูครับ
มันเป็นการ์ตูนที่ดราม่ามากๆ
สารภาพว่าในวัยนั้นผมยังไม่ค่อยลึกซึ้งกับมันเท่าไหร่เลย
เจ๊เมเทลนี่ก็เป็นตัวการ์ตูนที่ติดตาผมเหมือนกัน

อยากรู้จังว่าการ์ตูนชุดนี้จบยังไง