Saturday, June 28, 2008

sex appeal

...


โฆษณา DTAC Sim Lite ชิ้นนี้คงคุ้นตากันทุกคนแล้วนะครับ ไม่ต้องบอกว่ามีเนื้อหาว่าอย่างไรบ้าง แต่ที่นำมาเขียนถึงก็เพื่อวิเคราะห์ให้เห็นถึงการใช้เทคนิคบางอย่างในการดึงดูดสายตาผู้ชม เพื่อจะได้ส่งข้อมูลอัดเข้ามาในหัวของผู้ชมอย่างได้ผลที่สุด มาลองดูกันว่าเขาใช้เทคนิคอย่างไร และเทคนิคนี้ทำงานอย่างไร


1. ภาพระยะไกล เพื่อแนะนำให้ผู้ชมรู้จักกับตัวละครในโฆษณา เป็นเด็กผู้หญิงสามคนยืนเรียงหน้ากระดาน




2. ซูมภาพเข้ามาในระยะกลาง เห็นตัวละครในระดับครึ่งตัว ภาพระดับนี้ทำให้คนดูพอจะเห็นรายละเอียดของเด็กผู้หญิงทั้งสามได้ คือเห็นสรีระและใบหน้า




3. เข้าสู่ช่วงการนำเสนอข้อมูล คือตัวเลข "120" โดยเขียนไว้บนแผ่นหลังของเด็กผู้หญิงทั้งสาม ที่เราได้รับรู้รูปร่างและหน้าตาของพวกเธอแล้ว ในช่วงนี้โปรดสังเกตมุมกล้อง และระดับเส้นสีแดงที่คาดอยู่บนภาพ ผมได้ตีเส้นสีแดงนี้ไว้ข้างใต้ตัวเลข ดูที่ระดับเส้นว่าห่างจากขอบภาพด้านล่างประมาณเท่าไร




4. นักโฆษณาคิดว่า ถึงแม้ว่าจะนำเสนอข้อมูลตัวเลข 120 ออกไปแล้ว แต่มันอาจจะยังไม่เข้าสู่หัวของผู้ชมบางคนได้ เพราะผู้ชมไม่ได้ตั้งใจดูอย่างจดจ่อเพียงพอ เขาจึงลดมุมกล้องให้ต่ำลง ลองสังเกตระดับเส้นสีแดงว่าสูงขึ้นจากเดิม เผยให้เห็นก้นของเด็กผู้หญิงทั้งสาม เมื่อย้อนกลับไปพิจารณารูปในข้อ 2 จะพบว่า ก้นทั้ง 3 ในภาพนี้ มาแทนใบหน้าของเด็กผู้หญิงในภาพที่ 2 และตัวเลข 1 ในภาพนี้ มาแทนหน้าอกของเด็กผู้หญิงในภาพที่ 2




5. ใส่แก๊กตลกเข้าไปเล็กน้อยเป็นการปิดท้ายฉากนี้ ด้วยการให้เด็กผู้หญิงบัมพ์ก้นใส่เพื่อนข้างๆ




คำก็อปปี้ในโฆษณานี้แทบไม่มีลูกเล่นอะไรเลย แค่พูดบอกรายละเอียดของโปรโมชั่นโทรศัพท์มือถือ DTAC Sim Lite ไปเรื่อยๆ แต่ทำไมมันถึงได้ดูสนุก และดึงดูดให้เราดูได้ทุกครั้งที่มันออกอากาศ

นั่นก็เพราะมันใช้เทคนิคที่ได้ผลอย่างมาก คือการใช้เซ็กส์แอพพีลนั่นเอง

...

1 comment:

Anonymous said...

มันใช้ได้ผลกับคนบางคนเท่านั้นเฟ้ย
และเฉพาะเพศว่ะ
โฆษณานี้จะรอตอนเด็กพูดคำว่า บาท เสียงน่ารักดี