Wednesday, June 18, 2008

วิตะมินซี

...




ผมกินวิตะมินซียี่ห้อนี้เป็นประจำ ประมาณวันละ 1 เม็ด หรือกินวันเว้นวัน เพื่อป้องกันอาการหวัด เจ็บคอ และภูมิแพ้ อยากจะบอกว่ามันได้ผลจริงๆ เวลาที่ต้องทำงานหนัก นอนดึก หรือออกไปนอกบ้านแล้วเจอฝน เจอฝุ่นควัน และเริ่มมีอาการไม่ค่อยสบาย ให้ซัดวิตะมินซีเข้าไปสัก 500-1,000 มิลลิกรัม แล้วเข้านอน มันจะช่วยเร่งภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ตื่นเช้ามาแล้วไม่มีอาการอะไรเหลืออยู่ เมื่อหลายปีก่อน ตอนที่กำลังทำวิทยานิพนธ์อยู่ และต้องทำงานประจำไปด้วย ผมคัดจมูกและเจ็บคอแบบวันเว้นวัน พอเริ่มกินวิตะมินซี อาการก็หายไป ไม่ได้โม้นะ และก็ไม่ได้เป็นพวก Health Fetishism ด้วย

วิตะมินซียี่ห้อนี้ขวดละ 87 บาท หาซื้อได้ที่ร้านขายยาเชนสโตร์ตามศูนย์การค้าทั่วไป ขนาดเม็ดละ 500 มิลลิกรัม ขวดหนึ่งบรรจุ 50 เม็ด ราคาตกเม็ดละบาทกว่าๆ เท่านั้น

ทุกครั้งที่ผมเดินเข้าไปในร้านขายยาเพื่อซื้อวิตะมินซีแบบนี้ มักจะโดนพนักงานที่เดินวนเวียนอยู่แถวชั้นวางสินค้าวิตะมิน แต่งตัวด้วยเสื้อกาวน์สีขาว เหมือนหมอหรือเภสัชกร เดินเข้ามาขนาบ แล้วพยายามเสนอตัวให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิตะมิน

พอผมบอกว่ามองหาวิตะมินซี เขาจะรีบพาไปยังชั้นวางสินค้าวิตะมินที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าราคาขวดละหลายร้อยบาท พร้อมกับอธิบายว่า วิตะมินนั้นกินแล้วดี วิตะมินนี้กินแล้วดี

ผมบอกเขาว่าผมต้องการแค่วิตะมินซีขวดเล็กๆ ผลิตในไทย ของบริษัทสีลมการแพทย์ เขาจะรีบบอกเลย ว่าวิตะมินซีแบบนี้มีฤทธิ์เป็นกรด กินแล้วกัดกระเพาะ เป็นอันตรายมาก พร้อมกับแนะนำว่าวิตะมินซีแบบที่นำเข้า สกัดจากธรรมชาติ และไม่เป็นกรด จึงกินแล้วปลอดภัย

ผมถามว่าขวดเท่าไร เขาบอกว่าเจ็ดร้อยกว่าบาท

งั้นไม่เป็นไร เอาของสีลมการแพทย์นี่แหละ ขวดละ 87 บาทเอง เขาก็จะทำหน้าเซ็งๆ แล้วเดินจากไป

ผมนำวิตะมินไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์ จึงค่อยเห็นว่าหลังเคาน์เตอร์นั้นมีเภสัชกรประจำร้านนั่งอยู่ แล้วพนักงานคนเมื่อกี้ที่พยายามกล่อมให้ผมซื้อวิตะมินซีนำเข้าราคาขวดละเจ็ดร้อยกว่าบาทนั่น มันคือใคร??

แค่การไปซื้อวิตะมินซีมากิน ก็ทำให้ผมพอจะมองเห็นภาพกว้างๆ ของวงการธุรกิจยา บริษัทยามีผลประโยชน์มหาศาล และเขาส่งแขนขายืดยาวออกมาแทรกแซงการใช้ยาของเราตลอดเวลา ผลักดันให้เราใช้ยามากขึ้น และราคาแพงมากขึ้นไปเรื่อยๆ มันทำให้ผมนึกถึงหนังฝรั่งเรื่อง The Constant Gardener และทำให้เข้าใจการทำงานของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขบ้านเรา ที่พยายามจะยกเลิกซีแอลยาเสียเหลือเกิน การใช้ยาราคาถูกและการใช้ยาเท่าที่จำเป็น คงกลายเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกแล้ว


...

1 comment:

Anonymous said...

ตอนนี้กินวิตะมินซีขององค์การเภสัชอยู่
500 มิลลิกรัม 100 เม็ดต่อหนึ่งขวด ราคา 85 บาท
ซึ่งที่ร้านยาหนึ่ง จะถูกกว่าจะซื้อที่ร้านขายยาขององค์การเภสัช

พวกวิตะมินหัวนอกแพงๆ ชอบปลั๊ฟว่าวิตะมินของพวกเค้าไม่ใด้สะกัดจากสารสงเคราะห์ เพราะฉะนั้นจะไม่มีสารตกค้าง

แต่เคยอ่านเจอมาว่า วิตะมินไหนๆ ก็มีสารสังเคราะห์ทั้งนั้นแหล่ะ

กินวิตะมินหลังอาหารเช้าจะดูดซึมดีที่สุด เค้าว่ามาอย่างนั้น