Friday, June 13, 2008

nostalgia 4 คอมพิวเตอร์

...


นี่คือโบรชัวร์สินค้าเก่าๆ ที่ไปค้นเจอโดยบังเอิญตอนย้ายบ้าน มันคือโบรชัวร์คอมพิวเตอร์ยี่ห้อ Atec ได้มาตอนที่กำลังจะซื้อพีซีเครื่องแรกในชีวิต เมื่อสิบปีก่อน

ไม่รู้ว่าตอนนี้บริษัทคอมพิวเตอร์เจ้านี้ยังมีอยู่หรือเปล่า สมัยก่อนมันเป็นคอมพ์แบรนด์ไทยรายใหญ่ มีหน้าร้านอยู่บนชั้น 2 พันธุ์ทิพย์พลาซ่า ผมเดินวินโดว์สช็อปปิ้งอยู่นานหลายเดือน ก่อนจะตัดสินใจควักกระเป๋าซื้อ โปรดสังเกตเนื้อหาบนหน้าปกโบรชัวร์ เขียนว่า "โอกาสสุดท้ายในงาน IT TRADE 97 17-20 ก.ค. นี้เท่านั้น" แสดงให้เห็นช่วงเวลาและประวัติศาสตร์ได้ชัดเจน ปี 1997 คือพ.ศ.2540 ในช่วงนั้นเป็นช่วงที่ประเทศไทยเรากำลังมีวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจพอดี มีการประกาศลอยตัวค่าเงินบาท เขาพาดหัวตัวใหญ่ๆ ว่า "ตรึงราคาทุกรุ่น" ก็เพราะในตอนนั้นราคาสินค้านำเข้าทุกอย่างพุ่งขึ้นพรวดๆ ตามค่าเงินที่ลดลงฮวบๆ




เปิดเข้าไปดูโบรชัวร์หน้าใน ก็จะเห็นสเปกคอมพิวเตอร์สมัยนั้น ว่าเพิ่งจะเริ่มมีชิป Pentium MMX และชิป Pentium II และเพิ่งจะเริ่มมี SD RAM ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่ทันสมัยมากกกกกก! จำได้ว่านั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่คนเราจะสนใจกับตัวเลขความถี่ของชิป โดยการระบุในโบรชัวร์ว่าชิปเร็วกี่ Hz สมัยนั้นชิปที่เร็วสุดๆ คือ 266 MHz โปรดสังเกตดูราคา คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งมีระดับราคาตั้งแต่ 3 หมื่นกว่าบาท ไปจนถึงเกือบแสนบาท ราคาระดับนี้เทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และเทียบกับสภาพเศรษฐกิจในตอนนั้น ถือว่าแพงมหาโหดจริงๆ




ราคา 46,000 บาท แต่ผมซื้อเฉพาะตัวซีพียูเท่านั้น ในราคา 30,000 บาทถ้วน โดยคืนจอ 15 นิ้วไป แล้วไปซื้อจอใหม่เองยี่ห้อ Sony ภาพคมกิ๊ก ลองโคลสอัพเข้าไปดูที่สเปกคอมพิวเตอร์พีซีรุ่นที่ผมซื้อมาใช้ ชื่อรุ่นว่า Atec Prestige Plus ดูรายละเอียดสเปกแล้วฮาดี
- ชิป Pentium MMX 166 MHz (เทียบกับสมัยนี้ ที่เราใช้ชิป Core 2 Duo เร็วในระดับ GHz)
- SD RAM 32 MB (ระบบปฏิบัติการวินโดวส์รุ่นใหม่ๆ ในตอนนี้ ต้องใช้ RAM 1 GB เป็นอย่างน้อย)
- S3 Virge 3D VGA 2 MB EDO RAM (การ์ดจอรุ่นที่ไฮเอนด์สุดๆ ในตอนนั้น)
- Hard Disk 2.1 GB (ตัวเลข 2.1 GB สมัยนี้คือตัวเลขความจุของ RAM ถ้าเป็นฮาร์ดดิสก์ เราใช้ความจุ 100-200 GB กันหมดแล้ว)
- Internal Fax/Modem 33.6 Kbps แถมอินเตอร์เน็ตให้ 20 ชั่วโมง (สมัยนี้คนส่วนใหญ่ใช้ไฮสปีดอินเทอร์เน็ตและออนไลน์แช่ทิ้งไว้ทั้งวัน)
- 16X CD ROM Drive (สมัยนี้ต้องเป็น DVD R/W เป็นมาตรฐาน)
- 1.44 MB Floppy Drive (ตอนนั้นยังใช้แผ่นดิสก์แบบเหลี่ยมๆ อยู่เลย)




ตอนที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ ผมยังทำงานประจำอยู่ที่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ มีเงินเดือนประจำค่อนข้างมั่นคง อยากได้คอมพิวเตอร์มาใช้สักเครื่องก็เลยไม่ได้คิดอะไรมาก แต่หลังจากนั้นอีกเพียงไม่กี่เดือน บริษัทก็มีการเลย์ออฟพนักงาน ผมก็เลยตกงาน นอนอยู่กับบ้าน ตอนนั้นอายุประมาณ 25 ปี มีเงินเก็บอยู่พอสมควร อยู่บ้านแบบประหยัดๆ รู้สึกว่าไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจเท่าไร ไม่ค่อยอนาทรร้อนใจแต่อย่างใด

คอมพิวเตอร์เครื่องนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมมีความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต ในช่วงระหว่างที่กำลังตกงานนานเกือบปี ก็ใช้เวลาทั้งวันนั่งอยู่หน้าเจ้าเครื่องนี้ เล่นเกมบ้าง เล่นอินเตอร์เน็ตบ้าง ดูเว็บโป๊บ้าง เข้าเว็บไซต์พันธุ์ทิพย์ดอตคอมบ้าง แชทด้วยโปรแกรม PIRCH บ้าง สมัยนั้นเริ่มมีการตกหลุมรักสาวในอินเตอร์เน็ต มีการนัดเจอกลุ่มเพื่อนๆ ในเน็ต จนกระทั่งอินกับมันมากขึ้นเรื่อยๆ ไปถึงขั้นหมกมุ่น และในที่สุดก็เป็นแรงบันดาลใจให้เริ่มเขียนคอลัมน์ Cyber Being ประจำในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ในอีกประมาณ 1 ปีหลังจากที่ซื้อมันมา คอมพิวเตอร์เครื่องนี้จึงถือเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อชีวิตเลยทีเดียว


...

2 comments:

Anonymous said...

แล้วตอนนี้ตกหลุมรักสาวใน Hi5 หรือยัง ^^

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ
"ลุง" จำกันได้ไหมคะ เพือนเก่าคนนึงที่ได้รับเกียรติให้ไปมีชื่อในหนังสือ Cyber Being
ตื่นเต้นมากๆที่ได้เจออีกครั้งค่ะ
เพิ่งขอแอดไฮไฟว์ไปค่ะ ไปเจอชื่อ rumraisin ในลิสต์ไฮไฟว์ของเพื่อนพอดี คิดว่าน่าจะใช่พี่่ แต่ดูจากรูปไม่รู้อ่ะคะ ลองเสริจจากกุ๊กเกิ้ลดู ปรากฎว่าใช่จริงๆด้วยค่ะ

จริงๆยังนึกถึงพี่เสมอเลยหล่ะ แต่ไม่รู้จะติดต่อยังไง
มือถืิอก็ทำหายไป และก็มาอยู่ฝรั่งเศสห้าปีแล้วค่ะ
วันที่เดินสวนกับพี่่โดยบังเอิญที่ธรรมศาสตร์ (เมื่อห้าปีก่อน)แล้วอีกอาทิตย์สองอาทิตย์ก็มาเรียนที่ปารีสแล้วค่ะ

สบายดีใช่ไหมคะ