Tuesday, June 10, 2008

เจียวไข่ห้านาที ล้างกระทะครึ่งชั่วโมง

...


ช่วง 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมเริ่มทำกับข้าวกินเอง เพราะเบื่ออาหารตามสั่งร้านแถวบ้านเต็มทีแล้ว ไปกี่ทีก็ข้าวผัดไข่ดาว กระเพราะไก่ไข่ดาวราดข้าว คะน้าหมูกรอบไข่ดาวราดข้าว กินไปกินมา วนเวียนอยู่ไม่กี่เมนู แถมตอนนี้มันยังขึ้นราคาแล้วด้วย อาหารตามสั่งราดข้าวโปะไข่ดาว เมื่อก่อนคิดราคาแค่ 25 บาท ตอนนี้คิด 30 บาทแล้ว เลยคิดว่าทำกับข้าวกินเองดีกว่า ไปขุดเอากระทะไฟฟ้าเก่าๆ ที่แม่เคยใช้ทำกับข้าว ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ขอนแก่น ออกมาปัดฝุ่น เช็ดล้าง ลองเปิดดูมันก็ยังทำงานได้ดีอยู่ ตอนนี้เลยคิดว่า ถ้าอยากกินอะไร วันเสาร์อาทิตย์ก็ไปเดินหาซื้อมาของมาจากซูเปอร์มาร์เก็ต ใส่ตู้เย็นเอาไว้ วันไหนไม่ได้ออกจากบ้าน ก็เอาออกมาทำกิน

เช้าวันนี้ว่างมาก และตลอดบ่ายก็ไม่ต้องออกไปไหน เลยได้ฤกษ์ทำกับข้าวกินซะหน่อย

กระทะไฟฟ้ายี่ห้อ Imarflex เก่าคร่ำคร่า แต่ก็ทนทาน ยังใช้งานได้ดี ร้อนเร็ว ความร้อนสูง เอาไว้ทอดและผัดอาหารในระดับพอใช้ได้ แต่ที่ไม่ชอบเลยคือตัวกระทะมันติดอยู่กับตัวเครื่องทำความร้อน ถอดออกมาไม่ได้ เลยทำให้เก็บล้างยากมากๆ เวลาทำกับข้าวเสร็จแล้ว ต้องค่อยๆ เอาสก๊อตไบร์ทใส่น้ำยาล้างจานมาขัดๆ แล้วใช้ผ้าหมาดๆ มาเช็ดออก เอาทั้งเครื่องไปจุ่มน้ำไม่ได้ อย่างที่บอกนั่นแหละ ถ้าเจียวไข่ฟองเดียว 5 นาที ต้องมาล้างกระทะใบนี้อีกครึ่งชั่วโมง แต่เอนี่เวย์ วันนี้เลยวางแผนทำกับข้าวรวดเดียวหลายๆ อย่างไปเลย และเก็บเอาไว้กินสองมื้อรวด จะได้ล้างทีเดียว คุ้มเวลาหน่อย




เริ่มต้นการจัดเตรียมเมนูแรก คือไข่เจียวหมูสับ
- ไข่ไก่เบอร์ศูนย์ 2 ฟอง ฟองละ 4.5 บาท
- หมูสับปรุงรสสำเร็จรูป ยี่ห้อ ก.แสงไทย อะไรสักอย่างนี่แหละ ขายอยู่ในบิ๊กซี ราคาขีดละ 10 บาท ใช้ปริมาณครึ่งขีดพอ
- โรยผงพริกไทยดำเล็กน้อย ผงกระเทียมป่นเล็กน้อย วันนี้ไม่ได้ใส่น้ำปลาหรือแม็กกี้ เพราะคิดว่าหมูสับปรุงรสน่าจะเค็มอยู่แล้ว
- รวมต้นทุนวัตถุดิบประมาณ 15 บาท




การจัดเตรียมเมนูที่สอง คือผัดมะเขือยาว เมนูโปรดที่ชอบกินมาตั้งแต่เด็กๆ
- มะเขือยาว 2 ลูกใหญ่ ราคาลูกละ 10 บาท นำไปล้างแล้วหั่นบางๆ ใส่ไมโครเวฟให้สลดและสุกไว้ก่อน จะได้ผัดง่ายๆ
- หมูสับปรุงรสอันเดิมนั่นแหละ แบ่งออกมาอีกประมาณครึ่งขีด
- ใบโหระพา ขาดไม่ได้ และเข้ากันดีกับผัดมะเขือยาว ปริมาณไม่รู้เหมือนกัน แต่ใส่ไปหมดทั้งแพคเลย แพคนี้ 7 บาท
- เตรียมซีอิ้วขาว และน้ำตาลทรายเล็กน้อย ไว้ปรุงรส
- รวมต้นทุนวัตถุดิบประมาณ 35 บาท




เมนูที่สาม คือกุนเชียงทอด
- กุนเชียงยี่ห้อไม่ค่อยดังหรอก ซื้อมาจากบิ๊กซี เพราะเห็นมันลดราคา จาก 49 บาท เหลือ 39 บาท ดูวันที่ผลิตแล้วใหม่ดี น่าอร่อย
- ตัดออกจากถุง เอาไปทอดเลยไม่ได้นะ ต้องนำมาต้มน้ำทิ้งก่อน ให้มันสุก หนังตึง และรีดไขมันทิ้งไปส่วนหนึ่ง
- ต้นทุนวัตถุดิบประมาณ 40 บาท




เตรียมกับข้าวเสร็จเรียบร้อย เพิ่งจะนึกขึ้นมาได้ เฮ้ย! ลืมหุงข้าว -_-" เลยไปเทข้าวซ้อมมือใส่ชามใหญ่ๆ ใส่น้ำให้ท่วมๆ ยัดเข้าไปในไมโครเวฟ ตั้งไฟแรงสุด ใช้เวลาประมาณ 9-10 นาที หลังจากนั้นก็นำออกมาคนๆ คลุกๆ ให้ความร้อนกระจายทั่วถึง เทน้ำใส่เพิ่มเข้าไปเล็กน้อย ตั้งทิ้งไว้ข้างนอกสัก 5-10 นาที ข้าวจะเริ่มบาน ดูดน้ำเข้าไป และจะอืดขึ้นมาเยอะมาก หลังจากนั้นก็คลุกๆ อีกรอบ แล้วยัดเข้าไมโครเวฟซ้ำ ใช้เวลา 9-10 นาทีเหมือนเดิม ออกมาคราวนี้น่าจะเป็นข้าวสวยที่นุ่มพอดีๆ




พอหุงข้าวด้วยไมโครเวฟเสร็จ ก็ถึงเวลาทำกับข้าวเสียที เริ่มต้นด้วยการทอดกุนเชียง เพื่อที่เราจะได้เอาน้ำมันหอมๆ นี้มาทำกับข้าวอย่างอื่นต่อ




ต่อมาคือการเจียวไข่ การใช้น้ำมันทอดกุนเชียงมาเจียวไข่ ทำให้ไข่เจียวหอมอร่อยมากขึ้น วันนี้โชคดี พลิกไข่แล้วไข่ไม่แหลก มันเลยยังคงเป็นแพสวยๆ น่ากิน




พอไข่สุก ต้องเอามันขึ้นมาพักที่ข้างกระทะ แล้วบีบน้ำมันออกมาก่อน ไม่งั้นเลี่ยนตายชัก ตักน้ำมันออกไปใส่ถ้วยเก็บไว้ เพื่อใช้ทำกับข้าวในวันหลัง เหลือน้ำมันนิดหน่อยทิ้งไว้ในกระทะ ใส่กระเทียบกลีบเล็กๆ ที่ซื้อมาจากบิ๊กซีเช่นกัน ใส่หมูสับตามลงไป รวนๆ ยีๆ ให้หมูสุก แล้วใส่มะเขือยาวที่เราต้มไว้แล้วลงไปผัดๆ คลุกๆ พอมะเขือยาวเละได้ที่ ก็ใส่ใบโหระพาลงไป ตามด้วยน้ำตาลเล็กน้อย ซีอิ้วเล็กน้อย ผัดเร็วๆ ปรับไฟแรงๆ สักพักก็เสร็จเรียบร้อย ได้ผัดมะเขือยาวตามรูป ตักใส่จานได้เลย




เรียบร้อยแล้ว อาหาร 3 เมนูสำหรับวันนี้ กินได้สองมื้อ คือมื้อเช้าสาย (Brunch) และมื้อเย็น ปกติผมกินข้าววันละสองมื้่ออยู่แล้ว ไม่กินมื้อเช้าตรู่ เพราะตอนตื่นมาเช้าๆ ไม่หิว ไม่อยากกินอะไร อยากกินแต่กาแฟดำอย่างเดียว รวมต้นทุนกับข้าวประมาณ 90 บาท ข้าวสวยอีกชามใหญ่ที่หุงด้วยไมโครเวฟ น่าจะต้นทุนไม่ต่ำกว่า 30 บาท รวมค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ไปๆ มาๆ ทำกับข้าวกินวันนี้ ใช้เงินไปเกินร้อย แบบนี้ถือว่าประหยัดรึเปล่าหว่า




หันมาดูจานชามและกระทะที่กองไว้ตรงอ่างซิงค์ โอยยยยย...




เอาไว้ไปนั่งกินให้อิ่มก่อน แล้วค่อยกลับมาล้างก็แล้วกัน

ข้าวสวยซ้อมมือสุกกำลังดี กุนเชียงทอดได้กรอบนอกนุ่มใน ไข่เจียวก็ไม่อมน้ำมัน แต่มาพลาดตรงผัดมะเขือยาวนี่แหละ กินไปกินมา เออ จืดไปหว่ะ ไม่ค่อยอร่อยเลย ไม่เหมือนกับที่แม่เคยทำให้กินตั้งแต่เด็กๆ หมูสับก็ใส่แล้ว กระเทียมก็ใส่ โหระพาก็ใส่ไปตั้งเยอะ ...

เอ๊ะ! ลืมไป ลืมใส่เต้าเจี้ยว วันก่อนที่ไปซื้อของบิ๊กซี ก็ซื้อเต้าเจี้ยวขวดเล็กติดมือมาด้วย กะว่าจะเอามาผัดมะเขือยาวนี่แหละ แต่นี่ผัดเสร็จ กินเสร็จแล้ว เพิ่งนึกออกว่าลืมใส่ -_-"

เอาไว้แก้ตัวใหม่วันหลัง วันนี้ต้องไปล้างจานชามและกระทะก่อน


...

4 comments:

Anonymous said...

.
.
.

ช่วงนี้ผมว่าพี่อ๋อง เขียน Blog ได้น่ารักและแชร์ความรู้เรื่องทำอาหารที่น่าสนใจมากครับ

ตอนนี้ผมเองก็ห่อข้าวมากินมื้อเที่ยงที่ทำงานเพราะว่าสู้ราคาร้านข้าวแถวออฟฟิศไม่ไหว แพงมาก ไม่อิ่ม ไม่อร่อยคุณภาพอาหารก็ไม่ได้เรื่องเลย แถมเรายังไม่มั่นใจเรื่องความสะอาด แต่ที่ไหนได้คนก็ยังแห่กันกินอยู่ดีเพราะว่าไม่มีตัวเลือก ด้วยข้อจำกัดของเราที่เป็นพนักงานออฟฟิศ

แนวคิดการนำกับข้าวที่บ้านมาทานมื้อกลางวันที่ออฟฟิศ ก็มาจากการที่พี่อ๋องเคยแสดงให้ดูเป็นตัวอย่างครับ สมัยที่เรากินข้าวกันพร้อมหน้าที่ออฟฟิศเก่า

มันช่วยให้ผมประหยัดมากทีเดียว อย่างน้อยก็ 40-50บาท (เดี๋ยวนี้ไปกินข้าวแกง 30 ยังต้องจ่ายค้าน้ำอีก 10 บาท โหดร้ายต่อคนที่กำลังสร้างครอบครัวที่สุด)

การนำข้าวกล่องมาเอง ช่วยให้ผมได้กินอาหารที่ดี สะอาด และอิ่มเป็นที่สุดครับ ที่สำคัญได้ใช้ทรัพยากรกับข้าวที่บ้านให้คุ้มค่าที่สุดด้วย

ขอบคุณพี่อ๋องครับ

.
.
.

Anonymous said...

พี่ทำกับข้าวเก่งนะ
วันหลังไปทำให้ แต่มีข้อแม้ว่าอ๋องต้องล้างจาน
ป.ล.ที่บ้านไม่มีหม้อหุงข้าวเหรอ

Anonymous said...

ซื้อหม้อหุงข้าวใบเล็ก ๆ มาใช้น่าจะดีนะคะ เพราะไม่รู้ว่าใช้ไมโครเวฟหุงข้าวนี่มันจะเปลืองไฟมากกว่ารึเปล่า (เดี๋ยวจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น :P เมื่อก่นนี้ที่ออฟฟิตก็หุงข้าวทานกันค่ะ แล้วเราก็ซื้อกับข้าวกันมา แล้วก็กินข้าวกลางวันด้วยกัน ก็สนุกสนาน และก็ประหยัดดีเหมือนกันค่ะ แต่บางคนก็เบื่อ เค้าว่าอยากออกไปกินข้างนอกบ้าง หลัง ๆ ก็เลยไม่ค่อยได้รวมมาทานข้าวด้วยกันเท่าไหร่

Anonymous said...

อย่างนี้ต้องแต่งเมีย มาทำกับข้าว ช่วยล้างถ้วยชามแล้วล่ะมั้ง

J.Jig