Wednesday, May 14, 2008

Drinking Yogurt

...


สูตรทำนมเปรี้ยวพร้อมดื่มหรือดริงกิ้งโยเกิร์ตแสนอร่อย


1. โยเกิร์ตแบบถ้วยๆ รสธรรมชาติ ยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ที่เห็นวางขายกันเยอะๆ ก็มีแค่ยี่ห้อดัชชี่และโฟร์โมสต์ ผมว่ายี่ห้อดัชชี่รสชาติอร่อยกว่า เนื้อโยเกิร์ตเนียน มันกว่า และหอมกลิ่นนมมากกว่า ในขณะที่ยี่ห้อโฟร์โมสต์เนื้อโยเกิร์ตจะแหยะๆ ไขมันน้อยกว่า เพราะเป็นโยเกิร์ตชนิดไขมันต่ำ ก็เลือกเอาแล้วแต่ชอบละกัน




2. น้ำผลไม้กล่องๆ แบบยูเอชทีหรือพาสเจอไรซ์ก็ได้ ที่ระบุว่าไม่ผสมน้ำตาล สี และสารแต่งรสและกลิ่น คราวนี้ผมเลือกใช้น้ำพีชผสมมะม่วง ยี่ห้อชะบา เพราะมันกำลังลดราคาพอดี เหลือกล่องละ 49 บาทเอง น้ำผลไม้นี้ค่อนข้างข้นเหนียวเพราะมีเนื้อมะม่วงผสมอยู่ ทำให้ดริงกิ้งโยเกิร์ตของเราอร่อยขึ้น ผมยังไม่เคยลองใช้น้ำส้มแบบผสมเกร็ดส้ม เพราะคิดว่ามันไม่น่าอร่อยเท่าไร




3. ผสมโยเกิร์ตถ้วยๆ ลงไปในน้ำผลไม้ได้เลย ในสัดส่วนประมาณ 1:1 หรือให้น้ำผลไม้มากกว่าเนื้อโยเกิร์ตเล็กน้อย รสชาติก็จะหวานหอมและดื่มได้ง่ายขึ้น แต่อย่าผสมน้ำผลไม้มากเกินไป เพราะมันจะใสๆ ไม่เหมือนดริงกิ้งโยเกิร์ตที่ตั้งใจไว้




4. คนน้ำผลไม้และโยเกิร์ตให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว ใส่น้ำแข็งเพิ่มลงไปเล็กน้อย ทำให้ได้เครื่องดื่มที่เย็นชื่นใจ




5. เสร็จแล้วครับ ดริงกิ้งโยเกิร์ตที่เราผสมเอง เวลาอ่านฉลากของดริงกิ้งโยเกิร์ตที่วางขายในท้องตลาดทั่วไป พวกดัชมิลล์ หรือพวกบีทาเก้น เขามักจะระบุว่ามีเนื้อโยเกิร์ตผสมอยู่ประมาณ 50% นอกนั้นเป็นน้ำผลไม้และน้ำตาลทราย แถมยังใส่สารแต่งกลิ่นและรสชาติเลียนแบบธรรมชาติด้วยนะ ผมเลยคิดว่าดริงกิ้งโยเกิร์ตที่เราทำเองนี้ จะมีคุณค่าทางอาหารสูงกว่า มีน้ำตาลน้อยกว่า เนื้อโยเกิร์ตข้นและหอมมันมากกว่า ความหวานและเปรี้ยวก็มาจากน้ำผลไม้จริงๆ ส่วนโยเกิร์ตที่เหลือในกระป๋องก็นำไปแช่ไว้ในตู้เย็น เอาไว้ผสมน้ำสลัด หรือผสมลูกพรุนแห้งกินได้อีก




...

2 comments:

Anonymous said...

ลองทำดู
อร่อยดีค่ะ
ยิ่งใช้น้ำส้มที่มีเนื้อส้มด้วย อร่อยโคดๆ

Anonymous said...

เพื่อสุขภาพจริง ๆ ค่ะ แต่ถ้าจะให้ดีจริงต้องคั้นเองนะคะ เพราะน้ำผลไม้กล่องแบบนี้ มักจะผ่านกระบวนการผลิต หรือบางทีก็มาจากน้ำผลไม้เข้มข้นมาเจือจางค่ะ