Thursday, December 14, 2006

สมน้ำหน้า

...

ดูข่าวกรณีไอทีวีล่าสุดแล้วรู้สึกสมน้ำหน้าพวกมันจริงๆ สำหรับคนที่บ้านไม่มีตังค์ไปติดเคเบิลทีวีแบบผม การได้สถานีฟรีทีวีช่องหนึ่งกลับมาอยู่ในร่องในรอย ถือว่าเป็นข่าวดีส่งท้ายปี จำได้ว่าเมื่อสิบปีก่อน ตอนช่วงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ตอนนั้นเป็นช่วงปิดเทอมชั้นปี 2 กำลังจะขึ้นปี 3 ผมก็ออกไปเดินเตร็ดเตร่อยู่บนถนนราชดำเนินกับเขาด้วย สาเหตุส่วนหนึ่งก็คือไปเพื่อต้านทหารรสช. แต่สาเหตุหลักจริงๆ คือผมอยากออกไปดูเหตุการณ์จริง ให้เห็นกับตาตัวเอง

เพราะทีวีเมืองไทยในช่วงนั้นฉ้อฉลกันสุดฤทธิ์ ทหารเข้าไปแทรกแซงการทำงาน พวกที่ไม่โดนแทรกแซงตรงๆ ต่างก็กลัวหัวหด พากันเซนเซอร์ตัวเอง ไม่ยอมหลุดอะไรที่เกี่ยวกับการเมืองมาเลย ประชาชนทั่วไปรวมทั้งตัวผมเอง งงว่ามันเกิดอะไรขึ้น และเรารู้สึกเอียนกับรายการทีวีชะเลียทหารเหลือเกินแล้ว เราจึงออกไปเดินกันบนถนนราชดำเนิน แล้วก็เกิดเหตุนองเลือดอย่างที่รู้ๆ กันอยู่แล้ว หลายคนจึงถือว่าช่องไอทีวี เกิดขึ้นจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ซึ่งผมเห็นด้วยกับเขาจริงๆ

มีวันหนึ่งที่ผมไปเดินเตร็ดเตร่บนถนนราชดำเนิน 1-2 อาทิตย์ก่อนจะถึงคืนวันนองเลือด เขาตั้งเต็นท์ให้ประชาชนเข้าไปร่วมลงชื่อต้านรสช. และเขียนข้อความต่างๆ ลงไปได้ ผมเข้าไปเขียนว่า "เอาทีวีของเราคืนมา" แล้วเซ็นชื่อตัวเอง ไม่รู้ว่าจนถึงวันนี้ สมุดเล่มนี้ไปอยู่ที่ไหนแล้ว แต่ก็ช่างมันเถอะ 10 ปีผ่านไป เรามีทีวีเสรีเกิดขึ้นแล้ว แต่เมื่อผมกดรีโมทมาดูช่องนี้ ก็ต้องทนเห็นละครห่วยๆ ตอนช่วงหัวค่ำไพร์มไทม์ เห็นดาราแต่ละคนแสดงกันแข็งเหมือนดูละครวันรับน้อง จนกระทั่งถึงเวลาสองทุ่ม มันจึงจะยอมปล่อยคนดูออกจากละครอุบาทว์ของมัน แต่มันแถมปิดท้ายละครด้วยเพลงเอนด์เครดิต ร้องโดยมิสเตอร์ดี ลูกหลานของเจ้าของค่ายละคร ซึ่งถือหุ้นใหญ่ในสถานีแห่งนี้ พอจบเพลงปุ๊บ ก็ขึ้นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ เข้าสู่ช่วงข่าวในพระราชสำนักต่อเลย

ผมไม่ได้เป็นพวกรอยัลลิสต์สุดโต่งนะครับ แต่ผมพยายามจะชี้ให้เห็นการพยายามยัดเยียดเนื้อหาห่วยๆ และการเอาเวลาอันมีค่าของทีวีเสรี ไปเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง โดยไม่ใส่ใจกับความต้องการของประชาชนเลย และไอทีวีมันทำแบบนี้มาตลอดช่วงหลายปี ตั้งแต่เครือชินคอร์ปฯ เข้าไปถือหุ้นใหญ่ โดยมีพวกบริษัทผู้ผลิตรายการบันเทิง อย่างไตรภพ ลิมปภัทร์ และกันตนาฯ เข้าไปร่วมถือหุ้นและเข้าไปแบ่งแชร์เวลาสถานี รวมไปถึงบริษัทฮาวทู ของลูกนายกฯ ก็เข้ามาร่วมวงกินกันอร่อยไปเลย

จากรายการข่าว จากรายการสารคดี จากรายการซีรีย์ญี่ปุ่น-เกาหลี มันเอาเวลามาทำเกมโชว์และละครของพวกมันเองกันหมด โดยไม่แยแสกับสัญญาที่ทำไว้กับรัฐ เพราะมันสามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ตามอำเภอใจอยู่แล้ว ทั้งเรื่องสัดส่วนผังรายการและเรื่องจำนวนเงินค่าสัมปทานที่มันต้องจ่าย และมันไม่ต้องกังวลเรื่องรายได้จากค่าโฆษณาด้วย เพราะมันมี AIS เป็นสปอนเซอร์หลักให้กับทุกรายการ

นอกจากละครห่วยแล้ว ขอบ่นเรื่องเกมโชว์ห่วยๆ ของไอทีวีอีกสักหน่อยเถอะครับ มันเอาเวลาสถานีฟรีทีวีอันมีค่า ไปจัดเกมโชว์เพื่อให้แขกรับเชิญแข่งกันตอบ ว่ากับข้าวจานนี้ราคาเท่าไร ในช่วงตอนบ่ายของวันอาทิตย์ ส่วนช่วงเวลาหลังข่าวประมาณสามสี่ทุ่ม มันเอาไปจัดเกมโชว์แนววาไรตี้ มีพิธีกรผู้ชายคนนึง ผู้หญิงคนนึง และตลกคาเฟ่อีกคนนึง มาคอยเล่นแกล้งแขกรับเชิญของรายการแบบหยาบๆ คายๆ หรือถ้าแขกรับเชิญเป็นผู้หญิงสวยๆ มันก็เล่นลามกจกเปรต

พอหมดเบรค ตัดเข้าโฆษณา ก็แน่นอนว่ามีแต่โฆษณาของ AIS ทั้งนั้น แสดงให้เห็นว่า เครือชินคอร์ปฯ มันก็แค่ควักเงินจากกระเป๋าซ้าย มาใส่กระเป๋าขวา เอาเงินจากบริษัทมือถือของมัน มาจ่ายให้กับบริษัททีวีของมัน กลับไปกลับมาแบบนี้ สิ่งที่ประชาชนคนไทยได้รับจากไอทีวี ตลอดหลายปีที่ผ่านมา คือรายการห่วยๆ ไร้สาระ และโฆษณาของ AIS ตลอดทั้งวันทั้งคืน ตลอดทั้งสัปดาห์ ตลอดทั้งเดือน ผมสงสัยว่านี่คือ หรือสถานีฟรีทีวีที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

ช่วง 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนที่ศาลปกครองสูงสุดจะตัดสินคดี ไอทีวีมันก็มีความพยายามที่จะแก้ตัวต่างๆ นานา แน่นอนว่ามันก็ใช้ประโยชน์จากเวลาของสถานีมันเองนี่แหละ แทบทุกช่วงเวลา มันยัดการสัมภาษณ์ผู้บริหาร ยัดข่าวการแก้ต่างของทนาย ยัดสกูปข่าวเกี่ยวกับผลงานไอทีวีในอดีต มาให้ประชาชนดูว่าพวกมันเองทำงานกันดีแค่ไหน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และพยายามทำให้ประชาชนเชื่อว่า ไอทีวีเป็นเหยื่อของรัฐบาลทหารที่เพิ่งปฏิวัติเจ้านายพวกมันไปหมาดๆ ผมดูแล้วอยากเอาเก้าอี้เขวี้ยงใส่ ผมไม่ได้เข้าข้างทหารนะครับ ตอนนี้ทหารมีอำนาจ มันกำลังเก็บกวาดเศษเดนที่หลงเหลือจากรัฐบาลเก่ากันอยู่ ผมก็เข้าใจ ทีใครทีมัน

ผมจึงรู้สึกสะใจเสียมากกว่า สมน้ำหน้าไอทีวีมัน โดนซะบ้าง พวกสื่อสวะ สื่อเทียมพวกนี้ เทียบกับช่องอื่นๆ แล้ว ไอทีวีมีแต่จะถอยหลังเข้าคลองตลอด ช่อง 9 ก็มีรายการดีๆ เกิดขึ้นเพียบ ถึงแม้ว่าผ.อ.จะถูกกล่าวหาว่าเป็นเด็กทักษิณ ช่อง 3 ก็ทันสมัยและมีละครชั้นดีทุกคืน ช่อง 7 ถึงแม้จะเต็มไปด้วยละครน้ำเน่า แต่เขาก็ลงทุนถ่ายทอดกีฬาและมีหนังฝรั่งดีๆ ให้ดู ละครจักรๆ วงศ์ๆ ตอนเช้าเสาร์อาทิตย์ก็ยังเข้าท่ากว่าละครไพร์มไทม์ของไอทีวีเสียอีก ช่อง 5 ก็ทำใจกันได้เพราะเป็นช่องทหาร ช่อง 11 ก็เป็นช่องรัฐบาลไป เหลือแต่ไอทีวีนี่แหละ ฝากบอกไปถึงไอ้พวกผู้จัดรายการเกมโชว์โง่ๆ และละครห่วยแตกของไอทีวีด้วยครับ ว่าไม่ต้องไปจัดรายการแบบนี้ทางช่องอื่นอีกนะครับ พวกบ.ก.ข่าวที่ชะเลียทักษิณด้วยครับ สาปส่ง พอกันที

...

11 comments:

Anonymous said...

ครั้งหนึ่ง ช่องไอทีวี เคยทำให้ผมอยากเป็นนักข่าวทีวี คิดถึงแล้วก็เลือดซ่านแล่นข้างตัว

ผมจำได้ว่าช่วงนั้น ไอทีวี ยังตั้งอยู่ที่ ตึก SCB Park
ตรงแยกรัชโยธิน ทุกคืนผมจะต้องรอดูข่าว รอดูจนจบ เวลานั้นมีทีมงานคนข่าวจากเนชั่นมาจัด

สมัยนั้น ผมจำได้ว่ามีคุณ เทพชัย หย่อง อ่านข่าว มีคุณสุทธิชัย หยุ่น วิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ มีคุณ ชิด จิตนิยม คอยนำเรื่องสนุกๆ จากทั่วโลกมาเล่า มีคุณสรยุทธ คอยวิเคราะห์ข่าวสั้นๆ แต่ดุเดือดและมีสีสัน ตรงไปตรงมา (โน้ต อุดม เคยนำแซวในเวทีเดี่ยว)

พอดูจบผมจะได้ชมรายการดีๆ อย่าง ไอทีวีทอล์คที่มีคุณสุภาพ คลี่ขจายเป็นพิธีกร หรือ รายการถอดรหัสที่มีคุณก่อเขต เป็นพิธีกรที่นำข่าวเก่ามาเจาะลึกและตีแผ่ เรียกได้ว่าสุดๆ ทุกตอน ผมดูมันด้วยแววตาฝันๆ ว่าอยากทำรายการข่าวแบบนี้

จำได้ว่าผมเคยดูข่าวชิ้นหนึ่งที่ ไอทีวี รายงานข่าวสด เป็นเหตุการณ์การจับตัวประกันโดย God Army อะไรสักอย่างนี่แหละที่โรงพยาบาลราชบุรี ช่วงนัี้นมีนักข่าวสาวของไอทีวีคนหนึ่งที่ตอนนี้เธอไปเป็นพิธีกรของรายการกบนอกกะลาแล้ว

เธอเกาะติดสถานการณ์และรายงานเข้ามาที่ห้องส่ง ด้วยความไม่ห่วงสวย ไม่มีเมคอัพ มีช็อตหนึ่งที่เธอกับตากล้องวิ่งไปดูที่เกิดเหตุ พร้อมๆ กับคนดูทางบ้าน รายงานไปข้างหลังมีเสียงปืนดัง ภาพนั้นทำผมขนลุกมาก

แต่หลังจากที่ไอทีวีย้ายมาที่ตึกชิน 3 ผมรู้สึกได้เลยว่ามันไม่ขลังแล้ว ผมเสื่อมศรัทธากับความดีงามในอดีต

ตอนผมมาเรียนสื่อสารมวลชนผมก็เจอเพื่อนหลายๆ คน บอกว่าอยากมาเรียนคณะนี้ เพราะว่าชอบดูไอทีวี อยากจะจบไปเป็นคนทำงานคุณภาพอย่างนั้น


ผมคิดว่า ยุคนี้เราขาดสถาบันสื่อมวลชน ที่จะปลุกเร้าให้เด็กอยากลุกขึ้นมาทำสื่อแบบสร้างสรรค์สังคม
เป็นสื่อมวลชนในแขนงที่ยึดมั่นในจรรยาบรรณ

แต่ทุกวันนี้เท่าที่ได้พูดคุยกับรุ่นน้อง 2-3 ปีมานี้ เขาอยากมาเรียนนิเทศเพราะอยากเป็น VJ อยากเป็นเหมือนกาละแม หรืออยากเป็นคนเด่นคนดังในหน้าจอทีวี มากกว่าคำนึงถึงสาระ

หน้าเศร้ามากก คิดขึ้นมาก็เศร้า เมื่อความไร้สาระครองเวลาในสถานีโทรทัศน์หมด อย่างค่ายเพลงแห่งหนึ่งย่านอโศก ก็ได้เวลาในทีวีทุกช่องรวมกันมากกว่า 48 ชั่วโมงเสียอีก

หวังว่า วันหนึ่งเปิดทีวีขึ้นมาผมจะได้ความรู้สึกของสื่อที่ปลุกเร้าประชาชนได้

Anonymous said...

P.S

ผมเคยมีความสุขมากที่ได้ดูการนับถอยหลังเข้าปี 2000 ยุค Y2K ที่มีคุณสุทธิชัย หยุ่น เป็นผู้ดำเนินรายการที่ช่อง ITV

Anonymous said...

สุดยอดครับพี่ท่าน
ข้าน้อยขอคารวะหนึ่งจอก
เอิ๊กกก...

Anonymous said...

ผมเป็นคนไม่ค่อยได้ดูทีวี วันๆหนึ่งผมดูทีวีน้อยมากครับพี่
(ตื่นเช้ามาดูรายการโลกยามเช้า ของคุณแคล์--เป็นรายการข่าวต่างประเทศที่สั้นและกระชับดี ชอบดูรายการครอบจักวาล ทุกเช้าวันอาทิตย์ของคณชายถนัดศรี ชอบลีลาและวิธีการเล่าเรื่องของแก ถึงแม้จะเชยแต่แกก็มีอารมณ์ขันแบบผู้ใหญๆ และดูบ้านๆ ผิดกับรายการโทรทัศน์บางประเภท ที่กราฟฟิกวิ่งฉวัดเฉวียนเต็มหน้าจอ ใช้กล้องสี่ห้าตัวถ่ายหน้าพิธีกร เดี๋ยวถ่ายเสย เดี๋ยวถ่ายด้านข้าง เดี๋ยวถ่ายด้านหลัง เต็มไปด้วยเทคนิค แล้วพิธีกรก็พูดอะไรประมาณนี้ "เวลาข้ามถนนวัยทีนอย่างเราต้องข้ามตรงทางมาลายนะครับ วัยทีนอย่างเราต้องกล้าคิดต่างและแหกคอก" ตลกดีครับพี่ผมจำได้ว่าผมรู้ว่าเวลาข้ามถนนต้องนข้ามบนทางม้าลายตั้งแต่เรียนอนุบาลสอง ผมว่าวัยทีนที่ดูรายการอยู่เขาก็น่าจะรู้แล้วเหมือนกัน)

ถ้าจำเป็นต้องตัดสิ่งของสิ่งหนึ่งที่คิดว่าไม่จำเป็นออกจากบ้าน
ทีวีเป็นสิ่งของอย่างแรกเลยที่ผมถึงถึง

Anonymous said...

ทีวีของเรายังคงอยู่เสมอครับพี่ จากไอทีวีก็ย้ายมาเป็นเอเอสทีวี และเมื่อวันหนึ่งเอเอสทีวีเปลี่ยนไป ผมว่ามันก็จะมีสื่อผู้กล้ารายใหม่ๆ มาต่อกรกับอำนาจที่ไม่ชอบธรรมอยู่เสมอ
ผมหวังไว้ลึกๆ ว่าวันหนึ่งจะเห็นเนชั่นเป็นสถานีฟรีทีวีกับเขาซะที

Anonymous said...

ผมมีทีวีไว้ดูหนังครับ
เพราะเครื่องเล่น ดีวีดี มันเล่นบนจออื่นๆไม่ได้

เคยเป็นแฟนไอทีวี (เมื่อนานมาแล้ว)

แต่อ่านentry แล้วได้แต่ซู้ดปาก โอวแรง ได้ใจ!

Anonymous said...

ผมมีทีวีไว้ดูหนังครับ
เพราะเครื่องเล่น ดีวีดี มันเล่นบนจออื่นๆไม่ได้

เคยเป็นแฟนไอทีวี (เมื่อนานมาแล้ว)

แต่อ่านentry แล้วได้แต่ซู้ดปาก โอวแรง ได้ใจ!

Anonymous said...

อันนี้ไม่เกี่ยวกับไอทีวีแต่ประการใด แต่เมื่อคืนนี้เพิ่งฝันว่าได้จับคู่ทำรายงานร่วมกับพี่อ๋อง โดยต้องวิเคราะห์ว่าการกำเนิดขึ้นของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่าได้ส่งผลกระทบอย่างไรบ้างต่อสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น โดยตัวเองเป็นคนสั่งให้พี่อ๋องเป็นคนเขียนรายงาน ก่อนที่พี่อ๋องจะทำหน้าเอ๋อ ๆ ยอมเขียนตามที่ถูกสั่งอย่างงงๆ .....ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

Anonymous said...

ไม่ได้ดูไอทีวีนานแล้วน่ะ
ที่บ้านมีเนชั่นทีวี

Anonymous said...

อ่านแล้วสะใจมากๆ ครับ ทีวีไทยช่างน่าเศร้าเสียเหลือเกิน

Anonymous said...

เห็นด้วยอย่างแรงนิ หวังว่ารายการทุกรายการที่เป็นช่องทางการอยากระบาย อยากแสดงออกของพวกไฮโซบ้าบออะไรเนี่ยคงจะถูกตัดออกไปหมดนะ เห็นแล้วขัดลูกกะตาเหลือเกิน