Friday, May 08, 2009

ดูหนังเป็นตุเป็นตะ - Little Miss Sunshine จบ

ตอนจบ



...


 



24. ไม่เห็นจะต้องแข่งกันเลย


 หลังจากผ่านพ้นช่วงการสรุปประเด็นหลักของหนังแล้ว ก็เข้าสู่ช่วงตอนจบ ซึ่งเป็นช่วงไคลแมกซ์
 ตอนนี้ผู้ชมทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอดู ว่าครอบครัวฮูเวอร์จะทำอย่างไรต่อไป จะตัดสินใจเรื่องการประกวดของโอลีฟอย่างไร จะเดินหน้าหรือจะหยุด แฟรงค์และดเวย์นรีบวิ่งกลับเข้ามาในโรงแรม ตรงไปที่ห้องเตรียมตัว เพื่อบอกให้แม่หยุดส่งโอลีฟขึ้นไปประกวดในช่วงสุดท้าย คือการประกวดความสามารถพิเศษ แม่ลังเล คิดไม่ตก ว่าจะทำอย่างไร ได้แต่ถามความสมัครใจของโอลีฟ ว่ายังอยากขึ้นไปแสดงหรือเปล่า
 ผมรู้สึกประทับใจตรงที่แม่บอกว่า ไม่ว่าโอลีฟจะขึ้นไปประกวดหรือไม่ขึ้นไปก็ตาม โอลีฟก็ยังเป็นที่รักของทุกคนในครอบครัวเหมือนเดิม แล้วสุดท้ายโอลีฟก็ตัดสินใจเดินหน้าประกวดต่อไป




25. การแข่งขันพรากเราแยกจากกัน


 ย้อนกลับไปพิจารณาตอนต้นเรื่องอีกครั้ง (ในหัวข้อ 1 - 6) ในช่วงก่อนที่สมาชิกในครอบครัวฮูเวอร์ทุกคนจะได้ออกเดินทางร่วมกัน ชีวิตของพวกเขาแยกห่างออกจากกัน อยู่บ้านเดียวกันแต่ไม่ใกล้ชิดกัน เอาแต่ปิดตัวอยู่ในห้อง จมอยู่กับความทุกข์ และหมกมุ่นเคร่งเครียดอยู่กับการแข่งขันในโลกภายนอก
 และสิ่งนั้นกำลังเกิดขึ้นกับโอลีฟ เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ
 ฉากนี้เราจะได้เห็นภาพจากมุมมองของโอลีฟ เธอถูกผู้จัดการประกวดพาตัวไปขึ้นเวที โดยมีพ่อแม่และพี่ชายของเธอยืนให้กำลังใจอยู่ พวกเขาดูห่างไกลออกไปทุกทีๆ ภาพนี้ทำให้ผู้ชมรู้สึกสะเทือนใจ ว่าโลกที่หมกมุ่นอยู่กับการแข่งขันอย่างในปัจจุบันนี้ มันได้พรากพวกเราออกจากกัน ให้ห่างไกลกันออกไปทุกที




26. Kick ass


 ในที่สุด โอลีฟก็ขึ้นบนเวทีประกวดรอบสุดท้าย รอบแสดงความสามารถพิเศษ


 ปรากฏว่าสิ่งที่ดีที่สุดที่ปู่ได้ทิ้งไว้ให้กับครอบครัวฮูเวอร์ และโอลีฟหลานรัก ก็คือการออกแบบการแสดงโชว์ชุดนี้นี่เอง ผู้กำกับหนังได้อุบไต๋ เก็บงำรายละเอียดของการแสดงโชว์นี้ไว้ตลอดทั้งเรื่อง และผู้ชมแทบจะไม่ทันนึกเลยว่าโอลีฟจะแสดงอะไร



 ปู่สอนโชว์นี้ให้กับโอลีฟ และบอกว่ามันจะเป็นโชว์ที่ Kick ass ทุกคน



 โอลีฟเริ่มเต้นแบบ Striptease หรือระบำเปลื้องผ้าปลุกใจเสือป่า



 ชอบประกวดกันนักใช่ไหม? นี่! เอาตูดไป



 สังคมที่ชอบจับเด็กมาแต่งหน้าทาปาก แล้วเอามาประกวดประขันกัน มันต้องเจอตบหน้าด้วย Striptease แบบนี้




27. รับไม่ได้??




28. คุณค่าของครอบครัว


 ท้ายที่สุด สมาชิกในครอบครัวฮูเวอร์ก็วิ่งขึ้นไปเต้นเป็นเพื่อนโอลีฟ




29. Pedophilia


 คนเดียวในสถานที่ประกวด Little Miss Sunshine ที่ชอบการแสดงของโอลีฟ คือผู้ชายที่มีลักษณะเหมือนพวกโรคจิตข่มขืนเด็ก Pedophilia
 ภาพนี้ทั้งตลก ทั้งน่าสังเวชใจ สังคมป่วย ก็สร้างคนป่วยๆ แบบนี้ออกมา
 ผมนึกไปถึงรายการประกวดร้องเพลงของเด็กที่มักจะเห็นในทีวี ว่าชอบให้เด็กผู้หญิงออกมาร้องเพลงลูกทุ่งของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่มีเนื้อหาสองแง่สองง่าม แล้วแต่งตัวโป๊ๆ เต้นยั่วยวนเหมือนหางเครื่อง
 "ระดับคุณธรรมของสังคม วัดได้จากสิ่งที่สังคมนั้นกระทำกับเด็ก" ดีทริช บอนฮอฟเฟอร์
 "The test of the morality of a society is what it does for its children." Dietrich Bonhoeffer




30. การเข็นรถครั้งสุดท้าย


 ผู้จัดการประกวด Little Miss Sunshine แจ้งตำรวจจับครอบครัวฮูเวอร์ และขู่ว่าจะไม่เอาเรื่องก็ได้ แต่ครอบครัวฮูเวอร์จะต้องสัญญาว่าจะไม่ส่งใครเข้าประกวด Little Miss Sunshine อีกตลอดไป ขู่ราวกับว่าทุกคนบนโลกจะต้องอยากเข้าประกวดรายการนี้ให้ได้
 ซึ่งเมื่อมาถึงจุดนี้แล้ว ผมว่าหนังเรื่อง Little Miss Sunshine ได้ทำลายการประกวด Little Miss Sunshine ไปเรียบร้อยแล้ว
 ฉากจบของหนังให้ความรู้สึกอบอุ่น ปลอบประโลมใจ เมื่อได้เห็นครอบครัวฮูเวอร์ช่วยกันเข็นรถตู้เป็นครั้งสุดท้าย ฉากนี้ทำให้ผมร้องไห้เป็นเผาเต่าเลย หนังตลกเรื่องนี้ทำให้ผู้ชมร้องไห้และหัวเราะได้ในเวลาเดียวกัน เหนือชั้นจริงๆ



 


จบแล้ว ทำไมวันนี้อากาศมันร้อนแบบนี้ฟะ???



 


...


 


 

No comments: