Wednesday, January 21, 2009

แช่ป้าย

...

เวลาดูข่าวไม่ดีๆ เกี่ยวกับรถเมล์ ประมาณว่ารถเมล์ซิ่งชนคนตาย ผู้โดยสารตกรถเมล์ตาย ผมรู้สึกสงสารคนขับรถเมล์มากกว่าที่จะไปด่าซ้ำเติมเขา

เพราะบนท้องถนนกรุงเทพฯ รถเมล์ซึ่งเป็นการขนส่งสาธารณะ ไม่เคยได้รับความสะดวกสบายในการใช้ผิวถนนเลย มีแต่จะถูกเบียดบังและเอารัดเอาเปรียบจากความเห็นแก่ตัวของคนขับรถเก๋ง ทั้งรถเก๋งส่วนบุคคลและบรรดารถแท็กซี่ทั้งหลาย

นี่คือสิ่งที่ผมประสบจนชินชาทุกวี่ทุกวัน ภาพนี้ถ่ายด้วยกล้องมือถือ เมื่อคืนวานที่ป้ายรถเมล์หน้าเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

- รถแท็กซี่จอดแช่อยู่หน้าป้ายรถเมล์ โดยเฉพาะแถวหน้าศูนย์การค้า มหาวิทยาลัย หรือตลาด บางทีมีพวกรถเก๋งส่วนบุคคลจอด แล้วเปิดไฟฉุกเฉินกระพริบไว้ ... เพื่อลงไปซื้อของในร้านเซเว่น! ทำให้เสียถนนไปเลย 1 เลน รถติดกระหน่ำตรงหน้าป้ายรถเมล์ รถเมล์เข้าจอดป้ายไม่ได้ หรือถ้าเข้าได้ก็ต้องตีออกขวาเพื่อหลบรถที่จอด

- เวรกรรมไปตกอยู่กับผู้โดยสารรถเมล์ ทำให้ต้องวิ่งไปขึ้นรถเมล์นอกป้าย หรือบางทีต้องวิ่งลงมาบนถนน เพื่อขึ้นรถเมล์ที่จอดอยู่เลนกลางถนน บางครั้งซวยหนัก มีมอเตอร์ไซค์ขี่ย้อนเลนมา ตาก็มัวแต่มองรถเมล์ที่กำลังแล่นมาทางขวามือ ไม่ได้ดูมอเตอร์ไซค์ที่ขี่ย้อนเลนมาทางซ้าย ชนกันเปรี้ยงเข้าให้ คนขับรถเมล์ก็ผิดอีกตามเคย

ใครมีญาติเป็นตำรวจ หรือใครรู้จักกับผู้ว่ากทม.คนใหม่ ช่วยไปบอกๆ เขาหน่อยสิครับ

...

No comments: