Sunday, February 11, 2007

บราวนี่-เบเกอรี่ยามบ่ายวันอาทิตย์

...

หลังจากที่ผมพยายามทำคุ้กกี้มาหลายต่อหลายรอบ แล้วไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร ส่วนใหญ่กินไม่ได้เลยครับ คือบางครั้งก็แห้งแข็ง บางครั้งก็ร่วนเป็นเศษๆ มีอยู่ไม่กี่ครั้งที่พอกินได้ มันก็มีสภาพเหมือนซอฟต์คุ้กกี้ที่รสชาติไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไร และมีลักษณะ texture ของเนื้อมัน คล้ายกับก้อนบราวนี่มากกว่า

มาในวันนี้เลยเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่หมด ในเมื่อทำออกมาแล้วมันไม่เป็นคุ้กกี้เสียที วันนี้ก็ตั้งใจทำให้มันเป็นบราวนี่ไปเลย ให้รู้แล้วรู้รอด ส่วนผสมของบราวนี้ในวันนี้ ก็เหมือนกับการทำคุ้กกี้ในคราวก่อน คือเนยเค็มเล็กน้อย นมสดครึ่งกล่อง แครกเกอร์โฮลวีท 2-3 แผ่น ผงโกโก้อย่างดี น้ำตาล และผงไมโลอีกนิดหน่อย นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมกันให้ข้นๆ เหลวๆ แต่เนื่องจากมันเป็นบราวนี่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายเค้กมากกว่าคุ้กกี้ ก็เลยทดลองเพิ่มส่วนผสมใหม่เข้าไปอีก 1 อย่าง คือเค้กซองๆ ยี่ห้อยูโร่ นำมันลงไปบี้ๆ คนๆ รวมในเนื้อของส่วนผสมช้างต้น

นี่ครับ เค้กซองๆ ยี่ห้อยูโร่ จริงๆ แค่แกะซองออกมากินเลยก็อร่อยแล้ว รสชาติประมาณเดียวกับบัตเตอร์เค้กของ S&P


วันนี้กล้องดิจิตอลถ่านหมดพอดี เพราะเอาไปถ่ายงานปาร์ตี้ที่บ้านเพื่อนมาเมื่อวาน เลยถ่ายตอนผสมส่วนผสมต่างๆ ไม่ได้ เอาเป็นว่าข้ามมันไปก็แล้วกัน นำส่วนผสมทั้งหมดมาเทใส่จานก้นลึกสักหน่อย แล้วนำเข้าเตาไมโครเวฟ ประมาณ 2 นาที เอาฝามาครอบเพื่อให้เนื้อไม่แห้งเกินไปนัก เมื่อเอาออกมาคราวแรก รู้สึกมันยังเหลวและไม่ค่อยจับตัวกันเท่าไร เลยเอาเข้าเตาไมโครเวฟต่ออีก 2 นาที โดยเอาฝาครอบออกไป คิดว่าจะทำให้หน้าของมันแห้งและกรอบ

นี่คือบราวนี่ที่ทำเสร็จในวันนี้ ดูดีใช้ได้เลย เกาะเป็นก้อนแน่นๆ ไม่แฉะและไม่ร่วน ผมปล่อยทิ้งไว้จนเย็น แล้วนำเข้าแช่ในตู้เย็นช่องฟรีซ เอาออกมากินตอนหลังอาหารเย็น รสชาติดีไม่เลว ไม่หวาน และขมโกโก้นิดๆ แต่ texture ของมันแน่นเกินไปหน่อย และผิวหน้าไม่ค่อยกรอบ เอาไว้ว่างๆ จะลองปรับสูตรอีกนิด ใครอยากชิมมาลงชื่อในบล้อกนี้ได้เลย พรุ่งนี้จะตัดแบ่งไปให้คนละชิ้น


...

11 comments:

Anonymous said...

มาจองชิ้นแรก
เอาจริงนะเฟ้ย

Anonymous said...

มีกิจกรรมใหม่อีกแล้วรึทั่น ..
คนเรานี่มันทำได้ทุกอย่างจริงๆ
ถ้าอยากทำ และตัดสินใจลงมือ
อยากลองอะไรก็ลองไปเหอะ
ขอแค่ได้ลองก็คุ้มแล้ว

อยากชิมอ่ะ

Anonymous said...

'สีเข้มๆ ขมโกโก้นิดๆ' --หวังว่าคงไม่ไหม้นะ
งั้นขอชิมด้วยคน


myblackcomedy

The Carnivalesque said...

บราวนนี่ หรือ แบล็คคี่ ค่ะ
ออกจะดูคล้ำ ๆ ไปนิด
แต่มือใหม่หัดอบ อย่างงนี้ถือว่าใช้ได้
สู้ต่อไป สู้ สู้

bickboon said...

brownies เป็นขนมอีกอย่างที่เหมือนจะเบสิกมาก แต่รู้สึกจะหาที่อร่อยเด็ดยากนะครับ
สู้ต่อไปครับ
ในอนาคตอย่าลืมจัด Bakery party
จัดปาร์ตี้พร้อมนัดเพื่อนฝูงมาชิมขนมทำเอง ฮ่าๆๆๆ
(ผมไปด้วยยย)

Anonymous said...

ขอชิ้นนึงนะ

Anonymous said...

ขอชิมด้วยคนนะ ^0^

Anonymous said...

ดำขนาดนี้ฝรั่งชอบแน่ๆ อิอิ
แต่ก็พอกินได้ ชิมละ

Anonymous said...

ไรว้า คนจองชิ้นแรก
ไม่ได้ชิมเลย

Unknown said...

หวัดดีคะ

วันนี้อ้อลองเข้ามาดูว่า พี่ๆ น้องๆ นามสกุล กฤษณะประกรกิจ ทำอะไรให้กับสังคมไปแล้วบ้าง รู้สึกประทับใจมากที่พี่ๆ มีเส้นทางชีวิตที่ดีกันทุกๆ คนเลยค่ะ ยินดีด้วยกับความสำเร็จนะคะ

กฤษณา กฤษณะประกรกิจ

หมอป๊อปอาย said...

ก็กำลังรอผลงานจากคลื่นลูกใหม่ กฤษณา กฤษณะประกรกิจ อยู่นะ