Sunday, September 20, 2009

สถิตความคิดไว้ในสเตตัสเฟซบุค (3)

โครงการสถิตความคิดไว้ในสเตตัสเฟซบุค ประจำวันที่ 12 สิงหาคม - 9 กันยายน 2552


...



กำลังจะไปทำสารคดีท่องเที่ยวลำปางครับพี่น้อง ใครมีข้อมูลโอท็อปชามตราไก่ โอท็อปข้าวแต๋นน้ำแตงโม และร้านอาหารเด็ดๆ ประจำจังหวัด รวมถึงโรงแรมสะอาดๆ ราคาประหยัด ช่วยแนะนำด้วยนะคร้าบพี่น้องคร้าบ - August 12 at 9:23pm


ถ้าคุณเป็นดารา คุณก็มีราคาที่ต้องจ่ายมากกว่าชาวบ้านทั่วไป เพราะคุณได้รับโอกาสมามากกว่าเขา - สรยุทธแสดงความเห็นกรณีที่ดาราถูกจับกุมในคดียาเสพติด - August 13 at 7:37am


ในวงการนาฬิกาสวิส พวกนิตยสารนาฬิกาและงานอีเวนต์นาฬิกา ที่ขยันวางแผงและขยันจัดกันนั้น จริงๆ แล้วมันเป็นกระบวนการสร้างความจริง ให้กับราคาสมมติ ที่หมู่นักสะสมและเก็งกำไร ร่วมตกลงยอมรับกันเท่านั้น ถ้ากระบวนการนี้หยุดลงเมื่อไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับนาฬิกาสว...ิส ก็ไม่ต่างอะไรไปจากสิ่งที่เกิดกับจตุคามรามเทพในปัจจุบัน  - August 13 at 8:09am


ณ จุดที่อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล เวรกรรมจะแสดงผลของมันออกมา เพราะการใช้เหตุผลคือการคิดและตัดสินใจอยู่ในกรอบของบทเรียน คำสอน ศีลธรรม และจริยธรรม ทำให้เราสามารถควบคุมผลของมันได้ ในขณะที่การใช้อารมณ์ คือไม่คิดและตัดสินใจไปตามกรรมเดิม เราไม่สามารถควบคุมผลขอ...งมัน จึงเปิดโอกาสให้เวรกรรมนำพาชีวิตของเราล่องลอยไป ให้วนเวียนอยู่ภายในวิบากกรรมเดิมๆ ไม่รู้จบ  - August 13 at 10:33am


รอประชุมเครียด โปรเจคท์จะแคนเค้วอีกไม๊ - August 13 at 1:12pm via Mobile Texts ? Comment ? Like / Unlike ? View Feedback (6)Hide Feedback (6)


นั่งแท็กซี่ไปประชุมตลอดอาทิตย์ ไม่เจอคนขับใส่หน้ากากอนามัยเลยซักคนเดียว - August 14 at 9:20am via Mobile Texts


รอประชุมเครียสสอีกแล้วครับพี่น้องครับ - August 14 at 10:01am via Mobile Texts ? Comment ? Like / Unlike ? View Feedback (10)Hide Feedback (10)


ค้นพบว่าตนเองชอบการประชุมมาก แต่ไม่ชอบทำงานที่ได้รับมอบมาจากการประชุมเลย - August 14 at 1:06pm via Mobile Texts


ใครเป็นไกด์นำเที่ยว หรือว่ามีเพื่อนเป็นไกด์นำเที่ยว น้องเขตนักข่าวหัวเห็ดของเรา อยากจะขอสัมภาษณ์ลงหนังสือพิมพ์หน่อยครับ ทิ้งอีเมล์ไว้ในนี้ได้เลยครับพี่น้องครับ - August 14 at 5:58pm ? Comment


DL#4 สารคดีเรื่องทวิตเตอร์ สัมภาษณ์เรื่อง Android และทดสอบมือถือซัมซุงสตาร์ และกล้องดิจิตอลริโก้ gx200
 - August 14 at 7:07pm


โห่ไรวะ!! จะเสาร์อาทิตย์อีกแล้วเหรอเนี่ยะ?? เฮ่อออออ - August 14 at 7:24pm


พี่น้องครับ มันเกิดขึ้นอีกแล้ว !! ระมัดระวังตัวกันด้วยนะคร้าบพี่น้อง Woman sacked on Facebook for complaining about her boss after forgetting she had added him as a frie Source: www.dailymail.co.uk - August 15 at 8:58am


มีใครเคยสังเกตกันบ้างไม๊ ว่าน้ำยาซักผ้าไฮเตอร์ กลิ่นมันเหมือนอะไร ?? - August 15 at 6:10pm via Mobile Texts


ร้านนี้อร่อยมากมาย เพลงนี้เพราะมากมาย น้องคนนี้น่ารักมากมาย ฯลฯ ผมรู้สึกรำคาญกับคำว่า "มากมาย" ที่ใช้กันอย่างผิดๆ เพราะจริงๆ แล้วคำว่า "มากมาย" เป็นคุณศัพท์ใช้อธิบายจำนวนในเชิงปริมาณ หรือใช้กับสิ่งที่แจงนับได้ เช่น ในร้านมีผู้คนมากมาย ในขณะที่คำว่า "มาก" เป็นคุณศัพท์ใช้อธิบายจำนวนในเชิงคุณภาพ หรือใช้กับสิ่งที่เราไม่แจงนับ เช่นร้านนี้อร่อยมาก เพลงนี้เพราะมาก น้องคนนี้น่ารักมาก เป็นต้น  - August 16 at 8:07am


ความสามารถในการนั่งนิ่งๆ ครุ่นคิด และเขียนหนังสืออย่างอดทน กำลังจะหดหายไปไม่เหลือแล้วครับพี่น้องครับ จากบทความขนาดยาวที่เคยเขียนได้เป็นประจำทุกเดือนๆ มาถึงทุกวันนี้ แค่เฟซบุคสเตตัสยาว 3 บรรทัดยังแทบจะเขียนไม่ออกเลย ทำไมถึงกลายเป็นแบบนี้ไปได้ ?  - August 16 at 8:35am


การ Tie-in สินค้าในรายการทีวี มันมากเกินไปแล้วหรือเปล่า ? สมัยก่อนผมเห็นมีแต่ในรายการเกมโชว์เปิดป้ายต่างๆ เท่านั้น แต่มาเดี๋ยวนี้มีในรายการทุกประเภท แม้แต่ในละคร ในสารคดี ในรายการข่าว ฯลฯ นอกจากจะต้องทนดูโฆษณาในช่วงพักโฆษณาแล้ว ในตัวรายการเองก็ยังเต็...มไปด้วยโฆษณาอีก สคบ. หลับหูหลับตาไม่รู้ไม่ชี้อยู่ได้อย่างไร ?  - August 16 at 9:15am


ปัญหาการยัดเยียดโฆษณาแบบ Tie-in จะหมดไปได้ ก็ด้วยการออกกฎหมายบังคับเท่านั้น ถ้ายังปล่อยให้ขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณและจิตสำนึกของสื่อแต่ละราย มันก็กลายเป็นสภาพแบบนี้ทุกวันนี้ต่อไป เพราะมันมีสื่อบางรายยอมขายทุกอย่างไม่ต่างไปจากโสเภณี เอเจนซี่โฆษณาก็เอาสื่อ...โสเภณีพวกนี้มาเป็นข้ออ้าง บีบบังคับเรียกร้องเอาพื้นที่โฆษณาจากสื่อรายอื่นที่พยายามยืนหยัดทำงานดีๆ สุดท้ายสื่อก็ต้องกลายเป็นโสเภณีเหมือนกันหมดอยู่ดี  - August 16 at 9:30am


สถานการณ์การโฆษณา Tie-in ในทุกวันนี้ มันไม่ใช่ว่าพวกเอเยนซีโฆษณามาบีบเอาพื้นที่จากสื่อนะครับ แต่มันกลับกลายเป็นว่าสื่ออย่างเรานี่แหละ ที่วิ่งแห่กันเข้าไปเสนอพื้นที่ให้กับเอเยนซีเสียเอง ว่าในงบโฆษณาเท่านี้ สื่อรายไหนจะเสนอขายตัวให้อย่างใจถึงมากกว่ากัน... ถ้าเราเสนอไปแค่ว่าจะ Hand Job ให้ แต่อีกรายเสนอไปว่า Blow Job มันก็แน่นอนว่ารายนั้นก็จะได้งบโฆษณาก้อนนี้ไป  - August 16 at 10:01am


ผมสังเกตว่าการพูดจาของเด็กสมัยนี้มีลักษณะเหมือนการตะโกน คงเป็นผลมาจากความเปลี่ยนแปลงทางสังคม 2 ประการ คือ 1. การส่งเสริมในเรื่องความกล้าแสดงออก 2. การแก่งแย่งแข่งขันกันในเด็กช่วงวัยเดียวกัน เด็กสมัยนี้ได้แปรความเปลี่ยนแปลงทางสังคมนี้ ให้กลายเป็นระดับความดังของเสียงพูดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  - August 16 at 10:17am


ดูแลตัวเอง ทำสิ่งที่ถูก และมองไปไกลๆ นี่คือหลักการใช้ชีวิตของผม  - August 16 at 11:11am


ตกลงว่ามันคืออะไรกันแน่ครับพี่น้องครับ ??? Entertainment - Manager Online Source: www.manager.co.th ออกอัลบั้มเพลงมาแต่ละครั้งล้วนสร้างความฮือฮามาตลอด ล่าสุด “4 สาว เกิร์ลลี่ เบอรี่” กิ๊บซี่- วนิดา เติมธนาภรณ์ , กิ๊ฟท์ซ่า-ปิยา พงศ์กุลภา, แนนนี่-ภัทรนันท์ ดีรัศมี ...
 - August 17 at 7:38am


Wutthichai Krisanaprakornkit FIFTEEN MOVIES THAT WILL ALWAYS STICK WITH YOU - August 17 at 8:32am


ในที่สุดก็วันจันทร์ซะทีครับพี่น้องครับ เย่สสส !! - August 17 at 10:35am via Mobile Texts


คำว่าพีซีย่อมาจาก เพอร์ซันนอลคอมพิวเตอร์ แปลว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล รู้จักภาษาคนกันบ้างเปล่าวะ (ครับ)  - August 17 at 11:26am


นักสืบพันธ์ทิพย์เริ่มตามเกาะติดคดีใหม่กันแล้วครับ ติดตามดูได้จากกระทู้นี้ http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8207161/A8207161.html และดูคลิปวิดีโอจับฉลากมีปัญหาได้ที่ลิงค์ยูทูปครับจับได้จะๆ-แจกรางวัลแบบโกหกออกทีวี Source: www.youtube.com - August 18 at 7:42am


พวกอาจารย์ที่ชอบพานักศึกษา มาดูงานในห้องส่งรายการเรื่องเล่าเช้านี้ มันคิดอะไรกันอยู่ ? มันคิดว่าการทำงานของสื่อมวลชนในลักษณะคุยข่าวแบบนี้ คือสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้อง และเป็นสิ่งที่ควรให้นักศึกษาได้ดูเอาไว้เป็นเยี่ยงอย่าง งั้นเหรอ ??  - August 18 at 8:11am


งานที่แท้จริงของดีไซเนอร์และสไตลิสต์ คือการพยายามทำให้คนทั่วไปเชื่อให้ได้ ว่าสิ่งที่พวกเขาเคยบอกว่าอินเทรนด์สุดๆ เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ตอนนี้มันได้เอ้าท์ไปแล้ว  - August 18 at 1:08pm


พอเขียนสเตตัสในเฟซบุคเสร็จ ก็รวบรวมเอาไปใส่ไว้ในบล็อก แล้วก็เอาลิงค์ของบล็อกนั้น ย้อนกลับมาแปะในสเตตัสเฟซบุคอีกรอบ โลกปัจจุบันคือโลกแห่งไฮเปอร์ลิงค์ ที่ทุกอย่างลิงค์กันไปกันมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด อะโลน อิน เดอะ ซีเนม่า - สถิตย์ความคิดไว้ในเฟซบุคสเตตัส 2 Source: aloneinthecinema.multiply.com - August 18 at 3:56pm


ทำไมธรรมชาติต้องกำหนดให้ของกินอร่อยๆ มักจะเป็นโทษกับร่างกาย ในขณะที่ของกินที่มีประโยชน์ กลับไม่ค่อยอร่อย - August 18 at 9:34pm


ตอนอยู่ชั้นประถม ได้เรียนวิชาพุทธศาสนา ผมเคยคิดว่าศีลข้อสี่เป็นข้อที่ทำได้ยากที่สุด ในความคิดของเด็กๆ คิดว่าศีลข้ออื่นๆ ถ้าเราไม่ใช่คนชั่วช้าจริงๆ ก็สามารถทำได้ง่ายดาย ต่อมาเมื่อเข้าเรียนมหา'ลัย เจอเพื่อนฝูงมากมาย ผมพบว่าศีลข้อห้าเป็นข้อที่ไม่มีใครทำได้เลย จนมาถึงทุกวันนี้ ผมพบว่าศีลข้อสามกลายเป็นข้อที่ทำได้ยากที่สุดไปเสียแล้ว  - August 19 at 8:07am


คนหนึ่งนั่งอ่านข่าว ก้มหน้าเอานิ้วจิ้มสะกดอ่านทีละตัวๆ ส่วนอีกสามคนที่เหลือ ช่วยกันร้องคราง อื้อหือ อ้าหา โอ้โห ... แต่ไม่มีคนไหนสักคนที่ออกไปทำข่าวและเขียนข่าว  - August 19 at 8:50am


เสาร์ - อาทิตย์ - จันทร์ - อังคาร เดินทางไปลำปาง ทำสารคดีท่องเที่ยวและสัมภาษณ์หมอที่โรงพยาบาลช้าง การได้ออก ตจว. ทุกๆ สองเดือน ถึงแม้จะเป็นการไปทำงานก็ตาม แต่มันก็เป็นอะไรที่ดีต่อชีวิตเหมือนกันนะครับพี่น้องครับ  - August 19 at 8:56am


เบื่อการเมืองในออฟฟิศ เล่นพรรคเล่นพวก ปั้นสีหน้าใส่กันทั้งวัน วันนี้เลยขอนอนพักผ่อนอยู่บ้านสงบๆ และนวดขาให้แม่ครับพี่น้องครับ  - August 20 at 4:03pm


อุปกรณ์บนโต๊ะทำงาน ถึงแม้เราจะไม่ได้ซื้อหามาเอง และมันจะเป็นของที่เบิกจากออฟฟิศ แต่มันก็ไม่ใช่ของสาธารณะอยู่ดี เพราะมันคือส่วนหนึ่งของ Benefit ที่ออฟฟิศมอบให้พนักงานแต่ละคนใช้ในการทำงาน มันเป็นเหมือนเงินเดือน รายได้ สวัสดิการ ของพนักงานแต่ละคน ดังนั้น การหยิบฉวยหรือใช้ข้าวของบนโต๊ะทำงานของเพื่อนพนักงานโดยไม่ขออนุญาตก่อน จึงเป็นเรื่องเสียมารยาทและขาดความเคารพในสิทธิของผู้อื่น


เมื่อกี้มีเพื่อนบอกมาในเอ็มเอสเอ็น ว่าคนจะเริ่มประสบความสำเร็จ เมื่อผ่านการฝึกฝนทำงานนั้นมาแล้วอย่างน้อย 10,000 ชั่วโมง เอามาจากหนังสือ Outliers อะไรสักอย่าง ผมเขียนหนังสือมาตั้งแต่ปี 2541 ตอนนี้ก็ 11 ปีละ ... เอิ่ม -"- Anonymous - August 20 at 5:47pm


มีใครเกิดทันตอนที่ร้านแดรี่ควีนเข้ามาเมืองไทยใหม่ๆ จะรู้ว่าเคยมีไอติมโอเล่สตรอเบอรี่บริซซาร์ดด้วยนะ - August 20 at 8:50pm via Mobile Texts


ออนเดอะเวย์ทูออฟฟิศครับพี่น้อง มาลุ้นกันหน่อยว่าวันนี้จะเจอใครหน้าด้านมาใช้พีซีบนโต๊ะทำงานของผมไม๊ ?? - August 21 at 9:51am via Mobile Texts


เสาร์อาทิตย์นี้มีที่ไปแล้วครับพี่น้องครับ อันนี้เป็นบูทีคโฮเทลที่จองไว้ ได้ข่าวว่าบรรยากาศสวีทสุดๆ มีอ่างจากูชชี่กลางห้อง มีเรนชาวเวอร์กลางแจ้ง ระเบียงมองเห็นวิวทะเล หลังคากระจกมองเห็นดาว เตียงน้ำ พวกเราแค่เตรียมโซ่แส้กุญแจมือไปให้พร้อม !!+ + บ้านอคัมญ์สิริ + + Akhamsiri Home + + บริการ โรงแรม ที่พัก ในจังหวัด ลำปาง Source: www.akhamsirihome.com - August 21 at 1:48pm


เพิ่งเห็นโฆษณาชุดใหม่ของโออิชิ ที่เล่นกับคำภาษาญี่ปุ่นว่า "สุโค่ย" ผมขอเสนอไอเดียให้ฟูจิออกโฆษณาชุดใหม่มาแข่ง โดยเอาคำภาษาญี่ปุ่นว่า "คิมูจิ๊" มาใช้บ้างครับ  - August 21 at 5:09pm


ออนเดอะเวย์ทูลำปาง ตอนนี้ถึงสุพรรณแล้ว เพิ่งนึกขึ้นมาได้ ว่าลืมชุดหนังไว้ที่บ้านครับพี่น้อง - August 22 at 9:55am via Mobile Texts


เด๋วจะแวะกินข้าวที่นครสวรรค์ กินเสร็จแล้วจะแวะหาซื้อชุดนักเรียน - August 22 at 11:22am via Mobile Texts


ชุดนักเรียนทำไมแพงงี้? ชุดหนังก็ไม่ได้เอามา กะว่าจะใช้วิธีดมเบาะรถแทน จะดีไม๊ครับพี่น้อง - August 22 at 12:49pm via Mobile Texts


มาถึงลำปางแล้วครับพี่น้องครับ ที่พักน่าประทับใจในระดับราคาประหยัดแบบนี้ อยากใช้มือถือถ่ายภาพแล้วส่งเข้าเฟซบุค แต่ทำไม่เป็นครับ เซ็งเปร็ด ดังนั้นก็เอาเพลงนี้ไปฟังก่อน "ชั่วคราวหรือค้างคืนตลอดไป" ทำไมความรักในยุคมิลเลนเนียมมันถึงได้เศร้าแบบนี้ครับพี่น้องครับชั่วคราวหรือค้างคืนตลอดไป Source: www.youtube.com - August 22 at 4:41pm


จริงๆ แล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่และสำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ซื้อโฆษณากับรายการข่าวของช่องสามใช่ไหม?? เพราะกะอีแค่ลูกแพนด้าแค่นี้ มันจะกลายเป็นข่าวใหญ่โตและต่อเนื่องยาวนานได้ขนาดนี้เลยเหรอครับพี่น้องครับ นี่ข่าวสามมิติก็ไปเจาะข่าวล่าสุด เกี่ยวกับอาหารการกินของแพนด้ากันอีกแล้ว  - August 22 at 10:42pm


กระเป๋าเดินทางถูกนำเสนออย่างจงใจและชัดเจน ในรายการ AF เพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง "การเดินทาง" และ "ความฝัน" ทำให้ผู้ชมค่อยๆ คล้อยตาม ว่าความฝันเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอกตัว และเราทุกคนต้องออกเดินทางตามหามัน  - August 22 at 11:07pm


พวกบริษัทผลิตภัณฑ์อาหารยักษ์ใหญ่ อ้างว่าในปัจจุบันมีการนำอ้อยไปใช้เป็นพืชพลังงานมากขึ้น ทำให้น้ำตาลซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญมีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องปรับราคาสินค้าขึ้นไปบ้าง แต่วันก่อนผมไปเดินบิ๊กซี เห็นสินค้าที่มีฉลากระบุว่า "สูตรหวาน...น้อย" และ "ไม่ใส่น้ำตาล" กลับมีราคาแพงกว่าสินค้าแบบปกติเสียอีก งงไม๊ครับพี่น้องครับ?  - August 23 at 8:20am


เช้าวันจันทร์แบบนี้ ถ้าคุณเห็นใครไปยึกๆ ยักๆ กับเครื่องพีซีบนโต๊ะทำงานของผม แล้วพร่ำพูดถ้อยคำธรรมะ เรื่องการวางอุเบกขา ความไม่โกรธ การให้อภัย การแบ่งปัน ความเมตตา ฯลฯ ก่อนจะทำหน้าตึงๆ เดินกลับไปที่โต๊ะของตัวเอง ขอให้คุณรู้ว่านั่นเป็นเพราะก่อนกลับบ้าน...เมื่อคืนวันศุกร์ที่แล้ว ผมได้เปลี่ยนพาสเวิร์ดไปเรียบร้อยแล้ว  - August 24 at 7:48am


ในโฆษณายาแก้ปวดซาร่า ทาทายังพูดคำว่า "เลือก" ถึง 5 ครั้ง ราวกับต้องการบอกกับผู้ชมว่า การมาแสดงโฆษณาชิ้นนี้ เพราะเธอเป็นผู้ "เลือก" ได้เอง  - August 25 at 6:49am


ออนเดอะเวย์แบคทูแบงคอคครับพี่น้อง โดนด่านตำรวจเรียกให้จอดและลงจากรถ ตำรวจแห่กันเข้าไปหยิบๆ จับๆ ข้าวของในรถ แล้วขอบัตรประชาชนไปคีย์เข้าคอมพ์ สักพักตำรวจเรียก คนไหนวุฒิชัย!? ... อ้าว! รูปหล่อคนนี้เอง ... ไปทำอะไรมาเมื่อปี 47 ? ... มีประวัติอยู่ที่นครบ...าล 1 นะ! ... ผมก็นึกๆ อะไรวะ? อ๋อออ ผมชกกับมอเตอร์ไซค์วินหน้าบ้านครับ ... ตำรวจฮากันทั้งด่านครับพี่น้องครับ  - August 25 at 10:48am


เป็นกล้องจากแคนอน ที่ดูน่าใช้เป็นรุ่นแรกในรอบหลายปี ผมว่าหลังๆ มานี้แคนอนทำกล้องค่อนข้างเวิ่นเว้อวุ่นวาย สเปคดีแต่ไม่มีเสน่ห์ในการใช้งานเท่าไรCanon reintroduces S-series with PowerShot S90: Digital Photography Review Source: www.dpreview.com
Canon reintroduces S-series with PowerShot S90: Next comes the PowerShot S90 digital compact, resurrecting Canon's S-series of compact 'photographers' cameras. It features a 28-105mm F2.0-4.9 stabilized lens with a ... - August 25 at 11:12am


จำได้ตอนที่กำลังเรียนมหา'ลัยปีหนึ่ง มีรุ่นพี่สนิทกันคนหนึ่ง เขาวิธีจีบสาวด้วยการอัดเพลงรักใส่ในเทปคาสเส็ทท์ โดยซื้อเทปเปล่าแบบดีๆ ราคา 50-60 บาท ยี่ห้อ TDK หรือ SONY ความยาว 60-90 นาที หลังจากนั้นก็ค่อยๆ บรรจงเลือกและเรียงเพลงใส่เข้าไป แล้วก็ไปย...ืนรอดักสาวที่หน้าตึกเรียนเพื่อยื่นเทปแห่งความรักม้วนนี้ให้ไป ผมสงสัยว่าในสมัยนี้ที่ไม่มีเทปคาสเส็ทท์อีกแล้ว มันมีวิธีจีบสาวในลักษณะเดียวกันนี้อยู่ไหม?  - August 25 at 8:46pm


เธอไม่ได้รักวันเดียวใช่ไหม เธอจะมีชั้นเรื่อยไปไหม ตื่นมาตอนเช้า จะเจอเธอไหมครับพี่น้องครับ?www.ijigg.com
Source:
www.ijigg.com - August 25 at 8:58pm


นักข่าวรุ่นใหม่หลายคนที่แตกมาจากช่องไอทีวีเดิม มักจะใช้ภาษาไทยกันอย่างผิดๆ ในรูปแบบแปลกๆ แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น การแปลงคำกริยาให้กลายเป็นคำนาม โดยใส่คำว่า "การ" และ "ความ" อย่างพร่ำเพรื่อ เช่น "สิบสะพานนั้นก็จะเป็นการทะย...อยซ่อมแซมกันไปเรื่อยๆ" เนื้อหาข่าวจึงรุ่มร่าม วกวน ฟังแล้วเข้าใจยากเหลือเกิน  - August 27 at 7:59am


โปรแกรมหนังในโรงเครือเอเพ็กซ์สยามสแควร์วันนี้ 1. ORPHAN 2. Inglorious Bastards 3. DEPARTURES 4. PUBLIC ENEMIES 5. CoCo Avant Chanel 6. PONYO แฟ้มบุคคลขอปรบมือให้ครับพี่น้องครับ  - August 27 at 8:41am


ก่อนจะมีโรงหนัง House RCA คุณรู้ไหม? ว่าเมืองไทยเราเคยมีโรงอาร์ทเฮ้าส์มาก่อนแล้ว 2 โรง ตั้งอยู่ที่ 1. ฮอลลีวู้ดสตรีท ตรงที่กลายเป็นลานโคโค่วอล์ค ตรงสถานีรถไฟฟ้าราชเทวี และ 2. เมอร์รี่คิงส์ปิ่นเกล้า ตรงที่ตอนนี้กลายเป็นโลตัสปิ่นเกล้า ดำเนินงานโดยสนานจ...ิต บางสะพาน และ สุทธากร สันติธวัช ลงทุนโดยเสี่ยเจียงสหมงคลฟิล์ม แต่ฉายไปฉายมาไม่นานก็เจ๊ง เพราะหนังมันห่วยลงๆ กลายเป็นเอาหนังกะบะอะไรมาฉายก็ไม่รู้  - August 27 at 9:37am


Inglourious Basterds ที่ฉายในโรงเมืองไทยนี่สรุปว่ามีเซนเซอร์หรือเปล่าครับพี่น้อง ผมไปนั่งดูที่พาราก้อนรอบห้าโมงเย็นวันนี้ ไม่เห็นมันจะมีฉากโหดอะไรนักหนาเลย โหดแค่ฉากทุบหัวแว้บเดียว เทียบแล้วมันก็โหดประมาณเดียวกับละครจักรๆ วงศ์ๆ ช่อง 7 ตอนเช้าวันเสาร์...-อาทิตย์ หรือละครแอคชั่นช่อง 7 หลังข่าว ของ ฉลอง ภักดีวิจิตร นั่นแหละ  - August 27 at 10:54pm


american audiences applauding terrorism - by RussianPaul - กระทู้นี้น่าสนใจมากครับ เกี่ยวกับหนัง Inglourious Basterds ผมดูแล้วยังไม่ทันคิดถึงประเด็นนี้เลย ถ้าอยากอ่าน ต้องไปสมัครเป็นสมาชิกของ imdb.com ก่อนนะครับIMDb :: Boards :: Inglourious Basterds (2009) :: american audiences applauding terrorism Source: us.imdb.com IMDb:  - August 27 at 11:09pm


ย่านสีลมเคยมีโรงหนังแบบสแตนด์อะโลนขนาดใหญ่ยักษ์ อยู่ตรงถนนมเหสักข์ ใกล้ๆ กับเซ็นทรัลสีลมเก่า มีพี่น้องคนไหนเคยไปดูบ้างครับ? เป็นโรงแบบสองชั้น มีระบบเสียงดิจิตอลด้วย เบาะหนังใหม่เอี่ยม ฉายหนังฝรั่งเสียงซาวนด์แทรค เป็นทางเลือกชั้นเยี่ยมสำหรับคนรักหนัง ...ผมเคยไปดู 4 เรื่อง คือ Interview with Vampire, Disclosure, Outbreak, และ Star Trek ภาคไหนจำไม่ได้  - August 28 at 8:25am


โรงหนังแบบมัลติเพล็กซ์แห่งแรกของเมืองไทย คืออีจีวีสาขาฟิวเจอร์พาร์คบางแค สมัยเปิดใหม่ๆ มีจุดขายที่ระบบเสียงดิจิตอลรอบทิศทาง และระบบโรงแบบ THX ค่าตั๋ว 70 บาท ใช้บัตรลดเหลือ 50 บาท ผมเลือกดูเฉพาะโรงที่ 3 เท่านั้น เพราะเป็นโรง THX เพียงโรงเดียว ประทับใจ Speed, The Crow, และ Star Gate  - August 28 at 9:16am


เมเจอร์ซีเนเพล็กซ์เกิดขึ้นหลังจากอีจีวี 2 ปี เป็นของกลุ่มพูลวรลักษณ์เหมือนกัน โดยอีจีวีจะเป็นโรงหนังในศูนย์การค้า ส่วนเมเจอร์จะเป็นศูนย์การค้าในตัวเอง เมเจอร์สาขาแรกคือที่ปิ่นเกล้า มีโรงใหญ่สุด 2 โรงคือโรงที่ 1 และ 2 แต่มีเพียงโรง 2 เท่านั้นที่ได้การ...ันตี THX แต่เวลานั่งดูใน 2 โรงนี้ จะมีเสียงเบสจากอีกโรง แทรกเข้ามารบกวนกันไปมาตลอด ไม่รู้ว่าได้ THX มาได้ยังไง  - August 28 at 9:25am


สมัยก่อนมีโรงหนังแห่งหนึ่งชื่อว่า "สเตลล่า" ผมไม่เคยดูหนังที่โรงนี้ และไม่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหน แต่คาดว่าคงอยู่แถวๆ ราชปรารถ-มักกะสัน ผมมีเพียงความทรงจำในวัยเด็กอันลางเลือน ว่าโรงนี้ชอบฉายหนังผีฝรั่ง จำพวกซอมบี้ คนกินคน มันแอบอยู่ในหุ่น อาถรร...พ์เสื้อฝน เวลาอ่านหน้าโปรแกรมหนังในไทยรัฐ มักจะมีคำเตือนแปะไว้ว่า "เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรดู"  - August 28 at 12:37pm


คุ้นๆ ว่าโรงหนังที่มีที่นั่งมากที่สุดในประเทศไทย คือโรงหนังรามา อยู่บนถนนพระรามสี่ ชอบฉายแต่หนังจีน สมัยเรียนจุฬาฯ ผมเคยไปดูเรื่อง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ, ปล้นแสกตะวัน, กอดคอกันไว้อย่าให้ใครเจาะกะโหลก, เดชคัมภีร์เทวดา จำได้ว่าโรงนี้กว้างมาก กว้างจนที่นั่งภายในโรงต้องจัดแบ่งออกเป็น 3 คอลัมน์ เทียบกับโรงสยาม-สกาล่า ที่แบ่งออกเป็น 2 คอลัมน์เท่านั้น


โรงลิโดสมัยก่อนเป็นโรงใหญ่โรงเดียว ใหญ่เท่ากับโรงสยามนี่แหละ แต่เกิดไฟไหม้เมื่อปี 2535 ทางโรงจึงปิดปรับปรุงและเปลี่ยนให้เป็นมินิเธียเตอร์ 3 โรงแบบในทุกวันนี้ สมัยก่อนโรงสยามเน้นฉายหนังไทย ส่วนโรงสกาล่าเน้นฉายหนังฝรั่งฟอร์มยักษ์ ในขณะที่ลิโด้เน้นฉายหน...ังฝรั่งฟอร์มเล็กลงมาหน่อย เช่นเรื่อง Darkman, Navy Seals, F/X  - August 28 at 12:49pm


สมัยก่อนย่านประตูน้ำมีโรงหนัง 3 โรงอยู่เรียงกัน คือฮอลลีวู้ด เมโทร และพาราเมาท์ ตอนเด็กๆ พ่อเคยพาผมไปดู ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า ภาคแรก ที่โรงพาราเมาท์ ครั้งสุดท้ายที่ผมไปดูหนังในโรงพาราเมาท์ คือเมื่อ 10 กว่าปีก่อนตอนเป็นนักข่าว ตอนนั้นมันเปลี่ยนเป็นโรงชั้...นสองไปแล้ว ฉายหนังจีนควบ 2 เรื่อง เรื่องจิ๋นซีกับอีกเรื่องเป็นหนังโจวซิงฉือ จำไม่ค่อยได้แล้วว่าเรื่องอะไร  - August 28 at 1:02pm


หนังสามมิติที่ผมเคยดูในโรงเรื่องแรกในชีวิต คือ ปล้นทะลุจอ ภาค 2 (Treasure of the Four Crowns) ฉายที่โรงโอเอ จำได้ว่าใช้เทคนิคแบบโพลาไรซ์ คือหลายๆ ภาพซ้อนกัน ใช้แว่นสีชา 2 ข้าง ถือเป็นเทคนิคใหม่สุดในยุคนั้น และให้ภาพสามมิติชัดสุดๆ มีดพุ่งเข้าตาแบบจะๆ ...ก่อนนั้นมีแต่ใช้เทคนิคภาพเหลื่อมน้ำเงิน-แดง และแว่นแบบน้ำเงิน-แดง ซึ่งเห็นสามมิติแบบไม่ค่อยชัด  - August 28 at 1:13pm


ก่อนจะมีโรงหนังแบบมัลติเพล็กซ์ ในบ้านเราฮิตโรงหนังแบบมินิเธียเตอร์กันมาก่อน ตามศูนย์การค้าแทบทุกแห่งต้องมีโรงหนังเล็กๆ อยู่ข้างใน บนตึกสยามเซนเตอร์ก็มีโรง 2 โรง ชั้นล่างสุดมาบุญครองก็มี 2 โรง โรงมินิเธียเตอร์แบบนี้มักจะนั่งกันเบียดๆ หัวคนข้างหน้าบังจ...อ ระบบเสียงไม่ค่อยดี ทางหนีไฟก็ไม่มี เกิดอะไรขึ้นมาก็เหยียบกันตาย  - August 28 at 1:26pm


สมัยนี้ฟิล์มหนังทั้งเรื่องจะร้อยใส่กลักขนาดใหญ่กลักเดียว แต่สมัยก่อน ฟิล์มหนังจะถูกแบ่งออกเป็นกลักเล็กๆ หลายกลัก เวลาฉายต้องใช้ 2 เครื่องฉายสลับกัน อย่างที่เห็นในหนัง Inglorious Basterds นั่นแหละ มีบางครั้งที่คนฉายทำงานพลาด ทำให้ฉายหนังสลับม้วนกันได้... เอาฉากท้ายเรื่องมาฉายต้นเรื่อง ผมเคยเจอแบบนี้ครั้งหนึ่งที่โรงแมคเคนน่า ตอนไปดูเรื่อง Black Rain  - August 28 at 1:32pm


เวลาคนดูน้อยเกินไป ฉายแล้วไม่คุ้ม โรงหนังสมัยก่อนก็งดฉายซะงั้น ผมเคยโดนทีนึงที่โรงหนังรามา ตอนนั้นไปดูหนังจีนเรื่อง เข้าแกงค์ไหนหัวหน้าตายหมด นำแสดงโดย จางเซี๊ยะโหยว และ โจวซิงฉือ (ตอนยังไม่ดัง) ทั้งโรงมีแค่กลุ่มผมไปกัน 5-6 คน และคนอื่นนั่งกันหรอมแหร...มอีกไม่เกินสิบคน ฉายหนังตัวอย่างไปสักแป๊บ เจ้าหน้าที่ก็เดินมาประกาศ บอกว่าไฟดับครับ งดฉายรอบนี้ ให้ไปเอาเงินคืนได้ที่เคานเตอร์ ตอนนั้นไม่ซีเรียส รู้สึกขำๆ  - August 28 at 1:37pm


โรงมัลติเพลกซ์สมัยนี้ ใช้ฟิล์มหนังม้วนเดียววิ่งเข้าเครื่องฉายได้หลายๆ โรงพร้อมกัน แต่สมัยก่อนโรงหนังแบบสแตนด์อะโลน ตั้งอยู่กระจัดกระจายทั่วกรุงเทพฯ ถ้าโรงไหนต้องการประหยัด ก็จะจัดรอบให้เหลื่อมกับโรงที่อยู่ใกล้ๆ แล้วใช้มอเตอร์ไซค์วิ่งรอก ขนส่งฟิล์มหนั...งสลับไปมาระหว่างโรง บางทีมีปัญหา ฟิล์มมาถึงโรงช้า หนังก็จะหยุดฉายหลายนาที คนดูก็โห่ฮาด่าเจ้าของโรงกัน ผมเคยเจอแบบนี้ที่โรงศรีย่านเธียเตอร์ ฉายเรื่อง เงินปากผี  - August 28 at 1:47pm


สมัยก่อนโรงหนังไม่มีโฆษณาสินค้าเยอะบ้าเลือดแบบทุกวันนี้ ถ้าเป็นโรงแถวสยามสแควร์ จะมีแค่โฆษณาสวนนงนุช เบียร์สิงห์ และยาหอมตราห้าเจดีย์ 3 อันนี้เท่านั้น ถ้าเป็นโรงหนังไทยอย่างเช่น เอเธนส์ จะมีโฆษณามูลนิธิช่วยเด็กกำพร้าหรือคนปัญญาอ่อน แล้วจะมีเด็กแต่งชุ...ดนักเรียน ถือกล่องรับเงินบริจาค เดินแทรกเข้ามาตรงแถวที่นั่ง เพื่อรับเงินจากคนดูทีละคนๆ  - August 28 at 1:55pm


ตรงบิ๊กซีวงศ์สว่าง สมัยก่อนคือเซ็นทรัลวงศ์สว่าง มีโรงหนังชั้นยอดอยู่ 2 โรง จุดเด่นคือระบบเสียงรอบทิศทางที่คมชัดและหนักแน่นสุดๆ ที่นั่งก็นั่งสบาย มีระยะห่างเยอะ มี slope ชันมาก หัวคนข้างหน้าไม่บังจอ ผมเคยไปดูหนังเรื่อง True Romance หนังเรื่องแรกที่เขี...ยนบทโดย เควนติน ทารันติโน ที่โรงนี้แหละ หนังห่วยสนิท แต่ยิงกันมันสะใจมาก  - August 28 at 1:59pm


อันนี้ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน ได้ยินเขาเล่ากันว่าสมัยที่ Reservoir Dogs หนังเรื่องแรกของเควนติน ทารันติโน เข้าฉายในเมืองไทย ค่ายหนังผู้นำเข้ามา ได้นำหนังมาตัดต่อใหม่ให้เรียงตามลำดับเวลา ด้วยความเป็นห่วงว่าคนดูจะไม่รู้เรื่อง เพราะเควนตินทำหนังแบบไม่เล่าเรื่องตามลำดับเวลา มาตั้งแต่เรื่องนั้นแล้ว  - August 28 at 2:17pm


สมัยก่อนมีหนังฝรั่งเรทอาร์เข้ามาฉายเมืองไทยเยอะมาก เช่น 9 1/2 weeks, Two Moon Junction, Wild Orchid หนังพวกนี้เวลาตั้งชื่อไทย จะต้องมีคำว่า "ร้อน" "เจ็บ" "สวาท" อยู่เป็นประจำ  - August 28 at 2:24pm


โรงหนังโป๊สมัยก่อนฉายด้วยฟิล์มหนังจริงๆ ผมเคยไปดูที่โรงแคปปิตอล อยู่ตรงคลองถม ฉายญี่ปุ่นควบฝรั่ง ภาพคมกริบ คุณภาพหนังก็ดี นางเอกก็สวย ยังจำติดตาได้จนทุกวันนี้ แต่ในปัจจุบัน เท่าที่เคยได้ยินคนอื่นเล่ามา เขาเปลี่ยนไปฉายด้วยดีวีดีและใช้โปรเจคเตอร์ฉายขึ้นจอภาพ ไม่ได้ใช้ฟิล์มหนังอีกต่อไปแล้ว  - August 28 at 2:36pm


สมัยก่อน โรงหนังจะเปลี่ยนโปรแกรมหนังใหม่ตอนรอบห้าโมงเย็นวันศุกร์ เพราะถือว่านั่นเป็นจุดเริ่มต้นของวันหยุดสุดสัปดาห์ ให้คนเลิกงานแวะมาดูหนังเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ และหนังเรื่องหนึ่งๆ จะยืนโรงฉายไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์ โปรแกรมหนังไม่ได้เปลี่ยนใหม่กันตั้งแต่...รอบเช้าวันพฤหัสแบบในทุกวันนี้ เพื่อเร่งความเร็วและเพิ่มจำนวนหนังที่เข้า-ออกจากโปรแกรมให้มากขึ้น  - August 28 at 2:45pm


หนัง Deer Hunter มาถ่ายทำที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ตอนเด็กๆ อยากดูมาก มาฉายที่โรงศรีย่านเธียเตอร์ ซึ่งอยู่ข้างบ้าน เลยร้องขอให้แม่พาไปดู รบเร้าอยู่หลายวัน แม่โมโหเพราะกำลังทำงาน จนคว้าไม้ขนไก่มาตี แต่อีกไม่กี่วันต่อมา แม่ก็ยอมพาไปนั่งดู ตีตั๋วราคา 10 ...บาท นั่งแถวที่ 2 จากหน้าสุด ดูไม่รู้เรื่องหรอก จำได้แค่ 2 ฉาก คือฉากหน้าโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และฉากโป๋เป่าปี่ เป็นคนคุมบ่อนรัสเซียนรูเล็ทท์  - August 28 at 3:00pm


โรงหนังเฉลิมไทยตรงแยกผ่านฟ้า ฉายทั้งหนังไทยและหนังฝรั่ง ผมเคยดูเรื่อง Gremlins และ พลอยทะเล ที่โรงนี้ จำได้ว่าบริเวณหน้าโรงจะมีโปสเตอร์โฆษณาหนังขนาดใหญ่ยักษ์แปะโชว์ไว้ คุณรู้ไหม? ว่ามีหนังฝรั่งเรื่องหนึ่งซึ่งแปะโปสเตอร์โฆษณาไว้อย่างยาวนาน แต่ไม่เคยได...้เข้าฉายในเมืองไทยเลย นั่นคือเรื่อง The Shining ของ สแตนลีย์ คูบริค  - August 28 at 4:00pm


หนังอีกเรื่องที่แปะโปสเตอร์โฆษณาไว้อย่างยาวนานที่หน้าโรงหนังเฉลิมไทย คือ The Never Ending Story ของวูล์ฟกัง ปีเตอร์เซน (คนกำกับหนังของนาธานนั่นแหละ) แต่ในที่สุด หนังเรื่องนี้ก็ได้เข้าฉายจริงในช่วงสั้นๆ น่าจะถือว่าเป็นหนังที่ถูกดองเค็มไว้นานที่สุด ในป...ระวัติศาสตร์ของไทย คือนานข้าม 2-3 ปีเลยทีเดียว  - August 28 at 5:08pm


Wutthichai Krisanaprakornkit มีใครจำได้ไหม ว่าหนังเรื่องแรกในชีวิตที่ได้เข้าไปดูในโรงหนังคือเรื่องอะไร ? ของผมคือเรื่องนี้หง่ะ T_T ตอนประมาณสี่ขวบเองSquirm (1976) Source: us.imdb.com Directed by Jeff Lieberman. With Don Scardino, Patricia Pearcy, R.A. Dow. Visit IMDb for Photos, Showtimes, Cast, Crew, Reviews, Plot Summary, Comments, Discussions, Taglines, Trailers, Posters, Fan Sites  - August 28 at 5:53pm


บ้านเกิดผมอยู่ตรงโรงหนังศรีย่านเธียเตอร์ ที่ปัจจุบันอยู่ข้างหลังห้าง Fort ศรีย่านนั่นแหละ เลยได้เข้าไปดูหนังในโรงบ่อยๆ เพราะเวลาญาติคนไหนจะมาดูหนังเรื่องอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกหนังไทย ไม่ว่าจะบ้านทรายทอง สุดสาคร พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ ฯลฯ เขาจะก็อุ้มผ...มเข้าไปนั่งดูในโรงด้วย เพราะยังเป็นเด็กตัวเล็กมาก ไม่ต้องเสียค่าตั๋ว แต่ให้นั่งอยู่บนตักหรือนั่งบนพนักวางแขน  - August 28 at 5:59pm


โอ้ว ชิ้ททท !! เสาร์อาทิตย์อีกแล้ววว !! - August 29 at 8:01am via Mobile Texts


สมัยก่อนหนังฝรั่งของค่ายใบโพธิ์ อย่างเรื่อง Basic Instinct และ The River Run Through It ภาพจะเบลอๆ สีเพี้ยน มืด และไม่คมชัด เป็นเพราะค่ายใบโพธิ์ซื้อต้นฉบับมาในรูปแบบฟิล์มโพสิทีฟ ซึ่งมีต้นทุนถูกกว่า แล้วค่อยเอาไปอัดเป็นฟิล์มเนกาทีฟ แล้วอัดกลับไปเป็นฟิ...ล์มโพสิทีฟรอบสุดท้าย เทียบกับหนังฝรั่งของเครือเมเจอร์ ที่นำฟิล์มต้นฉบับเนกาทีฟมา แล้วค่อยอัดเป็นโพสิทีฟ แจกจ่ายไปทั่วประเทศ ภาพจึงคมชัดกว่ากันเยอะ  - August 29 at 11:56am


ระบบเสียงแบบ DTS เริ่มต้นจากหนังเรื่อง Jurassic Park แต่ในปัจจุบันไม่ได้รับความนิยมแล้ว เป็นเพราะการจัดฉายนั้นยุ่งยากกว่า โดยภาพจะบันทึกลงบนแผ่นฟิล์ม แต่เสียงจะบันทึกลงบนแผ่นซีดีรอม พนักงานฉายหนังต้องคอยคุมให้เครื่องฉายหนังและเครื่องอ่านซีดีทำงานไปพร้อมกัน ไม่งั้นภาพและเสียงจะไม่ Sync กัน ผมเคยเจอแบบนี้ครั้งนึง ตอนไปดูหนังเรื่อง Casino ที่โรงสกาล่า  - August 29 at 12:00pm


สัดส่วนของภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหนังแต่ละเรื่องถ่ายทำมาในสัดส่วนที่แตกต่างกัน คุณรู้ไหม? ว่ามีหนังฝรั่งเรื่องหนึ่ง ตอนต้นเรื่องมีสัดส่วน 1.85:1 พอดำเนินมาถึงกลางเรื่อง ไปจนถึงตอนจบเรื่อง กลับมีสัดส่วน 2.35:1 ดังนั้นพนักงานฉายหนัง จะต้องคอยปรับผ้า...ม่านด้านข้างของจอภาพ ให้ขยายออกไปเมื่อถึงฉากที่หนังเปลี่ยนสัดส่วนภาพ หนังเรื่องนั้นคือ The Horse Whisperer  - August 29 at 12:08pm


สัดส่วนของภาพโฆษณาสินค้าในโรงหนัง ก็แตกต่างจากสัดส่วนภาพของหนัง บางครั้งในหนังรอบดึกๆ ถ้าพนักงานฉายหนังอู้งานและไม่รอบคอบ หลังจากฉายโฆษณาเสร็จ เขาจะไม่ยอมปรับผ้าม่านข้างจอให้ขยายออกไปเท่าสัดส่วนภาพของหนัง ทำให้คนดูเห็นภาพตกขอบซ้ายและขวา ผมเคยเจอแบบนี้ทีนึง ตอนไปดู Eternal Sunshine of the Spotless Mind รอบสองทุ่มครึ่ง ที่โรงอีจีวีปิ่นเกล้า  - August 29 at 12:15pm


ในชีวิตนี้ มีหนังอยู่เพียง 2 เรื่องที่ผมไปดูในโรงแล้วหลับ คือเรื่อง Godzilla ของโรแลนด์ เอมเมอริช ไปดูที่เมเจอร์ปิ่นเกล้า และเรื่อง Ashes of Time ของหว่องกาไว ไปดูที่พาต้าปิ่นเกล้า  - August 29 at 12:39pm


เมื่อสิบกว่าปีก่อน ผมไปดูหนังเรื่อง จักรยานสีแดง ที่โรงพาต้าปิ่นเกล้า พอถึงฉากที่มอสและทาทายัง แอคท์ท่าเท่ๆ คนดูซึ่งเป็นเด็กวัยรุ่นหญิงกลุ่มใหญ่ก็กรีดร้องกรี๊ดกร๊าด มีบางคนเอากล้องขึ้นมาถ่ายภาพบนจอหนัง ทำเหมือนกับพวกเธอกำลังนั่งดูคอนเสิร์ต แสงแฟลชจาก...กล้องสว่างวาบๆ ตลอดทั้งเรื่อง เธอไม่รู้เลยว่าถ่ายภาพแบบนี้มันไม่มีทางติด  - August 30 at 9:27am


เมื่อยี่สิบปีก่อน พาต้าปิ่นเกล้าเคยเป็นโรงหนังที่ดีที่สุดในย่านนั้น ฉายหนังฝรั่งเสียงซาวนด์แทรคตลอด มีหนังชั้นเยี่ยมเคยฉายที่นี่ เช่น Top Gun, Aliens, Platoon มีโรงหนังระดับรองมาคือเวลโก้ปิ่นเกล้า เป็นโรงมินิเธียเตอร์ และฉายหนังแบบพากย์เสียงไทย ผมเคย...ไปดูเรื่อง The Abyss ของเจมส์ คาเมร่อน ที่นี่  - August 30 at 9:34am


ชื่อไทยของหนังเฉินหลง มักจะมีคำว่า "ใหญ่" และคำว่า "ฟัด" เป็นประจำมาอย่างยาวนาน คุณรู้ไหม? ว่าต้นกำเนิดที่มีการใช้สองคำนี้เป็นครั้งแรก คือมาจากหนังเรื่อง Armour of God ชื่อไทยว่า "ใหญ่สั่งมาเกิด" และเรื่อง Police Story ชื่อไทยว่า "วิ่งสู้ฟัด"  - August 30 at 9:41am


หนังของเฉินหลงที่มีชื่อไทยพิลึกที่สุด คือเรื่อง The Protector เขาตั้งชื่อไทยว่า "กูกู๋ปืนเค็ม" ... เอิ่มมมมม  - August 30 at 9:53am


ในความเห็นของผม หนังของเฉินหลงที่มีฉากแอคชั่นดีที่สุด คือเรื่อง ไอ้หนุ่มหมัดเมา ภาค 2 ฉากต้นเรื่องต่อสู้ด้วยดาบในพื้นที่คับแคบใต้โบกี้รถไฟ ฉากกลางเรื่องต่อสู้ด้วยกระบองไม้ไผ่ในร้านน้ำชา และฉากสุดท้าย ต่อสู้กันในโรงงานถลุงเหล็ก  - August 30 at 10:08am


ก่อนจะถึงยุคของหนังมาเฟียฮ่องกงตระกูลโหดทั้งหลาย หนังฮ่องกงยุคทศวรรษที่ 80 ในความทรงจำของผมมีดังต่อไปนี้ ปอมฟูปอมซ่า, 7 เพชฌฆาตสัญชาติฮ้อ, ผีกัดอย่ากัดตอบ, แสบดีตี๋คูณสาม, ซือเจ๊ปืนโต, มังกรน่ำปัก, ฯพณฯ ตี๋ต้องมีระดับ  - August 30 at 11:24am


จี้จ้า เผ็ดสวยดุ ที่เอาการเต้นบีบอยมาผสมกับกังฟู เทียบกับเมื่อ 20 กว่าปีก่อน เคยมีหนังฮ่องกงเรื่องหนึ่ง เอาการเต้นเบรคแดนซ์มาผสมกับกังฟูมาแล้ว คือเรื่อง ฯพณฯ ตี๋ต้องมีระดับ นำแสดงโดย ดอนนี่ เยน กำกับโดย หยวนวูปิง Ching fung dik sau (1985) Source: us.imdb.com
Directed by Woo-ping Yuen. With Donnie Yen, Woo-ping Yuen, Wan-Si Wong. Visit IMDb for Photos, Showtimes, Cast, Crew, Reviews, Plot Summary, Comments, Discussions, Taglines, Trailers, Posters, Fan Sites - August 30 at 11:30am


"เหม่อมองทะเลยิ่งเศร้ารัญจวน เห็นนกนางนวลโผผินบินหวนคอยคู่" จากเพลง ไอ้หนุ่มตังเก ของ ไพรวัลย์ ลูกเพชร เป็นเนื้อเพลงวรรคที่ติดอยู่ในหัวผมมาตั้งแต่เด็กๆ มันผุดขึ้นมาในหัวทุกครั้งที่ผมไปทะเล และทุกครั้งที่เปิดฟังเพลงบรรเลงกีตาร์ ของ เชท แอทกินส์  - August 30 at 5:14pm


คนรุ่นใหม่กำลังหลงใหลอยู่ในวาทกรรมของ "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" คิดว่าการทำงานที่ดี คือการใช้ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น จึงไม่มีใครยอมทำงานหนัก และไม่มีใครอยากลงมือทำงานจริงๆ  - August 31 at 9:46am


แค่ไม่กี่เดือนก่อนตอนที่เศรษฐกิจล่ม ยังพร่ำเพ้อ Romanticized ถึงเศรษฐกิจภาคการเกษตรกันอยู่เลย ตดยังไม่ทันหายเหม็น มาถึงตอนนี้ก็มาเพ้อฝันเศรษฐกิจสร้างสรรค์อะไรกันอีกแล้ว  - August 31 at 11:46am


ฝนตกแล้วขี้หมากระจายเต็มฟุทบาทหน้าออฟฟิศ ใครจะเดินออกไปกินข้าว ระวังด้วยครับ - August 31 at 12:04pm via Mobile Texts


โอ๊ยย ! ขี้เกียจทำงานครับพี่น้อง อยากเที่ยวตลอดปีตลอดชาติ - August 31 at 1:21pm


นารากร ติยายน ในประเด็นเด็ดเจ็ดสี 1. อ่านข่าวเว้นวรรคผิดและการเน้นเสียงแบบแปลกๆ ในบางประโยค บางพยางค์ 2. คำพูดและภาษาร่างกายไม่สัมพันธ์กัน ยกมือยกไม้เป็นการแสดง เหมือนหุ่นยนต์ ไม่เป็นธรรมชาติ  - August 31 at 10:46pm


ทำไมในทีวีมันมีแต่คนเรียงหน้ากระดาน แล้วก็พูดๆๆๆ กับคนดู เป็นแบบนี้แทบทุกช่อง ทุกช่วงเวลา  - September 1 at 8:13am


แย่งที่จอดรถก็ทะเลาะกัน คุยเสียงดังในโรงหนังก็ทะเลาะกัน ซื้อของต่อราคาก็ทะเลาะกัน ล่าสุดไปนั่งกินสุกี้ก็ยังทะเลาะกัน เดี๋ยวนี้การไปเดินเล่นในศูนย์การค้า ก็อันตรายไม่ต่างจากไปสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  - September 1 at 8:29am


เมื่อคืนฝันน่ากลัวมาก ฝันว่าเอาปืน M16 ไปปล้นคนข้างบ้าน ยิงถล่มเขาตายหมดทั้งบ้าน เลือดนองเละเทะ เสร็จแล้วก็กลัวความผิด พยายามจะหนี แต่ไม่รู้จะหนีไปไหน ก็เลยกลับมาหลบซ่อนอยู่ในบ้านตัวเอง คิดแผนว่าจะรอเวลาให้ศพส่งกลิ่นเหม็น จึงจะทำตัวเนียนๆ ไม่รู้เรื่อ...งรู้ราว ไปแจ้งตำรวจ แต่จู่ๆ ก็มีคนมากดกริ่งข้างบ้านพอดี ตกใจกลัวมากว่าความผิดจะถูกเปิดเผย จนสะดุ้งตื่นมาตอนตีสี่เป๊ะ -  September 1 at 8:59am


ตำรวจจราจรแก้ไขปัญหาการจราจรจากการปิดสะพานข้ามแยก ด้วยการเปิดสัญญาณไฟเขียวให้นานขึ้น -_-" เอิ่มมมมม ...  - September 1 at 9:05am


ข่าวนี้ห้ามแพร่งพรายออกไปนะครับพี่น้องครับTown hall bans staff from using Facebook after they waste 572 hours each month | Mail Online Source: www.dailymail.co.uk Portsmouth City Council blocked access to the social networking site for its 4,500 staff with computers after finding they were logging on up to 270,000 times a month between them. -  September 1 at 11:11am


ข่าวชิ้นนี้น่าสนใจครับพี่น้องครับ พวกพิธีกรคุยข่าวผู้หญิงควรอ่านไว้BBC NEWS | Entertainment | Robinson says 'all TV is ageist'
Source: news.bbc.co.uk Presenter Anne Robinson has waded into the debate over ageism in showbusiness, by saying that "all television is sexist and ageist".  - September 1 at 4:04pm


เอิ่มมมมม !!!Jealous husband 'murdered mother-of-four after she changed Facebook status to single' | Mail Online Source: www.dailymail.co.uk Hayley Jones, 26, was found stabbed by her young children just days after altering her Facebook relationship status from 'married'. - September 1 at 10:08pm


จะเขียนสเตตัสอะไร ก็ระมัดระวังกันด้วยนะครับพี่น้องครับ -  - September 1 at 10:23pm


กล้องดิจิตอลไลก้ารุ่นใหม่จะเปิดตัววันที่เก้าเดือนเก้า โอ้วววว ชิ้ทททททLive Webcast on 9/9/2009 - The next Generation of Leica Cameras
Source:
www.youtube.com Please join us as Leica begins a new chapter in photography and tune in to the live webcast on  - September 9th to witness the unveiling of the next generation of Leica Cameras. www.leica-camera.com - September 2 at 7:45am


โอ้วววว ชิ้ทททททท น่าใช้กว่าโอลิมปัสเพนอีกครับพี่น้องคร้าบบบบบบบPanasonic DMC-GF1 Hands on Preview: 1. Introduction: Digital Photography Review Source: www.dpreview.com Panasonic DMC-GF1 Hands on Preview: 1. Introduction: Digital Photography Review - September 2 at 9:46pm


ในรายการ "ผู้หญิงถึงผู้หญิง" ช่อง 3 บุคคลที่ถูกอ้างอิงถึงบ่อยที่สุด คือ "เค้า" และวลีที่จะได้ยินบ่อยที่สุด คือ ... เค้าทำการสำรวจกันมาแล้วว่า ... เค้าวิเคราะห์กันมาแล้วว่า ... เค้าทำการวิจัยกันในต่างประเทศว่า ... เค้าบอกกันมาว่า ... และ ... เค้าว่ากันว่า  - September 3 at 8:43am ? Comment ? Like / Unlike ? View Feedback (7)Hide Feedback (7)


เรื่องแอบถ่ายในร้านขายเสื้อด้วยกล้องปากกา เริ่มต้นที่พันธุ์ทิพย์ดอตคอมโดย belleja เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ต่อมาถูกเผยแพร่ไปเป็นฟอร์เวิร์ดอีเมล์ตลอดเดือนสิงหา แล้วต้นเดือนกันยายนกลายเป็นเนื้อหาข่าวในบางกอกทูเดย์ จนเช้าวันนี้กลายเป็นเรื่องเล่าในผู้หญิงถึ...งผู้หญิง โดยไม่ระบุที่มาที่ไป ไม่มีภาพประกอบ และข้อมูลขาดหายไปจำนวนมาก ผมสงสัยว่า "ครอบครัวข่าว ช่อง3" ยังมีความจำเป็นต่อสังคมไทยอยู่หรือเปล่าRead MorePANTIP.COM : Q8180424 !!! โปรดระวัง…โดนร้านเสื้อที่สยาม แอบถ่ายลูกค้าลองเสื้อ !!! [ความงาม]
Source:
www.pantip.com ไม่เคยคิดว่าจะเจอกับตัวเลยคะ เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ 7 ที่ผ่านมา เราเลิกงานเสร็จ ประมาณ 5 โมง เลยชวนแฟนไปเดินเล่นที่สยาม ก่อนเดินเล่นก็ไปอะไรทานที่ร้านบ้านหญิง ทานเสร็จ ก็เดินเล่นไปซักพักเดียวเท่านั้น ... - September 3 at 9:24am


โอ้วชิ้ทททท ข่าวลือที่อยากให้เป็นจริงครับพี่น้องครับGX GARNERINGS: Heartquake: Ricoh Interchangeable-lenses GZ-1 Source: ricoh-gx.blogspot.com - September 4 at 11:07pm


จาดาดาดั่บ จาดาดาดั่บ ชั่บช้าดา ... เมื่อใจมันเซ ทะเลคือจุดหมายนะครับพี่น้องครับiJigg - เพิ่งจะรู้ : แพรว Source: www.ijigg.com - September 5 at 9:46am


ไปกันใหญ่ อะไรกันเนี่ยะ ???จับนักพากย์บอล 'พรพรหม' อัพยาอีอ้างหาข่าว - ข่าวไทยรัฐออนไลน์ Source: www.thairath.co.th สน.คลองตัน บุกทลายปาร์ตี้ยาอี รวบ "พรพรหม จุลกทัพพะ" นักพากย์ข่าวกีฬาดีเด่นโทรทัศน์ทองคำ ทางช่องทรูวิชั่นส์ พร้อมเพื่อนยกก๊วน และของกลางอื้อ เจ้าตัวเผย เสพเพราะต้องการหาข่าวเท่านั้น ...เมื่อเวลา 04.30 น. ... - September 5 at 10:43am


พี่น้องครับ ปิดเอเอฟ แล้วเปิดไปไอทีวี ดูดนตรีกวีศิลป์ จะสร้างสรรค์กว่าครับ ตอนนี้เลยครับพี่น้องครับ - September 5 at 9:13pm


ผมคิดว่าไวโอลินเป็นเครื่องดนตรีที่มีเสียงใกล้เคียงกับเสียงร้องไห้ของมนุษย์มากที่สุด2046 Adagio by Secret Garden Source: www.youtube.com I was looking forever for this song. I am glad I found it - September 5 at 9:44pm


เมเจอร์ปิ่นเกล้ามีโรงหนังทั้งหมด 13 โรง เอาโรงใหญ่ที่สุด 2 โรง ฉายเรื่อง แฟนเก่า และ Final Destination 4 แบบพากย์ไทย ในขณะที่เอเพกซ์สยามสแควร์มีโรงหนัง 5 โรง เอาโรงที่ใหญ่สุด 2 โรง ฉายเรื่อง CoCo Avant Chanel และ PONYO  - September 6 at 9:21am


นิทานตุ๊กตาแตก น่าสนใจมากครับ อยากให้พี่น้องค่อยๆ อ่านและค่อยๆ คิดตาม เรื่องชาติภพและเหตุแห่งทุกข์www.oknation.net
Source:
www.oknation.netได้อ่าน นิทานตุ๊กตาแตกของท่านพุทธทาสภิกขุ จากในบทความของ อ.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ที่เขียนไว้ใน Marketeer ฉบับเดือนกันยายน 2551 เรื่อง มองสังคมผ่านนิทาน คิดว่าน่าสนใจดี เป็นการอธิบายหลักปฏิจจสมุปบาท ซึ่งเป็นกระบวนการเกิดขึ้นและดับไปแห่งความทุกข์ผ่านเรื่องราวของนิทาน - September 6 at 12:13pm


กีตาร์ร้องไห้ไม่ได้มีแค่ของแกรี่มัวร์ ของจอร์จ แฮร์ริสัน ก็ร้องงอแงเหมือนกันWhile My Guitar Gently Weeps - George Harrison Source: www.youtube.com The Concert for Bangladesh 1971 - September 6 at 1:29pm


ความคืบหน้าล่าสุดคดียิงพี่สมศักดิ์Crime - Manager Online Source: www.manager.co.th จากกรณีคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าคลิก สีขาว เข้าประกบยิง นายสมศักดิ์ บุญเส็ง อายุ 46 ปี หัวหน้าธุรการบริษัท จีเอ็ม ...  - September 7 at 11:35am


บีทูเอสลดราคาอุปกรณ์วาดเขียนนะครับพี่น้องครับ เฟรมผ้าใบยี่ห้อลูฟซื้อ 2 แถม 1 ทุกรุ่นทุกขนาด แต่เมื่อวานไปสอยเฟรมผ้าใบยี่ห้อมาสเตอร์อาร์ทลด 20 % มา 4 อันรวด ถูกดี แต่คุณภาพเป็นไงยังไม่รู้ - September 8 at 8:12am


อยากให้ 4 สาวคุยข่าวผู้หญิงถึงผู้หญิงของช่อง 3 ในฐานะที่โปรโมทโครงการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงทุกเช้าๆ ช่วยแสดงความเห็นต่อละครเรื่อง ไฟรักอสูร รีเมคใหม่เวอร์ชั่น 2009 ที่ออกอากาศทุกคืนวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 บ้าง - September 8 at 8:48am


โอเค - September 8 at 11:20am


ถึงแม้จะรู้ว่า "เวลา" เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการรักษาอาการเจ็บปวด แต่คนส่วนใหญ่จะทนให้เวลากับความเจ็บปวดไม่ได้ จึงเลือกที่จะใช้ "ความเกลียดชัง" มาเป็นเครื่องมือแทน เพราะมันได้ผลรวดเร็วกว่า ชะงัดกว่า - September 8 at 12:06pm


เราทุกคนแท้จริงแล้ว เราต่างเป็นเวรกรรมของกันและกัน เพราะเวรกรรมไม่ได้ล่องลอยมาในอากาศ แต่มันทำงานผ่านตัวพวกเราทุกคน ให้พวกเราต่างเล่นงานกันและกัน ไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง ไม่ว่ารักหรือเกลียด ไม่ว่าชมหรือด่า ไม่ว่าจูบหรือตบ ถึงแม้จะไม่ทันคิดว่าเป็นเวร...กรรมในวันนี้ แต่มันจะเป็นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าอยู่ดีRead More - September 8 at 5:28pm


ตาค้างเป็นวันที่สองในรอบสัปดาห์ เตรียมร่มไว้โดดงานได้เลย - September 9 at 3:16am via Mobile Texts


สงสัยว่าถ้าเราซื้อ iPhone หรือ BlackBerry มาใช้ แล้วนั่งกดๆ ยุกยิกๆ เล่นเฟซบุคอยู่บนรถเมล์ แม่ค้าที่นั่งอยู่ข้างๆ จะเขม่นเรารึเปล่า? - September 9 at 11:16am


รถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ คือความสูญเสียทางเศรษฐกิจของทั้งประเทศไทย นำรถยนต์ใหม่เอี่ยมมาจอดทิ้งไว้เต็มถนน กีดขวางการจราจร แถมติดเครื่องผลาญก๊าซธรรมชาติหมดไปมหาศาลต่อวัน คนจนอพยพออกจากชนบท มานั่งผลาญเวลาทิ้งอยู่หลังพวงมาลัยแท็กซี่ ส่วนผู้ใช้รถใช้ถนนก็ต้องทน...รถติดและทนกับมารยาททรามๆ มีคนที่ได้ประโยชน์แค่ 3 กลุ่ม 1. นายทุนเจ้าของอู่รถ 2. โตโยต้าประเทศไทย และ 3. ปตท.Read More - September 9 at 11:32am


รู้ดีว่าตนเองทำงานเหมือนหมาล่าเนื้อ คือคอยวิ่งไล่กวดต้นฉบับราคาถูกๆ มาถมใส่ในนิตยสารของเจ้านาย ทำให้ทุกวันนี้ เวลาเจอน้องนักเขียนที่ส่งงานช้า งานผิด งานห่วย งานลอกจากเน็ต ก็ไม่อยากไปเร่งรัด บ่นว่า หรือกดดันเขา เพราะว่ามันไม่คุ้มเลยที่เราจะโกรธเกลียดก...ัน เพราะอีแค่เรื่องงานจ็อบค่าจ้างแค่ไม่กี่ร้อยกี่พันบาทRead More - September 9 at 2:34pm


ผมคิดว่าวงการการเมืองของไทย นำเรื่อง "ความเป็นเพศ" มาใช้เป็นเครื่องมือเล่นงานฝ่ายตรงข้ามกัน โดยพรรคเพื่อไทยแสดงบทบาท Masculine ทำท่าดุดัน พูดแถลงข่าวแบบตะคอก ทำหน้าตาถมึงทึง ส.ส.ใช้ความรุนแรงไปชกต่อยคนอื่น แสดงตนว่าเป็นตัวแทนของชนชั้นล่างใน...สังคม ในขณะเดียวกัน ก็พยายามสร้างภาพให้ประชาธิปัตย์เป็น Faminine ที่อ่อนแอ เด็กอมมือ บัณฑิตหน้าขาว ผู้ดีตีนแดง อำมาตย์ ชนชั้นสูง ซึ่งจริงๆ แล้วทั้งหมดนี้คือภาพและจินตนาการทั้งนั้นRead More - September 9 at 10:45pm


ความแตกแยกในสังคมไทยตอนนี้ ไม่ใช่มาจากเหตุผลเรื่องผลประโยชน์ทางการเมืองเท่านั้น แต่มันเป็นความแตกแยกที่มีเรื่อง "ความเป็นเพศ" แอบแฝงอยู่อย่างลึกซึ้ง ความเป็นเพศนั้นจับมนุษย์เราแยกออกจากกันตั้งแต่เกิดให้เป็นหญิงและชาย มันสลับซับซ้อนและซึมลึกเข้าไปถึงแก่นอัตลักษณ์ของเราแต่ละคน ผมคิดว่าในทุกวันนี้ สีเหลือง-สีแดงก็กำลังแตกแยกกันแบบซึมลึกเช่นเดียวกันนั้น  - September 9 at 10:50pm


ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเฉลิมจึงต้องลุกขึ้นอภิปรายในสภาด้วยการตะคอก ตะโกน และพูดถึงอภิสิทธิ์ว่าเป็นเด็กอมมือ ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมจตุพรและณัฐวุฒิ จึงแถลงข่าวด้วยการปั้นสีหน้าให้ถมึงทึง ใช้ถ้อยคำรุนแรง ไม่ต้องแปลกใจ ถ้าไอ้เก่งสกายคิกและไอ้เมธีอัพเปอร์คัท ยังคงได้รับการหนุนหลังจากพรรคนี้ ทั้งหมดนี้คือบทบาทการแสดงเพื่อสร้าง Masculinity ให้กับพรรคนี้นั่นเอง  - September 9 at 10:53pm


เมื่อเปลี่ยนความขัดแย้งทางการเมือง ให้กลายเป็นการแบ่งแยกความเป็นเพศได้แล้ว สิ่งที่ 2 ฝ่ายจะถกเถียงหรือโต้แย้งกัน จึงไม่ใช่เรื่องเหตุผล - ผิดถูกชั่วดี - ไม่ใช่การแย่งผลประโยชน์ทางการเมือง (ถึงแม้ดูเผินๆ ว่าจะใช่) แต่จะกลายเป็นการยัด Stereotype หรือการเหมารวมอีกฝ่ายหนึ่งในทันที ว่าเพราะมึงเป็นฝ่ายนี้จึงเป็นคนแบบนี้ ทำแบบนี้ เลวแบบนี้ หรือเพราะมึงเป็นฝ่ายนั้นจึงเป็นคนแบบนั้น ทำแบบนั้น เลวแบบนั้น - September 9 at 11:20pm


 


...


 


 



No comments: