Thursday, July 02, 2009

Celebrate YES!!

ร้านอาหารกิจการส่วนตัวของผมเอง เปิดบริการแล้วทุกวัน ทั้งวัน ในเฟซบุคนะคร้าบ


 


...


 



 


 


 มาดูการออกแบบตกแต่งภายใน และรายละเอียดในด้านการบริหารกันครับ


1. ประตูอยู่ในตำแหน่งชิดมุมที่สุด เพื่อประหยัดพื้นที่ และจำกัดเส้นทางเดินของลูกค้า ให้เป็นไปตามความต้องการของเรา หลังจากลูกค้าเดินเข้าร้านมา จะถูกเราบังคับให้เดินตามเส้นทางที่กำหนดไปเรื่อยๆ
   - เพื่อให้มองเห็นสิ่งที่เราต้องการให้เห็นเท่านั้น อันได้แก่ เหรียญตรา ถ้วยรางวัล ต้นไม้ แจกัน ลูกโป่ง สิ่งของประดับประดาต่างๆ
   - ยืดระยะทางการเดินของลูกค้าให้ไกลที่สุด เพื่อให้ต้องใช้ระยะเวลาในการเดินนานขึ้น และจะได้ไปนั่งรอที่เก้าอี้ หรือที่โต๊ะช้าลง เปิดโอกาสให้พนักงานในร้านทำงานได้ง่ายขึ้น


2. จากรูปนี้จะเห็นว่าลูกค้าต้องเดินตรงเข้ามาจนสุดมุมร้าน แล้วเลี้ยวซ้ายเดินไปจนสุดมุมร้านอีกมุมหนึ่ง กว่าจะเจอเก้าอี้ให้นั่งรอคิวจุดแรก เก้าอี้นั่งรอคิวตรงจุดนี้เป็นแบบโซฟา ทุ่มทุนซื้อมาแพงเพราะเจตนาจะให้ลูกค้านั่งได้อย่างสบาย หลังจากที่ต้องเดินอ้อมมาไกล


3. ครัวแบบเปิด ประกอบด้วย 3 เตา หัวกดน้ำอัดลม เครื่องเสียง ตู้เก็บของ ตั้งอยู่กลางร้าน เพื่อให้ลูกค้าเดินไปมารอบๆ สามารถมองเห็นการทำงานปรุงอาหารของพ่อครัวได้อย่างเปิดเผย เป็นการเรียกน้ำย่อย ถือเป็นเสน่ห์และจุดขายสำคัญของร้านนี้เลยทีเดียว


4. เก้าอี้นั่งรอจุดที่สอง ถ้ามีลูกค้ามานั่งรอคิวที่มุมแรกจนเต็มแล้ว ก็มีเก้าอี้นั่งรอคิวเพิ่มไว้ที่มุมร้านอีกมุมหนึ่ง


5. โต๊ะอาหารของร้านนี้จัดเป็นแถวยาวรูปตัว L ล้อมรอบครัวแบบเปิดเอาไว้ การจัดวางโต๊ะแบบนี้ช่วยประหยัดพื้นที่ของร้าน เพราะลูกค้าในเกม RC มากันทีละคน และจะไม่แชร์โต๊ะนั่งกับคนอื่นอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังทำให้ลูกค้าทุกคนหันหน้าเข้ามาที่ครัว เพื่อจะได้เห็นการทำอาหารของพ่อครัวไปในระหว่างการกินอาหาร


6. มีบริกรทำงาน 2 คน ตอนนี้อยู่ในเลเวล 10 ในเกมนี้ให้มีพนักงานได้ 5 คน ผมแบ่งให้เป็นพ่อครัว 3 คน เป็นบริกร 2 คน โดยพ่อครัวจะถูกสลับหน้าที่มาล้างห้องน้ำเป็นบางครั้งบางคราว จากภาพนี้โปรดสังเกตเส้นลูกศรสีขาวและสีส้ม
   - ลูกศรสีขาวแสดงให้เห็นทางเดินของลูกค้าแต่ละคน คุณจะได้ว่ากว่าจะได้โต๊ะนั่ง ลูกค้าทุกคนจะต้องเดินจนรอบบริเวณร้าน
   - ลูกศรสีส้มแสดงให้เห็นทางเดินของบริกร พื้นที่การทำงานจะแคบมาก คือบริกรจะเดินเป็นรูปตัวแอล หันหน้าเข้าหาโต๊ะนั่งของลูกค้า หันหลังให้กับครัว เมื่อมีลูกค้ามานั่งที่โต๊ะ บริกรสามารถหันหลังไปหยิบอาหารที่เพิ่งปรุงเสร็จ แล้วหันกลับมาส่งถึงโต๊ะของลูกค้าได้ทันที เมื่อลูกค้ากินเสร็จก็เก็บเงินได้ทันทีเช่นกัน


7. ส้วมถูกแอบไว้ตรงด้านหลังตู้ไปรษณีย์ จริงๆ แล้วตำแหน่งของส้วมก็อยู่ตรงประตูทางเข้านั่นแหละ แต่ทางเดินภายในร้านจะจำกัดเส้นทาง และบีบให้ลูกค้าที่ต้องการเข้าส้วมต้องเดินไกลมากขึ้น มีผู้เล่นบางคนบอกว่าเราไม่จำเป็นต้องทำส้วมไว้ในร้าน เพราะมันจะเปลืองพนักงานที่ต้องมาคอยทำความสะอาด แต่ผมคิดว่าการมีส้วม จะทำให้คะแนนความนิยมในร้านนี้พุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าที่เราไม่มี ซึ่งจะช่วยให้เราอัพเลเวลในเกมนี้ได้เร็วขึ้นนั่นเอง


 


...


 


 

2 comments:

yuttipung said...

อ้าว หายไปติดเฟซบุ๊คนี่เอง

the aesthetics of loneliness said...

555 งอมแงมเลย เพราะมันง่าย อัพสเตตุ๊ดใหม่ทุกครึ่งชั่วโมง แอ่ดมาดิครับ