Wednesday, April 08, 2009

ดูโฆษณาเป็นตุเป็นตะ - น้ำดื่มบรรจุขวด

...


ลองค้นดูไฟล์คลิปโฆษณาในเว็บไซต์ www.adintrend.com สินค้าน้ำดื่มบรรจุขวดหลายๆ ชิ้น ของหลายๆ ยี่ห้อ ผมพบว่าเซ็กส์แอพพีลคือเครื่องมือหลัก ที่นักโฆษณาใช้ในการทำให้น้ำเปล่าๆ กลายเป็นสินค้า ขนาดบรรจุขวดละ 500 มิลลิลิตร ราคา 7 บาทได้

น้ำดื่มตราสิงห์

1. อันนี้โฆษณาเก่าหลายปีแล้ว เปิดเรื่องด้วยนมตู้มๆ ในบิกินี่สีอ่อนเปียกน้ำ

2. ภาพการใช้งานผลิตภัณฑ์ (การดื่มน้ำสิงห์) ถูกนำเสนอโดยมีนัยยะทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง ชายหญิงที่เกือบจะแก้ผ้าอยู่แล้ว มาอยู่ชิดติดกันแบบตัวเปียกๆ intimacy มากๆ

3. ฉากจบนำเสนอภาพขวดน้ำตั้งโด่เหมือนลำลึงค์ มีน้ำแตกกระจายชุ่มฉ่ำ โฆษณาชิ้นนี้เป็นการใช้เรื่องเพศแบบทื่อๆ ตรงๆ ไม่อ้อมค้อมเลย

น้ำดื่มเนสท์เล่เพียวไลฟ์

1. โฆษณาใหม่ที่กำลังแพร่ภาพอยู่ตอนนี้ เปิดเรื่องด้วยบิกินี่อีกแล้ว บิกินี่ในโฆษณาชิ้นนี้นอกจากจะใช้เพื่อแสดงเซ็กส์แอพพีล มันยังเป็นสีน้ำตาลเข้มแบบ earthtone เพื่อต้องการนำไปโยงเข้าสู่เรื่องธรรมชาติอีกด้วย

2. ภาพการใช้งานผลิตภัณฑ์ โยงเข้าสู่ประเด็นหลักที่โฆษณาต้องการจะสื่อ คือเรื่องธรรมชาติและสุขภาพ

3. "ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อสุขภาพ" ข้อมูลข่าวสารเก่าๆ ไม่ใช่ความรู้ใหม่เลย แต่ควรสังเกตการวางผลิตภัณฑ์ทาบลงบนตัวเลข 8 ตัวเลข 8 มีลักษณะคอดตรงกลางเหมือนสรีระผู้หญิง

น้ำดื่มคริสตัล

1. โฆษณาใหม่ที่กำลังแพร่ภาพอยู่เช่นกัน อันนี้ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ชุดบิกินี่ แต่ก็เป็นเสื้อที่เปิดเผยเนื้อหนังไม่น้อยไปกว่าบิกินี่ โปรดสังเกตการจัดองค์ประกอบในเฟรมภาพ จุดสนใจของภาพอยู่ในตำแหน่งตามกฎสามส่วนพอดี ทำให้สายตาของผู้ชมจ้องมองตามจุดสนใจนี้ไป

2. จุดสนใจในภาพถูกแทนที่ด้วยตัวผลิตภัณฑ์ โปรดสังเกตภาพนี้ถ่ายจากมุมข้ามไหล่ตัวละครชาย เพื่อให้ผู้ชมเข้าไปสวมบทบาทเป็นตัวละครชายนี้ คือเป็นผู้จ้องมอง ตามคอนเซ็ปต์ Male Gaze ของลอร่า มัลเวย์ (อ่านรายละเอียดได้ใน http://en.wikipedia.org/wiki/Gaze)

3. ฉากจบนำเสนอขวดน้ำ 2 ขวดวางคู่กัน สื่อความหมายว่าถ้าดื่มน้ำคริสตัลแล้วจะดึงดูดเพศตรงข้ามให้มาอยู่เป็นคู่นั่นเอง

...

2 comments:

yuttipung said...

น้ำดื่มเนสท์เล่ อีกชุดนึงซึ่งให้ชายหญิงคู่หนึ่งทำกิจกรรมต่างๆ โดยมีฝนตกชุ่มฉ่ำตลอดเวลา พอน้ำหมดขวด ก็ต่อขวดใหม่ อันนี้ก็ชวนให้คิดถึงเรื่องเซ็กส์

คริสตัล หรืออะไรอีกสักยี่ห้อ ที่บอกว่าถ้ามั่นใจทำอะไรก็ดูดี นั่นก็พอกัน ให้ผู้ชายถอดเสื้อกลางถนนโชว์สาวๆ ดูแล้วนึกถึง ดอม เหตระกูล 555

the aesthetics of loneliness said...

แค่น้ำเปล่ายังต้องแก้ผ้ามาขายเลยครับ