Sunday, April 19, 2009

Way back into love (Family Trip Version)

...


เพลงเวอร์ชั่นต้นฉบับจากหนังเรื่อง Music & Lyrics โดย Huge Grant และ Haley Bennett

แต่นี่คือ Family Trip Version ถ่ายทำเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2552 ทริปไปเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี นักร้องประกอบด้วยน้องนต น้องนุ่น น้องหยก และอาเจ็กอ๋อง










...

Thursday, April 09, 2009

DL - Digital Lifestyle

...


อวดโฉมแล้ว ฟรีแมกกาซีนรายเดือนเล่มใหม่ล่าสุด DL - Digital Lifestyle จากเครือจีเอ็ม รับฟรีได้ที่ ร้านคอฟฟี่บีน แมคโดนัลด์ ไอเบอร์รี่ สตาร์บัคส์ ทรูคอฟฟี่ โอบองแปง บูมเมอแรง ไอสตูดิโอ โฟโต้ฮัท ดาต้าไอที ฮาร์ดแวร์เฮ้าส์ บริทิชเคาน์ซิล และสถานที่ฮิปๆ คูลๆ ทั่วกรุงเทพฯ ภายในมีเนื้อหาเกี่ยวกับไอทีแนวไลฟ์สไตล์เข้มข้นแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น

1. บทสัมภาษณ์ สแตมป์ เจ้าของเพลง ดาวมหาลัย เอ๊ย! ทฤษฎีสีชมพู และ โอ ผู้กำกับ Moment in June เรื่อง ไอพอดและยูทูป

2. พริตตี้สาวเซ็กส์ซี่ ประกบคู่มากับบทความเนิร์ดๆ


3. แนะนำ Gadget ใหม่สารพัด เช่น Netbook คละๆ หลายรุ่น


4. สารคดีประจำฉบับ เรื่อง การถ่ายภาพแนว Street Photography โดยใช้กล้องโทรศัพท์มือถือ



ยังมีเนื้อหาอีกมากมายอัดแน่นเต็มเหยียด 40 หน้า กว่าจะทำเสร็จก็รากเลือดเหมือนกันนะ ขอขอบคุณทีมงานทุกๆ คนนะคร้าบ


...

Wednesday, April 08, 2009

ดูโฆษณาเป็นตุเป็นตะ - น้ำดื่มบรรจุขวด

...


ลองค้นดูไฟล์คลิปโฆษณาในเว็บไซต์ www.adintrend.com สินค้าน้ำดื่มบรรจุขวดหลายๆ ชิ้น ของหลายๆ ยี่ห้อ ผมพบว่าเซ็กส์แอพพีลคือเครื่องมือหลัก ที่นักโฆษณาใช้ในการทำให้น้ำเปล่าๆ กลายเป็นสินค้า ขนาดบรรจุขวดละ 500 มิลลิลิตร ราคา 7 บาทได้

น้ำดื่มตราสิงห์

1. อันนี้โฆษณาเก่าหลายปีแล้ว เปิดเรื่องด้วยนมตู้มๆ ในบิกินี่สีอ่อนเปียกน้ำ

2. ภาพการใช้งานผลิตภัณฑ์ (การดื่มน้ำสิงห์) ถูกนำเสนอโดยมีนัยยะทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง ชายหญิงที่เกือบจะแก้ผ้าอยู่แล้ว มาอยู่ชิดติดกันแบบตัวเปียกๆ intimacy มากๆ

3. ฉากจบนำเสนอภาพขวดน้ำตั้งโด่เหมือนลำลึงค์ มีน้ำแตกกระจายชุ่มฉ่ำ โฆษณาชิ้นนี้เป็นการใช้เรื่องเพศแบบทื่อๆ ตรงๆ ไม่อ้อมค้อมเลย

น้ำดื่มเนสท์เล่เพียวไลฟ์

1. โฆษณาใหม่ที่กำลังแพร่ภาพอยู่ตอนนี้ เปิดเรื่องด้วยบิกินี่อีกแล้ว บิกินี่ในโฆษณาชิ้นนี้นอกจากจะใช้เพื่อแสดงเซ็กส์แอพพีล มันยังเป็นสีน้ำตาลเข้มแบบ earthtone เพื่อต้องการนำไปโยงเข้าสู่เรื่องธรรมชาติอีกด้วย

2. ภาพการใช้งานผลิตภัณฑ์ โยงเข้าสู่ประเด็นหลักที่โฆษณาต้องการจะสื่อ คือเรื่องธรรมชาติและสุขภาพ

3. "ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อสุขภาพ" ข้อมูลข่าวสารเก่าๆ ไม่ใช่ความรู้ใหม่เลย แต่ควรสังเกตการวางผลิตภัณฑ์ทาบลงบนตัวเลข 8 ตัวเลข 8 มีลักษณะคอดตรงกลางเหมือนสรีระผู้หญิง

น้ำดื่มคริสตัล

1. โฆษณาใหม่ที่กำลังแพร่ภาพอยู่เช่นกัน อันนี้ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ชุดบิกินี่ แต่ก็เป็นเสื้อที่เปิดเผยเนื้อหนังไม่น้อยไปกว่าบิกินี่ โปรดสังเกตการจัดองค์ประกอบในเฟรมภาพ จุดสนใจของภาพอยู่ในตำแหน่งตามกฎสามส่วนพอดี ทำให้สายตาของผู้ชมจ้องมองตามจุดสนใจนี้ไป

2. จุดสนใจในภาพถูกแทนที่ด้วยตัวผลิตภัณฑ์ โปรดสังเกตภาพนี้ถ่ายจากมุมข้ามไหล่ตัวละครชาย เพื่อให้ผู้ชมเข้าไปสวมบทบาทเป็นตัวละครชายนี้ คือเป็นผู้จ้องมอง ตามคอนเซ็ปต์ Male Gaze ของลอร่า มัลเวย์ (อ่านรายละเอียดได้ใน http://en.wikipedia.org/wiki/Gaze)

3. ฉากจบนำเสนอขวดน้ำ 2 ขวดวางคู่กัน สื่อความหมายว่าถ้าดื่มน้ำคริสตัลแล้วจะดึงดูดเพศตรงข้ามให้มาอยู่เป็นคู่นั่นเอง

...

Tuesday, April 07, 2009

แม่ติ๋ว บ้านโฮมฮัก

...


วันที่ 19 มีนาคม 2552 สัมภาษณ์แม่ติ๋ว บ้านโฮมฮัก สำหรับนิตยสารผาสุก บริษัทไทยประกันชีวิต เพื่อนร่วมทริปคือน้องพ่ง น้องนะ และน้องกิก พอสัมภาษณ์เสร็จ กำลังเก็บข้าวของเตรียมตัวกลับ น้องพ่งบอกว่า "พี่อ๋องรู้ไหม ว่านี่เราอาจจะการที่เราได้เจอเขาเป็นครั้งสุดท้าย"

ฟังแล้วเหวอมากๆ เพราะแม่ติ๋วกำลังป่วยเป็นโรคมะเร็ง และล่าสุดก็มีข่าวว่าต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยครั้ง เราต้องช่วยกันให้กำลังใจเธอหน่อยครับ

แม่ติ๋วบอกว่า ที่ทำงานบ้านโฮมฮักทุกวันนี้ เธอเป็นผู้รับเสียมากกว่า ไม่ได้เป็นฝ่ายให้สักเท่าไรเลย เพราะพอตื่นเช้ามา เดินลงมาจากบ้าน ก็มีเด็กวิ่งเข้ามากอดเข้ามาหอม พอไม่สบายเข้าโรงพยาบาลที ก็มีแต่คนมาให้กำลังใจ มีข่าวไปออกในทีวี กลายเป็นว่าทุกวันนี้เธอได้รับมากกว่า ทำงานนี้มีแต่ได้

คิดแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ

...

Wednesday, April 01, 2009

โฆษณาขายขรี้

...

สมัยเรียนมหา'ลัย มีคลาสเรียนวิชา "การเขียนเพื่อการโฆษณา" อาจารย์ประจำวิชาเชิญก็อปปี้ไรเตอร์คนหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้) มาเป็นผู้บรรยายพิเศษ เขาเริ่มต้นคลาสนี้ด้วยการแจกกระดาษขนาด A4 ใบหนึ่งให้นักศึกษาทุกคน โดยบนกระดาษมีนี้พรินต์ติดอยู่ เขาบอกว่านักโฆษณาที่ดี จะต้องขายสินค้าได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอะไรก็ตาม

คำสั่งคือให้เขียนคำโฆษณาสินค้าชิ้นนี้ โดยกำหนดให้มีราคาขาย 10 บาท และคำโฆษณาต้องมีความยาวไม่เกิน 10 พยางค์

เพื่อนประมาณครึ่งห้องเขียนว่ามันคือปุ๋ยเอาไว้ใส่ต้นไม้ เพื่อนที่เหลือเขียนว่ามันคืออาวุธเอาไปปาใส่ศัตรู

ถ้าเป็นคุณ คุณจะเขียนคำโฆษณาอย่างไร?

...

น้ำแข็งเปล่า

...


สมัยนี้เวลาไปกินข้าวตามร้านทั่วไป อย่างพวกข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ หรือก๋วยเตี๋ยวธรรมดาๆ ทางร้านมักจะไม่ค่อยมีน้ำเปล่าใส่เหยือกไว้ให้กินฟรีกันแล้วนะครับ เวลาสั่งข้าวเสร็จ แล้วก็สั่ง "น้ำแข็งเปล่าแก้วนึง" เขาก็มักจะเอาน้ำแข็งแห้งมาให้ 1 แก้ว และน้ำดื่มบรรจุขวดมาให้ 1 ขวด

ดังนั้น ใน 1 มื้อ ถ้าเราต้องกินข้าว (หรือก๋วยเตี๋ยว) 2 จาน (ชาม) ก็ตกประมาณ 50-60 บาท และยังต้องจ่ายค่า "น้ำแข็งเปล่า" อีกอย่างน้อยก็ต้อง 10 บาท รวมใน 1 มื้อ กว่าจะอิ่มท้องสำหรับ 1 คน ก็ต้องจ่ายเงิน 70 บาท นี่ยังไม่นับขนมหวาน และยิ่งถ้าเจอร้านโหดๆ กระดาษทิชชู่เช็ดปากมันยังเอาแบบซองๆ มาให้ แล้วก็คิดเงินเพิ่มเข้าไปอีกด้วยซ้ำ

ผมไม่รู้ว่าร้านข้าวพวกนี้เขาคิดอะไรกันอยู่ ทำไมถึงยัดเยียดน้ำขวดมาขายลูกค้าแบบนี้ เขาอาจจะคิดง่ายๆ แค่ว่าถ้าขายแบบนี้แล้วเขาจะได้เงินมากขึ้น ได้กำไรเพิ่มขึ้น แถมยังไม่ต้องมาวุ่นวายกับการกรองน้ำดื่มเตรียมบริการให้ลูกค้าฟรีๆ อีกด้วย

แต่สำหรับในมุมมองของลูกค้า อย่างตัวผมเอง ถ้ารู้ว่าร้านไหนบังคับขายน้ำดื่มแบบนี้ ถ้าเลือกได้ ผมจะไม่เข้าไปอุดหนุนเลย เพราะผมคิดว่านี่เป็นการยัดเยียดขายแบบไม่เป็นธรรม จะไม่สั่งน้ำดื่มก็ไม่ได้ เพราะกินข้าวเข้าไปแล้วก็ต้องหิวน้ำเป็นธรรมดา แถมน้ำดื่มที่บรรจุขวดพวกนี้มันก็คือน้ำกรอง ไม่ใช่น้ำแร่หรือน้ำวิเศษวิโสมาจากไหน

เทียบกับสมัยก่อน เวลาไปนั่งกินข้าวร้านทั่วไป "น้ำแข็งเปล่า" มันก็คือน้ำแข็งเปล่าจริงๆ คือน้ำแข็งป่นละเอียดใส่น้ำเปล่ามาให้ หรือบางร้านใจดีให้เป็นน้ำชาจีนก็มี ถึงแม้ว่าอาจจะไม่สะอาด 100% หรืออาจจะมีกลิ่นแฟ้บล้างจานปนอยู่ แต่มันก็ราคาแค่ 1 บาท หรือบางร้านอาจจะให้ฟรีเลยก็มี

นี่มันคือน้ำใจของผู้ให้บริการ ซึ่งผมกินน้ำแข็งเปล่าแบบนี้มาสามสิบกว่าปีแล้วก็ไม่เห็นว่าจะตายอะไร บางทีผมว่าถ้าเราได้ไปดูที่หลังร้านเขา เราอาจจะพบว่าอาหารในจาน มีเชื้อโรคมากกว่าน้ำแข็งเปล่าในแก้วเสียอีก

ทำไม "น้ำแข็งเปล่า" ถึงได้เปลี่ยนแปลงไป และทำไมน้ำดื่มจึงกลายเป็นสิ่งที่มีราคาแพงขึ้นมาได้


- ก็เพราะการใส่ความหมายใหม่เข้าไปในน้ำดื่ม จากโฆษณาน้ำดื่มคริสตัล เราจะพบว่าเนื้อหาในโฆษณาพยายามจะนำเสนอว่า ดื่มน้ำยี่ห้อคริสตัลแล้วจะเท่ สวย ดูดี!! น้ำดื่มจึงไม่ใช่เป็นเพียงแค่น้ำดื่มอีกต่อไป มันกลายเป็นเครื่องมือสร้างเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้าม นักโฆษณามักจะใช้วิธีนี้แหละ โลชั่นทาผิวทำให้ผู้หญิงได้สามีรวยๆ ผงซักฟอกทำให้แม่เลี้ยงลูกฉลาด ซุปไก่สกัดที่ทำให้ลูกกลายเป็นคนกตัญญูต่อพ่อแม่
โฆษณาเรื่อง "กฎของแรงดึงดูด" ของน้ำดื่มคริสตัล

- แล้วโฆษณาแบบนี้มาจากไหน ใครเป็นคนคิด?
เดี๋ยวนี้เขาวัดความสามารถของบัณฑิตจบใหม่ จากการขายน้ำดื่มที่ไม่ใช่เป็นเพียงน้ำดื่มอีกต่อไป
โฆษณาเรื่อง "สัมภาษณ์งาน" ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

หมายเหตุ 1- คลิปวิดีโอนำมาจากเว็บ http://www.adintrend.com/
หมายเหตุ 2 - ถ้านำน้ำเปล่าแก้วนี้มาให้คุณคิดโฆษณา คุณคิดจะโฆษณาอย่างไรครับ?

...