Sunday, December 17, 2006

แสงแดดยามบ่าย

...


ผมชอบกิจวัตรในเวลาบ่ายของวันอาทิตย์จังเลยครับ หลังจากกินข้าวเที่ยงเสร็จ อาบน้ำให้ตัวเย็นๆ แล้วเอนหลังดูทีวีหรืออ่านหนังสืออะไรสักเล็กน้อย แล้วงีบหลับสักวูบหนึ่ง ตื่นขึ้นมาตอนบ่ายแก่ๆ สิ่งแรกที่มองเห็น คือแสงแดดอุ่นๆ เล็ดลอดผ่านผ้าม่านเข้ามาในบ้าน แล้วรู้สึกสมองปลอดโปร่ง สดชื่นดีจัง วันนี้ก็เป็นเหมือนวันอาทิตย์อื่นๆ นั่นแหละ ผมตื่นขึ้นมาตอนบ่ายสาม แล้วเดินเข้าไปในห้องครัวหาอะไรกินนิดหน่อย เจอนมกล่องยูเอชที โอวัลตินไวท์มอลต์ แครกเกอร์โฮลวีท และคุกกี้ข้าวโอ๊ตอีกนิดหน่อย ในหัวก็เลยนึกแว้บไปถึงกระทู้ในเว็บบอร์ดพันธุ์ทิพย์ดอตคอมกระทู้หนึ่ง เขาสอนทำขนมชนิดหนึ่งจากวัตถุดิบง่ายๆ ใกล้ๆ ตัว วันนี้แม่ไม่อยู่บ้าน ผมเลยจัดการทดลองทำขนมเล่นสนุกๆ ซะเลย


1. เอาแครกเกอร์โฮลวีทยี่ห้ออิมพีเรียล คุกกี้ข้าวโอ๊ตของเอสแอนด์พี และขนมปังกรอบอีกสารพัดชนิดเท่าที่จะหามาได้ เอามาบดให้ป่นรวมเข้าด้วยกัน



2. เตรียมนมจืด นมข้นหวานนิดหน่อย และเพิ่มโอวัลตินไวท์มอลต์เข้าไป เพื่อความเข้มข้น



3. นำส่วนผสมทุกอย่างเทรวมกัน แล้วคนให้เข้ากัน ผสมให้ข้นๆ อย่าให้แฉะๆ เหลวๆ ดูแล้วเหมือนข้าวบดของเด็ก เมื่อลองชิมแล้วอร่อยดี เค็มๆ มันๆ หอมนมและไวท์มอลต์อย่างมาก



4. เอาจานแก้วในไมโครเวฟออกมาล้างให้สะอาด เช็ดให้แห้ง แล้วใช้ช้อนตักส่วนผสมที่เข้ากันดีแล้ว แหมะลงไปเป็นก้อนๆ ตอนนี้ไม่ดูเหมือนข้าวเด็กแล้วหล่ะ มันดูเหมือนอะไรกันเนี่ยะ?? แล้วนำเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้เวลานานประมาณ 1-2 นาที ก็จะเริ่มได้กลิ่นหอมโชยออกมาจากเตา ผมลองเปิดดู มันยังนิ่มๆ อยู่ เลยนำไปอบต่ออีก 1 นาที



5. นำออกจากเตา เอาพัดลมมาเป่าให้เย็นเร็วๆ แล้วแซะมันขึ้นมา ดูจากภาพแล้วน่ากินใช่ไหมล่ะ? แต่ไม่หรอกครับ แสงแดดอุ่นๆ ในยามบ่าย ทำให้บรรยากาศในภาพดูดี อะไรๆ ก็เลยดูน่ากินไปหมดแหละ ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่อร่อยเท่าไร เพราะมันเป็นคุกกี้ที่สุกด้วยน้ำที่อยู่ในส่วนผสมของนม ไม่ได้สุกด้วยไขมันของเนย เพราะผมไม่ได้ใส่เนยเข้าไปเลย เนื้อของคุกกี้จึงไม่กรอบ มันนิ่มๆ เหมือนซอฟต์คุกกี้ของมิสซิสฟิลด์ส แต่ไม่หอมมันเท่า รสชาติจืดเกินไป มีบางส่วนที่เกรียมๆ แห้งๆ เอาไว้บ่ายวันอาทิตย์หน้า อาจจะลองทำใหม่อีกสักหน ถ้าลองใส่เนยสดเพิ่มเข้าไป และมีถั่วอัลมอนด์ป่นรวมไปด้วย อาจจะกลายเป็นคุกกี้จริงๆ ขึ้นมาก็ได้



...

6 comments:

Anonymous said...

ดูน่ากินจัง
ไว้คราวหน้าจะรอดูนะ
อ้อ..รอดูภาพสีน้ำชุดใหม่ด้วย :-)

Anonymous said...

ทำคุ้กกี้จริงๆ เลย
ไม่ยากหรอก
ใช้ไมโครเวฟ ทำอาหารไม่อร่อย
มันจะทำให้ขนมกระด้างและแข็ง

หรือถ้ายังไม่อยากทำขนมที่ใช้เตาอบ
ขอแนะนำ บลูเบอร์รี่ชีสพาย
ง่ายมาก ไม่ต้องใช้เตาอบ
บดแครกเกอร์ ตีครีมโปะหน้า ราดบลูเบอรี่กระป๋องลงไป แล้วเอาเข้าตู้เย็น
ทำแจกผู้คนปีใหม่ก็ดีนะ
เด๋วจดสูตรให้

พี่ได้สูตรอาหารดีๆ จากพันทิปเยอะมาก
คาดว่าพิมพ์รวมเล่ม Cook book ได้แล้ว
มีตั้งแต่อาหารง่ายๆ ไปจนถึงอาหารที่ตอนแรกคิดว่ายาก อย่าง แกะอบกินกับมินท์ซอส
เคยทำบราวนี่ไปให้เพื่อนๆ ที่วงกลม
มีแต่คนถามว่าเมื่อไหร่จะทำอีก ( อวดๆ )

ที่พันทิปห้องแรกที่เล่นคือ จตุจักร เข้าไปดูหมา
และสูตรอาหารของชาวบ้าน

ผู้ชายทำอาหารเป็นมีเสน่ห์นา
ไม่ต้องยกของหนัก เปลี่ยนหลอดไฟ หรือทำอะไรที่แมนๆ หรอก (หน้าที่นี้ปล่อยให้ผู้หญิงทำไป )

Anonymous said...

นมช็อคโกแล็ตแช่ช่อง Freeze น่ะสุดยอดแร๊ว..ว...

เฮ้อ..อ.. นึกแล้วก็ให้อยากกินขึ้นมาในบัดดล

อืม..ม.. แต่ดูแล้วมีแววทำอาหารอร่อยนะเนี่ย และมีแนวโน้มจะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยส่วนผสมที่มีคุณภาพซะด้วย สักวันฝีมือก็จะพัฒนาขึ้นไปเหมือนฝีมือวาดภาพ

Anonymous said...

ผมชอบคุกกี้สุดๆ
โดยเฉพาะ soft cookie แบบ Mrs.Fields เนี่ยสุดยอด
เขาว่าทำยากกว่าคุกกี้กรอบๆ เยอะเลยนะครับ

Anonymous said...

ไม่เห็นเอามาแบ่งบ้างเลย
ไว้คราวหน้าผมจะส่งพิซซ่าทำมือ มาประชันบ้าง อิอิ

Anonymous said...

จาก สวยนอกซอย

บ่ายวันอาทิตย์เป็นวันที่เหงาที่สุด ตอนเราเด็ก ๆ เวลาที่ญาติมาเยี่ยมบ้าน เค้าจะกลับกันตอนบ่ายวันอาทิตย์นี่แหละ มันจะเหงามาก จำได้ว่าเราเดินเข้าไปในป่า ไปร้องไห้แน่ะ ยังจำความรู้สึกนั้นได้ดีเลย

ไม่ชอบ ๆ บ่ายวันอาทิตย์ เลยใช้วิธีนอนตลอดบ่าย ตื่นมาตอนหกโมงเย็นพอดี รอดตัวไป