Monday, October 30, 2006

ผลงานภาพสีน้ำชุดที่4

...

เมื่อเย็นวันศุกร์ ระหว่างรอเวลานัดกับเพื่อน ก็แวะไปเดินร้าน B2S ที่เซ็นทรัลชิดลม แล้วซื้อกระดาษมาเพิ่มเติม เป็นกระดาษตราช้าง สีขาวออกครีมๆ นวลๆ ความหนา 250 แกรม ขนาดเท่ากระดาษเอสี่ ราคาห่อละ 65 บาท ในห่อมี 10 แผ่น ตกแผ่นละหกบาทห้าสิบ แพงเอาเรื่องเหมือนกัน ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นกระดาษสำหรับวาดรูปสีน้ำจริงๆ หรือเปล่า มันเหมือนเป็นกระดาษธรรมดาที่หนาหน่อย และไม่มีเคลือบอะไร ลองเอามาวาดดูแล้วก็ไม่รู้สึกว่ามันแตกต่างจากกระดาษวาดเขียนของ MasterArt ตอนแรกกะว่าจะซื้อกระดาษยี่ห้อดีๆ ที่นำเข้าจากฝรั่งเศส ขนาดเท่าแผ่นโปสการ์ด แต่เขาขายแพคละ 400 กว่าบาท รู้สึกว่ามันแพงเกินเหตุไปหน่อย ซื้อไม่ไหว
รูปสีน้ำคราวนี้ เอาต้นแบบมาจากภาพถ่ายของ Michael Kenna ในเว็บไซต์

http://www.edelmangallery.com/currentshow.htm เป็นภาพถ่ายหิมะและต้นสน ที่ดูเหมือนกับภาพขาวดำ ให้อารมณ์หนาวๆ เหงาๆ และสงบนิ่งดี ในการวาดคราวนี้ ใช้กระดาษตราช้างที่ซื้อมาใหม่ ตัดให้มีขนาดเท่าโปสการ์ด เพื่อความประหยัด และความง่ายในการวาด โดยไม่ได้เอาสีน้ำมาผสมข้นๆ แล้วป้ายทับๆ ลงกระดาษ แบบในอาทิตย์ก่อนๆ แล้ว ผมลองวาดแบบใหม่ ปล่อยพื้นที่กระดาษให้ว่างไว้มากๆ ผสมสีให้จางลงไปจากเดิม ส่วนบริเวณขอบฟ้า ใช้วิธีตัดกระดาษแข็งเป็นแนวโค้งๆ เอามาทาบไว้ แล้วเอาสีน้ำจางๆ มาลากผ่าน ทำให้เกิดเป็นขอบสีที่คมกริบเหมือนขอบฟ้า บริเวณท้องฟ้าที่ดูเป็นคราบๆ ใช้วิธีเอาน้ำเปล่ามาละเลงบนกระดาษให้ชุ่ม แล้วนำสีที่ผสมจางๆ มาแตะ ปล่อยให้เนื้อสีค่อยๆ ไหลซึมไปบนเนื้อกระดาษที่ชุ่มน้ำ ไม่แน่ใจว่าเขาเรียกการวาดแบบนี้ ว่า Wet on Wet หรือเปล่า เพราะผมไม่เคยเรียน แค่ลองทำดูเล่นๆ ใครดูแล้วรู้สึกอย่างไร ชอบไม่ชอบ ก็ช่วยวิจารณ์กันมาด้วยครับ


1.



2.


ปล. บล้อกนี้ตั้งใจจะโพสต์ตั้งแต่เมื่อคืนวานครับ แต่ท่าทางเว็บ Blogger.com น่าจะมีปัญหา โพสต์เท่าไรก็โพสต์ไม่เข้า หลายรอบมาก พอโพสต์ได้ก็เจอว่าข้อความบล้อกซ้ำๆ เยอะมาก อาจจะเป็นเพราะพื้นที่บล้อกนี้ใกล้เต็มแล้วครับ

...

6 comments:

Anonymous said...

ภาพคราวนี้ดูแล้วหนาวเลยคะ
จิงนะ
ดูเขว้งคว้างแล้วก็หยาวไงไม่รู้
แล้วพี่ตั้งใจวาดออกมาเป็นแนวไหนหรอค่ะ

Anonymous said...

วาดแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ
ได้อารมณ์เคว้งคว้างดี

เคยมีคนบอกว่า ไม่สำคัญหรอกว่าใครจะวาด
ฝีมือจะเป็นไง
แค่ว่าเวลาเรามองดูภาพแล้วเกิดความรู้สึกอะไรกับมันรึเปล่า เท่านั้นแหละ

จะรอดูชุดต่อไปนะ
ถ้ายังไม่เบื่อเลิกวาดไปซะก่อน

The Carnivalesque said...

เหงาเลยเนี่ย
ภาพดู clean มาก
ชอบมาก ๆ ค่ะ

Anonymous said...

เทคนิคเริ่มได้แล้วพี่ สีน้ำเนี่ยวาดให้สวยยากเหมือนกัน

Anonymous said...

จากสวยนอกซอย

คุณพี่ฝีมือดีขึ้นเรื่อยๆ เลยนะคะ หนูช๊อบชอบ

Anonymous said...

ดูเป็น the aesthetics of loneliness จริงๆ