Monday, August 14, 2006

ภาพสะท้อนของธรรมศาสตร์

...

ภาพเหล่านี้ถ่ายไว้ตั้งแต่ปี 2543 ตอนเรียนปริญญาโทปีแรกๆ ที่ยังมีคอร์สเวิร์ค ชั้นเรียนวิชาการถ่ายภาพ อาจารย์ให้จับกลุ่มกันแล้วไปถ่ายภาพสารคดีมาส่งเป็นการบ้าน ผมกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม ตีความกันว่าภาพถ่ายสารคดี ควรจะเป็นภาพที่มีความหมายในตัวมันเอง และเมื่อเอาภาพถ่ายสารคดีมาเรียงๆ กัน มันก็จะให้ความหมายรวมกันเป็นสารคดีภาพเรื่องหนึ่ง เรายังไม่ได้ตกลงอะไรกันมากนัก แต่ก็นัดกันมาในวันเสาร์เพื่อมาทำการบ้านนี้ พอดีฝนตกหนักและเพิ่งหยุดไป มีแอ่งน้ำอยู่บนฟุตบาธและถนนในมหาวิทยาลัยเต็มไปหมด เราเลยมีไอเดียร่วมกัน ว่าอยากจะนำเสนอสารคดีภาพชุด "ภาพสะท้อนของธรรมศาสตร์" ผมจงใจถ่ายภาพภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในมุมมองที่สะท้อนจากแอ่งน้ำบนฟุตบาธและถนน มันอาจจะสะท้อนอุดมการณ์อะไรบางอย่างของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ โดยเฉพาะรูปตึกโดมที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญ ผมเล็งแอ่งน้ำบนพื้นถนน ช่วงที่มีเส้นจราจรพาดผ่านพอดี เมื่อถ่ายเสร็จก็นำสไลด์ไปล้าง ภาพที่ออกมาจะกลับข้างซ้ายขวา และกลับหัวบนลงล่าง เพราะมันเป็นภาพสะท้อน ก็เลยเอาฟิล์มสไลด์มากลับด้าน ให้เห็นภาพต่างๆ ในมุมมองที่เป็นอยู่จริง คุณดูภาพเหล่านี้แล้วช่วยวิจารณ์หน่อยครับ ว่ามีความคิดเห็นว่าอะไร และได้ไอเดียอะไรบ้าง ขอโทษด้วยที่ภาพไม่ค่อยชัด สมัยนั้นยังไม่มีกล้องดิจิตอลใช้เลย ผมยังถ่ายด้วยกล้องนิคอน FE2 ใช้ฟิล์มสไลด์ แล้วเอาสไลด์นั้นไปแสกนที่ห้องฝ่ายศิลป์ เขาแสกนแบบลวกๆ ง่ายๆ อาจจะทำให้สีสันเพี้ยนและไฟล์มีขนาดเล็กไปหน่อย จริงๆ ถ่ายไว้เยอะกว่านี้มาก แต่ตอนนี้สไลด์ต้นฉบับรูปพวกนี้หายไปหมดแล้วครับ มีเหลือมาโชว์แค่นี้



1. ภาพตึกโดมสะท้อนในกระถางบัว ถ่ายที่บริเวณลานปรีดีฯ




2. ภาพตึกโดมสะท้อนในแอ่งน้ำบนถนน มีเส้นจราจรพาดผ่าน



3. ภาพห้องสมุดปรีดีฯ สะท้อนในอ่างบัว บริเวณลานปรีดีฯ

...


7 comments:

Anonymous said...

ชอบรูปที่สองมาก
คิดถึงท่าพระจันทร์จัง

พี่เป็นคนถ่ายรูปที่เล่าเรื่อง ถ่ายสวยดี ตามไปดูใน flicker ยกเว้นชุดภาพในโมเต็ลหน่ะ

Anonymous said...

ป.ล.ชอบเวลาที่เขียนเล่าเรื่องทั่ว ๆ ไปจัง

Anonymous said...

ใช่ครับ, เจ้าของบล็อกเขียนเรื่องทั่วๆ ไปน่าสนใจเพราะว่าเขามีมุมมองเฉพาะตัว ผมกำลังยุให้เขาออกไปถ่ายภาพให้มากกว่านี้ เพราะมุมมองเรื่องการกดชัตเตอร์ของเขาก็เล่าเรื่องอะไรได้มากมาย โดยเฉพาะภาพเมือง


ครั้งหนึ่งเขาบอกผมว่าชอบ เลนส์ wide เป็นพิเศษเพราะถ่ายทอดมุมมองได้ดี เท่าที่สังเกตดู เขาก็มีแต่กล้องที่ติดเลนส์ชนิดนี้

ใครอยากเห็นภาพที่เขาถ่ายเก็บไว้มากมาย ช่วยกันเรียกร้องหน่อยนะครับ เขาใจอ่อน เดี๋ยวเขาก็เอามาแสดงให้ชมครับ ใช่ไหมครับคุณ woody เจ้าของบล็อก

ake117 said...

เมื่อวานซืนเพิ่งไปธรรมศาสตร์มา ไม่ชอบการทำ landscape ใหม่เลย มันแห้งแล้งยังไงไม่รู้ ขาดความร่มรื่นอ่ะ

Anonymous said...

แหม ชื่อเรื่องทำให้เข้าใจผิด คิดว่าจะได้อ่านบทความยาวๆ เรื่องธรรมศาสตร์ซะอีก ปรากฎว่าเป็นภาพสะท้อนของธรรมศาสตร์ จริงๆ

ขอชมว่าภาพสวยจริงๆ

เริ่มไม่ค่อยแน่ใจแล้วว่าระหว่างฝีมือถ่ายภาพกับฝีปากกาเนี่ยอันไหนที่คุณดูหนังคนเดียวมีมากกว่ากันนะ สูสีกันจริงๆ

Anonymous said...

สูสีจิง ๆ
ร้ายกาจ
หลายการณ์
นะเนี่ย

เห็นด้วยว่าไม่ชอบที่เขาทำใหม่เรย แต่อาจจะเป็นเพราะเราเคยอยู่แบบเก่าเวลากลับไปก็แอบอยากให้อะไร ๆ มันเหมือนเดิม เพื่อสนองการรำลึกถึงวันเก่า ๆ
ไม่รู้ว่าเด็กรุ่นใหม่ ๆ หรือคนอื่น ๆ เขาว่าไง อาจจะชอบก็ได้เนอะ

Anonymous said...

มีที่รังสิตบ้างไหมครับ ...